Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๕๐

 morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉับ ๒๕๐
หมอพีร์
พฤษภาคม ๒๕๕๙

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมาไปทำบุญถวายสังฆทานและถวายวุ้นเส้นกับเส้นก๋วยเตี๋ยวที่วัดบนเขามาค่ะ วันเกิดปีนี้ได้ลูกชายอยากทำความดีเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้กับแม่ เลยไปอยู่วัดปฏิบัติธรรมครั้งแรก ใจเกิดปีติตามสิ่งที่เขาทำให้ค่ะ อนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ

ถ้าเราปลูกฝังเขาตั้งแต่เด็ก ฝึกไว้ตั้งแต่เล็กๆ เช่นเกิดมาแม่ก็จับมือใส่บาตร สอนสวดมนต์ สอนให้กราบพระสวยๆ สอนให้ทำทาน ฝึกแบบนี้ไว้เรื่อยๆ โตขึ้นมาแม้จะไหลไปกับโลกบ้าง พอถึงเวลาเขาก็หันกลับมาทางธรรมได้ หรือหลักการวิปัสสนาเด็กก็สามารถรู้เรื่องได้ ลองให้เขาทำดู สิ่งสำคัญคือเราต้องเป็นตัวอย่างพาเขาทำ ซึมซับร่วมกันเรื่อยๆ อย่าคิดไปก่อนว่าเด็กไม่เข้าใจ แท้ที่จริงเด็กเป็นเหมือนผ้าขาวเข้าใจอะไรง่ายกว่าผู้ใหญ่อีก เรียนรู้ก็ไวจำก็แม่น เด็กสมัยนี้เฉลียวฉลาดมาก มีหลานคนหนึ่งเขาเห็นข่าวว่ามีเด็กน้อยคนหนึ่งไหว้พระสวดมนต์เก่ง เดินตามพระบิณฑบาต สุดท้ายบวชเณร เขาอยากให้ลูกเขาเป็นแบบนั้น เลยแนะนำว่าหนูต้องทำเองก่อนนะคะ เพราะปกติเธอไม่สวดมนต์ไม่ไปวัดไม่ทำบุญใส่บาตร สิ่งแวดล้อมรอบตัวมีแต่ทะเลาะด่าทอกันเสียงดัง ตกเย็นนั่งกินเหล้ากัน เลยแนะนำให้ทดลองทำดูก่อนแล้วก็ค่อยแนะนำให้ลูกทำตาม ไม่อย่างนั้นสิ่งแวดล้อมที่เขาเจอมันจะทำให้รู้สึกว่ากินเหล้าเป็นเรื่องธรรมดา ด่ากันใช้อารมณ์กับพ่อแม่เป็นเรื่องที่ทำได้เป็นเรื่องธรรมดา เราเปลี่ยนเส้นทางชีวิตกันได้แต่ต้องฝืนกันในตอนเริ่มต้น

มีการ์ตูนธรรมะที่สามารถสอนให้เด็กรู้จักธรรมะแบบง่ายๆ ซึ่งนำมาจากบทพระนิพนธ์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เรื่องเมืองนิรมิตแห่งจิตตนคร รุ่นพี่ที่รู้จักกันเป็นคนทำค่ะมีหลายตอนมากๆเลยนะคะ เห็นบอกมาว่าสิงหาคมนี้จะเสร็จครบทุกตอน ถ้าจำไม่ผิดน่าจะมีถึงสามสิบกว่าตอนค่ะ มีลิงค์ตอนแรกให้ไปลองดูกันนะคะ ข่าวล่าสุดแจ้งมาเริ่มเปิดตัวแล้วค่ะ

https://www.youtube.com/watch?v=64TG1llFBl0

อาทิตย์ที่ผ่านมามีรุ่นพี่คนหนึ่งเธอสวยน่ารักมาก โหงวเฮ้งภายนอกดูอ่อนหวาน เธอเป็นคนที่ทำงานมานานมากแต่ไม่มีความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานเลย อายุตอนนี้ขึ้นเลขสี่แล้วแต่ก็ไม่ก้าวหน้า เธอรอโปรโมทแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้หรือเปล่า คำนวณดวงเธออกมา ดวงเธอสังคมและเงินเก็บมรณะ มีกรรมในลักษณะคอรัปชั่นเพื่อพวกพ้องมาก่อน ชาตินี้กรรมยังคงให้ผลอยู่ ถึงเธอจะสวยแต่แววตาเศรัาหมองมีลักษณะที่ขาดการเป็นผู้นำ และดวงเธอยังเป็นดวงที่มีศัตรูคอยอิจฉาใส่ร้ายว่าร้ายอีกด้วย เธอรู้ตัวว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ และจิตเธอลึกๆมีลักษณะที่มีจิตพยาบาทคนอื่นอยู่ข้างใน ความพยาบาทเมื่อฝังในใจเรื่อยๆบ่อยๆก็ทำให้จิตมืดได้เหมือนกัน จิตที่มืดมักจะดึงดูดเรื่องไม่ดีเข้าตัว หรือบางทีก็ปิดบังความโชคดีที่ควรจะได้ เลยแนะนำให้เธอไล่ย้อนหลังไปเรื่อยว่ามีเรื่องติดข้องหมองใจอะไรกับใครหรือเปล่า ถ้ามีให้ลองค่อยๆอภัยลงไปทีละคนๆ

เธอเป็นคนที่เย็นเป็นนางฟ้าแต่ถ้าร้ายกลายเป็นมารได้ ให้ลองนึกถึงด้านร้ายไว้ว่ารุนแรงแค่ไหน เมื่อจิตชาตินี้ยังเป็นได้ขนาดนี้อดีตชาติต้องเคยร้ายใส่คนอื่นมาก่อน ถ้าชาตินี้จะต้องโดนคนอื่นกระทำใส่ก่อนไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไม มันเป็นผลของกรรมที่ทำมาอยู่แล้ว ให้ให้อภัยคนอื่นให้หมดใจค่อยๆทำไปเรื่อยๆ นอกจากนี้พีร์ยังแนะนำให้เป็นแกนนำชวนคนอื่นทำบุญ ทำไปเรื่อยๆน่าจะช่วยหนุนเรื่องการเกื้อกูลตำแหน่งหน้าที่การงานได้

มีน้องคนหนึ่งเธอสวดมนต์อิติปิโสฯหลายรอบมากๆ เพราะเธอมีเรื่องร้อนรุ่มใจหลายเรื่อง เลยให้สวดมนต์หลายๆจบเพื่อลดความฟุ้งซ่าน เธอเล่าให้ฟังว่าสวดไปเรื่อยๆก็ไปเห็นใจที่โกรธเพื่อนอย่างรุนแรงข้างในใจ หลังจากนั้นเลยรู้สึกว่าอยากให้อภัยเขา พอใจให้อภัยเขาได้รู้สึกโล่งมากเลยค่ะ น้องคนนี้ไม่ได้ปฏิบัติธรรมแต่เพียงด้วยบุญจากการสวดมนต์ก็ช่วยได้

แม้จะดูเหมือนว่าเป็นบุญเล็กๆน้อยๆ แต่เมื่อเริ่มต้นและทำอย่างต่อเนื่องย่อมส่งผลให้ไปเห็นใจที่มีความพยาบาทภายในได้ เมื่อเห็นแล้วในที่สุดจะทำให้เราละจากความพยาบาทที่อยู่ในใจได้ เมื่อทำได้ย่อมมีแสงสว่างให้กับชีวิตเราค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร