Print

ยารักษาใจ - ฉบับที่ ๑๐๑

wilasineeโดย วิลาศินี



มานะ...จุดเริ่มต้นของหายนะ

ธรรมะจากรามเกียรติ์ (ตอน ปราบนนทก)

เชื่อว่าหลายคนที่อ่านธรรมะใกล้ตัว คงมีน้อยคนนักที่ไม่เคยไปวัดพระแก้ว
วัดคู่บ้านคู่เมืองของไทยและเป็นที่ประทับของพระปฏิมากรอันเลื่องชื่อ
แต่คงจะมีไม่มากคนนัก ที่เดินลัดเลาะไปตามระเบียงวัด
เพื่อดื่มด่ำจินตนาการ กับจิตรกรรมฝาผนังที่บอกเล่าวรรณกรรมอันโลดโผน

heal_101_01
ภาพจาก http://bit.ly/partee

ใช่ค่ะ วรรณกรรมที่เราจะพูดถึงในวันนี้ คือเรื่องรามเกียรติ์
(รูปที่นำมา อาจไม่ได้สื่อถึงรามเกียรติ์นัก แต่ชอบรูปนี้ เพราะเห็นถึงความตั้งอกตั้งใจ
ของนายช่างรุ่นหลัง ที่พยายามจะบูรณปฏิสังขรณ์จิตรกรรมฝาผนังให้กลับมาชีวิตชีวา
แต่ต้องไม่ให้เนื้องานเดิมขาดตกบกพร่อง -- ดูแล้วก็น่าจะทำได้ยากเหมือนกันนะคะ)

ก่อนอื่นต้องขอให้เครดิตก่อนว่า บทความในวันนี้
ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "รามเกียรติ์ แอนิเมชั่น"
ที่เปิดให้ชมฟรีในโรงภาพยนตร์ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติ
สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ ๙-๑๕ ส.ค.ที่ผ่านมา
เนื้อหาถอดความออกมาจากพระราชนิพนธ์แท้ๆ
ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
ภาพของตัวละครที่ออกมาเคลื่อนไหวก็เป็นลายไทยอย่างเดียวกับบนฝาผนังวัดพระแก้ว
ราวกับจิตรกรรมเหล่านั้นกระโดดออกมาจากกำแพงออกมาแสดงโขนให้เราชมเลยทีเดียว : )

(ใครที่พลาดชม ยังสามารถดูย้อนหลังได้ที่นี่ค่ะ
http://bit.ly/ramakein1 และ http://bit.ly/ramakein2)

เนื้อหาในแอนิเมชั่นตอนนี้ สื่อถึงธรรมะแห่งราชาได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว
เนื้อหาในบทความยารักษาใจ จึงขอแตกแขนงออกไปในอีกด้านหนึ่ง
วันนี้เราจะมาพูดถึง หายนะแห่งมานะ กันค่ะ

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


heal_101_02
ยักษ์กายสีเขียว สิบพักตร์ ยี่สิบกร ปากแสยะ ตาโพลง
เป็นจ้าวกรุงลงกา นามว่าท้าวทศกัณฐ์ผู้นี้
มีชื่อเสียงเลื่องลือในความดุร้าย และมีฤทธานุภาพมหาศาล
ผู้เหิมเกริมลักพานางสีดาชายาของพระรามมาไว้ในเมืองตน
จนทำให้เกิดศึกชิงนาง ที่กลืนกินชีวิตของมนุษย์ ลิง และโดยเฉพาะยักษ์
ให้ล้มตายระเนระนาดแทบจะล้างเผ่าพันธุ์ ใครจะรู้บ้างว่า
ศึกนี้ไม่ได้เกิดจากยักษ์ ลิง หรือมนุษย์
แต่มีที่มาจากคำเดียวสั้นๆ

"มานะ"
เชื่อไหมคะ? อย่าเพิ่งเชื่อค่ะ ต้องลองพิสูจน์ด้วยตัวเองก่อน : )

มานะที่จะกล่าวนี้ ไม่ใช่เรื่องของมานะพยายามในภาษาไทย
ที่หมายถึงความพยายาม ความตั้งใจแต่อย่างใด
แต่หมายถึง มานะ ในสังโยชน์ ๑๐ ประการ อันเป็นกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ไว้กับทุกข์
มานะในที่นี้หมายถึงความถือตัว ถือตน ทะนงตน ว่าตนดีกว่าเขาเหนือกว่าเขา 
เสมอเขา หรือแม้แต่ด้อยกว่าเขา

ทีนี้ก็ลองมาดูกันว่า ตัวละครในรามเกียรติ์ ตอน ปราบนนทก
เขามีมานะประเภทไหนกันบ้างนะคะ

เริ่มจากตัวนนทก ที่มีมานะประเภทเห็นว่าตนเองด้อยกว่าเทวดาทั้งหลาย
นนทกเป็นนายทวารรับใช้พระอิศวร คอยล้างเท้าให้เหล่าเทวดาที่มาเข้าเฝ้า
ดังคำบรรยายตอนหนึ่งว่า

๏ สุราฤทธิ์ตบหัวแล้วลูบหน้า
บ้างให้ตักน้ำลางบาทา

บ้างถอนเส้นเกศาวุ่นไป
จนผมโกร๋นโล้นเกลี้ยงถึงเพียงหู
ดูเงาในน้ำแล้วร้องไห้
ฮึดฮัดขัดแค้นแน่นใจ
ตาแดงดั่งแสงไฟฟ้า
เป็นชายดูดู๋มาหมิ่นชาย
มิตายจะได้มาเห็นหน้า
คิดแล้วก็รีบเดินมา
เฝ้าพระอิศราธิบดี ฯ

ข้อนี้ถ้านนทกเพียงรู้ทันความน้อยเนื้อต่ำใจของตน
และเข้าไปกราบทูลพระอิศวรตามความจริง ว่าตนถูกกลั่นแกล้ง
พระอิศวรอาจจัดการไปตามเหตุอันควร แต่นนทกไม่พึงใจกับการแก้ไขตามระบบ
ได้ร่ำร้องหาสิทธิพิเศษคือขอนิ้วเพชร ที่ชี้ไปที่ใคร คนนั้นก็ม้วยมรณาในทันที

๏ บัดนั้น 

นนทกผู้มีอัชฌาสัย
น้อมเศียรบังคมแล้วทูลไป
จะขอพรเจ้าไตรโลกา
ให้นิ้วข้าเป็นเพชรฤทธี
จะชี้ใครจงม้วยสังขาร์
จะได้รองเบื้องบาทา
ไปกว่าจะสิ้นชีวี ฯ

นนทกนี้ แม้หัวจะล้าน และน้อยเนื้อต่ำใจเพียงไร
ก็ยังหาถ้อยคำที่ฟังรื่นหูและน่าประทานพรให้
พระอิศวรจึงประสิทธิ์ประสาทนิ้วเพชรให้กับนนทกในทันที

แต่ครั้นเมื่อมีนิ้วเพชรแล้ว แทนที่จะเก็บไว้ใช้ยามจำเป็น
เพื่อป้องกันตัว เพื่อจะได้รองเบื้องบาทาพระอิศวรตลอดไป
นนทกหาได้ทำเช่นที่ออกปากไว้ไม่ กลับใช้นิ้วเพชรไปแก้แค้น
และชี้เทวดาให้ล้มตายเป็นว่าเล่น เหล่าเทวดาที่เหลืออยู่ก็กรูกันไปฟ้องพระอิศวร

๏ ครั้นถึงจึ่งประณตบทบงสุ์

ทูลองค์พระอิศวรเรืองศร
ว่านนทกมันทำฤทธี
ชี้หมู่เทวานั้นบรรลัย
อันซึ่งนิ้วเพชรของมัน
พระทรงธรรม์ประสิทธิ์หรือไฉน
จึ่งทำอาจองทะนงใจ
ไม่เกรงใต้เบื้องบาทา ฯ

นี่ก็เป็นมานะของเหล่าเทวดาประการหนึ่ง คือถึงแม้จะประกอบด้วยคุณงามความดี
มีผลบุญให้เสวยสุขอยู่บนสวรรค์ชั้นฟ้า ก็ยังถือว่าตนต่างจากเทวดาในชั้นด้อยกว่า
คอยดูถูกคอยระรานโดยไม่คำนึงถึงจิตใจของผู้ถูกกระทำ ครั้นพอเข้าตาจนขึ้นมาบ้าง
ก็ร้อนถึงพระอิศวรที่จะต้องถูกกดดันจากปวงเหล่าเทวดาทั้งหลายอีก
พระอิศวรจึงได้ทรงมีบัญชาให้พระนารายณ์ไปปราบนนทกผู้เหิมเกริมและอหังการ์
พระนารายณ์ค่อยๆเบิกพระเนตรขึ้นมาจากนิทราที่หลับไหล
แปลงกายลงไปเป็นนางอัปสร ลงไปยั่วยวนกรีดกรายให้นนทกสะทกสะท้าน
ร้องไต่ถามว่าทำประการใดจึงจะผูกไมตรีกับนางได้
นางฟ้าแปลงกายก็ร้องตอบ

๏ อันซึ่งจะฝากไมตรีข้า

ข้อนั้นอย่าว่าหารู้ไม่
เราเป็นนางรำระบำใน
จะมีมิตรที่ใจผูกพัน
ในการนักเลงเพลงฟ้อน
จึ่งจะผ่อนด้วยความเกษมสันต์
รำได้ก็มารำตามกัน
นั่นแหละจะสมดั่งจินดา ฯ

เอากับเธอสิ ริจะคบกับนางรำ ต้องรำตามนางให้ได้ คุ้นๆไหมคะ
บางคนเอาธรรมะมาบังหน้า เพื่อจะได้เข้าถึงตัวหญิงสาวที่หมายปองได้โดยง่าย
ด้วยชะล่าใจว่า รำ(ปฏิบัติธรรม)ตามก็ได้ จะซักแค่ไหนกันเชียว เหมือนนนทกในตอนนี้

๏ ยิ้มแล้วจึ่งกล่าวว่าสุนทร

ดูก่อนนางฟ้าเฉลิมศรี
เจ้าจักปรารมภ์ไปไยมี

พี่เป็นคนเก่าพอเข้าใจ
เชิญเจ้ารำเถิดนะนางฟ้า
ให้สิ้นท่าที่นางจำได้
ตัวพี่จะรำตามไป
มิให้ผิดเพลงนางเทวี ฯ

ครั้นแล้วก็พากันรำด้วยกันทุกท่วงท่า ไม่ว่าจะเป็นเทพพนม พรหมสี่หน้า
สอดสร้อยมาลา กวางเดิน หงส์บิน กินรินเลียบถ้ำอำไพ
ไปจนกระทั่งถึงท่านาคาม้วนหาง นางก็ชี้นิ้วมาที่ขา
นนทกชี้ตาม นิ้วเพชรชี้ตรงถูกขาหักล้มลง นางฟ้าก็กลายเป็นองค์นารายณ์
เงื้อง่าอาวุธหมายจะปลิดชีวิตนนทกในบัดนั้น

heal_101_03
ภาพจาก http://bit.ly/cVKrK2

นนทกเสียท่าให้กับพระนารายณ์ ก็ร้องถามไปว่าตนนี้มีความผิดอะไร
พระนารายณ์ตอบว่านนทกโอหังนัก ไม่เกรงเดชของพระอิศวร ไปฆ่าเหล่าเทวดา
พระนารายณ์แม้จะคิดเมตตาแต่ก็ไม่อาจไว้ชีวิตได้ นนทกร้องเพ้ยตอบไป



๏ ซึ่งพระองค์จะผลาญชีวี
เหตุใดมิทำซึ่งหน้า
มารยาเป็นหญิงไม่บัดสี
หรือว่ากลัวนิ้วเพชรนี้
จะชี้พระองค์ให้บรรลัย
ตัวข้ามีมือแต่สองมือ
หรือจะสู้ทั้งสี่กรได้
แม้นสี่มือเหมือนพระองค์ทรงชัย
ที่ไหนจะทำได้ดั่งนี้ ฯ

วาจาที่นนทกกล่าวนี้ ฉุดกระชากลากเอามานะของพระนารายณ์
ออกมาจนท่วมท้นล้นสามโลก ทรงตรัสผรุสวาทออกมาด้วยความพิโรธ

๏ เมื่อนั้น

พระนารายณ์ทรงสวัสดิ์รัศมี
ได้ฟังจึ่งตอบวาที
กูนี้แปลงเป็นสตรีมา
เพราะมึงจะถึงแก่ความตาย
ฉิบหายด้วยหลงเสน่หา
ใช่ว่ากลัวฤทธา
ศักดานิ้วเพชรนั้นเมื่อไร
ชาตินี้มึงมีแต่สองหัตถ์
จงไปอุบัติเอาชาติใหม่
ให้สิบเศียรสิบพักตร์เกรียงไกร
เหาะเหินเดินได้ในอัมพร
มีมือยี่สิบซ้ายขวา
ถือคทาอาวุธธนูศร
กูจะเป็นมนุษย์แต่สองกร
ตามไปราญรอนชีวี
ให้สิ้นวงศ์มึงอันศักดา
ประจักษ์แก่เทวาทุกราศี
ว่าแล้วกวัดแกว่งพระแสงตรี
ภูมีตัดเศียรกระเด็นไป ฯ

ข้อนี้คือมานะของพระนารายณ์ ที่ทะนงตนว่าเหนือกว่าในทุกทาง
จึงเปล่งวาจาสัตย์อันมิอาจเปลี่ยนแปลงได้ออกมา
เมื่อหัวของนนทกหลุดจากบ่าแล้วก็จุติไปเป็นทศกัณฐ์
ศึกสามภพ สยบทั้งบนดิน บนฟ้า ใต้บาดาล
ให้ล้วนเกลื่อนกลาดไปด้วยศพของนับล้านชีวิต ก็อุบัติขึ้นในกาลนั้น.

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

กลับมาที่สถานการณ์ปัจจุบัน

หากคำพูดของพ่อแม่ครูบาอาจารย์เปรียบได้กับพรที่พระอิศวรประทานให้
ชี้ไปทางไหน ก็ฆ่าอีกฝ่ายให้ตายได้ในทางนั้น
คนที่นำคำพูดของครูบาอาจารย์ไปเที่ยวประหัตประหารผู้อื่น
ก็ไม่ต่างอะไรกับนนทกที่อหังการ์ยกตัวเองขึ้นมาตัดสินชีวิตศัตรูคู่อาฆาตฉันนั้น

หรือจะคิดว่าตัวเองเป็นพระนารายณ์ที่กำลังออกมาปราบอธรรม
แต่เทพผู้สูงส่งก็ยังพลาดท่าเสียทีให้กับมานะในใจตน จนทำเรื่องให้บานปลายยืดเยื้อ
คนธรรมดากิเลสเต็มหัวใจอย่างเราจะไม่พลาดท่า แน่ละหรือ?

ตีวงให้แคบเข้า แล้วบอกเฉพาะฆราวาสที่อยู่ในใจกลางรอยร้าว
ของวงการกรรมฐานที่บรรยากาศยังคงคุกรุ่นในเวลานี้

มารักษาใจให้รู้เท่าทันมานะ แล้วต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนกันดีกว่านะคะ
ก่อนที่ท่านนักปฏิบัติธรรมผู้แกล้วกล้าทั้งหลาย จะกระทำตนให้ยากลำบาก
แล้วยังชักพาคนรอบตัวให้รบรากันเองในหมู่ชาวพุทธ อย่างไม่ยุติ ไม่มีจบสิ้น

เชื่อหรือไม่เชื่อ บทความนี้ ก็นำเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
ถึงการบรรเทาหายนะที่ยังพอป้องกันได้เท่านั้นค่ะ
มิได้ประสงค์จะโจมตีหรือเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเลย

สุดท้ายนี้

ขอพระบารมีขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์
พระบารมีของพระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์เจ้าผู้เลิศคุณทั้งหลาย
พระวินัยอันเป็นแบบแผน พระธรรมอันฉ่ำเย็น และสงฆ์สาวกผู้ปฏิบัติชอบ
โปรดได้ปกปักรักษา พุทธศาสนิกชนใต้ร่มเงาของพระพุทธศาสนา
ให้สุข สงบ และอยู่เย็น ให้ผู้ภาวนาได้พากเพียรซักฟอกกิเลสของตน
แล้วข้ามภพข้ามชาติไปได้ด้วยความอยู่รอดปลอดภัยด้วยเทอญ

_/|\_ _/|\_ _/|\_