Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๕๑

 morpeeไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๕๑
หมอพีร์
มิถุนายน ๒๕๕๙

 

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ใครใจเร่าร้อนอยากออกจากงานประจำมาทำธุรกิจส่วนตัวต้องคิดดีๆนะคะ ตอนนี้มีหลายๆคนที่มาดูดวงปรึกษาว่าอยากทำธุรกิจส่วนตัว แนะนำให้ประเมินภาพรวมเศรษฐกิจด้วย ไม่ก็ทดลองคุยกับคนที่ลงทุนอยู่แล้ว หรือลองไปทำงานช่วยคนอื่นดูก่อน ถ้าไม่มีสินค้าตัวที่คิดว่าจะทำกำไรได้ดีในช่วงเศรษฐกิจขาลง ให้อดทนเป็นลูกจ้างไปก่อนดีที่สุดค่ะ

วันก่อนดูหนังเรื่องหนึ่งเป็นแนวฆาตกรโรคจิตที่คิดว่าตัวเองคือผู้ปลดปล่อยความทุกข์ ความเศร้า ความผิดหวัง ความเสียใจหดหู่ โดยการเลือกเหยื่อที่ผ่านการสูญเสียและจิตใจยังเศร้ายังทุกข์อยู่ ให้เหยื่ออยู่ในความควบคุมได้โดยใช้ยาให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง และจัดฉากฆ่าในรูปแบบต่างๆกันไป สุดท้ายถูกตำรวจจับตัวได้ ในขณะที่ถูกจับเขาตะโกนออกมาว่าจับผมทำไมผมเป็นคนดี ผมเป็นคนดี คนดีในความคิดของเขาคือการวางแผนฆ่าคน แต่เขาอยู่ในลัทธิที่ผู้ปลดปล่อยจะปลดปล่อยความทุกข์ให้คนโดยการทำให้ตายจากโลกนี้ไปซะ อยู่ก็ทรมานเปล่า เหยื่อไม่กล้าทำแต่เขากล้าที่จะทำให้เหยื่อทำตามได้ ความคิดแบบนี้มีในสังคมยุคนี้มากขึ้นเรื่อยๆนะคะ ความคิดว่าตัวเองดี ใครก็สามารถพูดได้ว่าตัวเองดี แต่การเที่ยวประกาศออกมาก่อนว่าตัวเองดีมันน่ากลัวมากนะคะ เพราะความดีวัดกันที่การกระทำที่ออกมา และคนอื่นเขาเห็นเขายกย่องให้ว่าดี แต่ไม่ใช่การประกาศตัวออกมาว่าเป็นคนดีนะ คนดีเขาวัดกันที่มีศีลห้าอยู่หรือเปล่า ศีลเป็นมาตรฐานที่จะวัดความเป็นคนดีได้ดีที่สุดค่ะ

เรื่องจิตใจซึมเศร้า จิตใจเศร้าหมองหดหู่นั้น ในหนังเรื่องนี้เขาจะมีชมรมที่ไปเล่าเรื่องกัน ซึ่งความจริงแล้วการที่คนจิตใจเศร้าหมองหดหู่ไปคุยกับคนที่เศร้าหมองหดหู่เหมือนกัน มันจะหายยาก ควรไปคุยกับคนที่มีความสว่างทางจิตมากกว่าตัวเองถึงจะมีสิทธิดีขึ้นได้ เช่น ถ้าจิตใจเราช่วงนั้นกำลังได้รับวิบากกรรมเกินที่จิตจะรับได้ จะกลายเป็นคนเสียความมั่นใจ ย้ำคิดย้ำทำ มีความซึมเศร้าเข้ามาครอบงำใจ ถ้ามีสติรู้ตัวทัน พยายามทำบุญสวดมนต์ด้วยตัวเองเป็นประจำ แล้วเลือกคุยกับเพื่อนที่เขาค่อนข้างคิดบวก มีความสุขทางใจมากกว่า อย่าอยู่คนเดียวมากเกินไป ลองหากิจกรรมมาทำจะช่วยให้หายไว ไม่ใช่เลือกคุยกับคนโทสะแรงๆ สอนให้คิดแค้นพยาบาทหรือคุยกับคนที่จิตอ่อนกว่าตนเองพากันร้องไห้ หรือไม่ก็พากันเที่ยวหลุดโลกไปเลย

อย่างกรณีลูกค้าคนล่าสุด เธอถูกสามีที่ทำตัวเป็นสามีที่ดีมากมาตลอดนอกใจ เธอทุกข์หนักเพราะไว้ใจมากและไม่เคยระแวงสงสัยอะไรมาก่อนเลย แยกกันอยู่ก็ไว้ใจ เธอมีหน้าที่ดูแลลูกดูแลพ่อแม่สามี เธอทำหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง พอเธอโดนกระทำโดยที่เธอไม่ได้ตั้งรับไว้แม้แต่สักนิด ความทุกข์จึงถาโถมกระหน่ำใจเธอ จากเป็นคนที่มีความเป็นผู้นำ เป็นคนเก่งทำงานนอกบ้านได้ ตอนนี้กลายเป็นจิตที่กลับด้านกัน ย้ำคิดย้ำทำ ฟุ้งซ่าน จิตใจเต็มไปด้วยความน้อยใจรุนแรง อยากจะตายหนีทุกข์ครั้งนี้ แต่ก็ทำไม่ได้เพราะยังมีลูกให้นึกถึง แต่เธอยังมีบุญที่ทำไว้ช่วยให้มีสติที่จะพาตัวเองเข้าวัด อ่านหนังสือธรรมะ และคุยกับเพื่อนที่มีธรรมะ แต่เพราะมีเวลาว่างมากเกินไปเลยยังเศร้าอยู่ แนะนำให้เธอเล่นกีฬา ออกกำลังกายเพิ่มเติมจะช่วยลดความฟุ้งซ่านในใจลงได้ และก็ให้รอจังหวะเวลาดวงขึ้น จะทำให้จิตใจดีขึ้นกว่านี้

จิตใจมนุษย์มีความไม่แน่นอนแปรปรวนได้เสมอ นี่คือมนุษย์ หน้าที่เราคือต้องมีศีลห้าไว้กำกับใจให้ได้ เพราะไม่อย่างนั้นเราจะนำความทุกข์ร้อนมาให้ชีวิตตัวเอง ปกติของคนบนโลกจะพยายามทำให้เห็นว่าผิดศีลไปก็ไม่เห็นกรรมจะลงโทษอะไรในตอนนี้เลย เป็นเหตุให้คนไม่กลัวบาปกรรม แต่เราต้องไม่ให้ตัวเองเป็นคนคิดเช่นนั้น แม้ผลกรรมอาจจะไม่เห็นทันใจ แต่กรรมมีจริงเสมอ ติดตามเราเป็นเงาข้ามภพข้ามชาติ เราต้องหนักแน่นในการรักษาศีลต่อไปค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร