Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๕๕

morpeeไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๕๕
หมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๙

 

 

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

เข้าพรรษาที่ผ่านมาพาที่บ้านไปทำบุญ เจอคนเยอะมากทำให้รู้สึกปลื้มใจค่ะ มีมากันเป็นครอบครัว เด็กๆแต่งตัวด้วยชุดไทยน่ารักน่าชัง ส่วนตอนนี้พีร์กำลังสอนแม่ลูกอ่อนให้มีอาชีพเสริมจะได้เลี้ยงครอบครัวได้ สอนเธอทำเค้กอยู่ค่ะ เธอหัวเร็ว สอนง่าย ตอนนี้ทำเค้กได้แล้ว ก็เริ่มหัดทำคุกกี้กับขนมปังต่อค่ะ การช่วยคนหนึ่งคนต้องใช้กำลังใจที่สูงมากเหมือนกันนะคะ นึกถึงหลายคนที่ช่วยคนได้เยอะๆนี่ น่าอนุโมทนาด้วยจริงๆ

สำหรับอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสดูดวงน้องผู้ชายคนหนึ่งอายุประมาณยี่สิบห้าได้ ดวงเขาเป็นดวงแพ้ภัยตัวเองคือ ติดสุขติดสบายชอบที่จะมีชีวิตสุขมากกว่าทุกข์ นิสัยสงบเฉยชา จุดสำคัญสุดคือติดเกมส์ตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม ส่งผลให้ไม่อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย ก็เลยไม่เรียน ชีวิตไม่อยากได้อะไร มีข้าวกินที่บ้านทุกวัน ได้เงินจากพ่อแม่บ้างก็พอใจอยู่แค่นั้น ไม่อยากได้อยากมีอะไร อยากแต่เล่นเกมส์ให้สนุก แต่ดูแล้วรู้สึกว่าช่วยเขายากมากจริงๆ จิตเขาน่าจะเปลี่ยนได้ก็ต่อเมื่อคนในบ้านลำบาก หรือเสียชีวิตเท่านั้น ถึงจะทำให้เขาเปลี่ยนไปได้บ้าง ดวงเขาเป็นดวงสังคมและธรรมะวินาศ คือเคยชักจูงให้คนไม่ศรัทธาศาสนา ชาตินี้จึงเป็นคนไม่กลัวบาปกรรมสักเท่าไหร่ อีกส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเคยทำอาชีพที่ทำให้มนุษย์เกิดความมัวเมา พอชาตินี้เกิดมาก็เลยอยู่ในสังคมที่มีตัวล่อใจให้หลงติดสุขมากมาย สุดท้ายเลยติดกับดักที่ชื่อว่าเกมส์ไป ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรส่งเสริมให้เด็กเล่นเกมส์มาก แต่ก็ไม่ห้ามขนาดไม่ให้เล่นเลย เพราะถ้าได้ทดลองเล่นแค่นิดเดียวจะติดง่ายที่สุด ถ้าเด็กคนไหนหลงติดไปแล้วผู้ใหญ่ควรหาเวลาดึงเขาออก โดยหากิจกรรมที่ออกแรงได้เหงื่อก็จะลดความขี้เกียจลงได้ค่ะ การห้ามปรามไม่ตามใจกันขนาดนั้นอาจจะเหนื่อยใจหน่อย แต่ก็ดีกว่าที่เขาจะโตขึ้นมาแบบมีชีวิตไปวันๆ พยายามพูดสะกิดใจน้องคนที่ดูดวงให้วันนี้หลายอย่าง แต่ก็ช่วยเขาได้ยาก จิตเขาไม่หลุดออกมาจากหลุมใหญ่ๆในใจเขาเลย

ล่าสุดพาลูกชายไปพบคุณย่าเล็กคือน้องของย่าแท้ๆอีกที ย่าเล็กเป็นคนทันสมัย ลูกชายเริ่มติดเกมส์ปกติไม่ค่อยสนับสนุนให้เล่น แต่เวลาอยู่ไกลกันก็จะแอบเล่น ย่ารู้เลยคุยกันหลายเรื่องแบบมีเหตุผล มีอยู่คำหนึ่งที่ย่าถามลูกชายและพีร์รู้สึกชอบมากคือ หนูเคยเห็นคนติดเกมส์ประสบความสำเร็จในชีวิตไหม ย่าบอกไม่มีนะ คนที่ฉลาดคือคนที่สร้างเกมส์ขึ้นมา หนูยังจะมีชีวิตเพื่อเล่นเกมส์อีกไหม ลูกชายคิดตามว่ามีใครแวดล้อมตัวเองที่ติดเกมส์แล้วประสบความสำเร็จไหม คำตอบคือไม่มีสักคน หลังจากนั้นลูกคิดได้ขึ้นมา พอได้สติก็เริ่มปรับตัวใหม่เลยค่ะ

ผู้ใหญ่ควรการมีเวลาดูแลเด็กมากกว่าการให้เงินใช้อย่างเดียว เพราะจะทำให้เด็กไม่หลงเข้าไปในสังคมด้านมืดมากเกินไป ยิ่งถ้าส่งเสริมให้เด็กรู้จักการทำบุญไว้ก่อนก็จะยิ่งดีเพราะเขาจะซึบซับไว้ได้ พอโตขึ้นมาเวลาที่เขาเจอปัญหาทุกข์ใจ สุดท้ายเขาจะหันเข้าหาวัดหาธรรมะไว้ก่อนค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร