Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๔๘

 morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉับ ๒๔๘
หมอพีร์
เมษายน ๒๕๕๙

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๔๘
หมอพีร์
เมษายน ๒๕๕๙

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนค่ะ ไปทำสังฆทานที่วัดป่าที่อยู่บนเขามาค่ะ แต่ลืมถ่ายรูปมาฝากนะคะ สังฆทานเป็นแบบที่เลือกซื้อกันเองกับที่บ้าน อนุโมทนาร่วมกันนะคะ

ส่วนวันนี้ไปตลาดเจอเหตุการณ์ที่ทำให้ตกใจกับอึ้งๆไปนิดหนึ่งค่ะ คือมีคนสองคนโวยวายทะเลาะกันเสียงดังลั่น คู่กรณีคือผู้ชายอายุมากถือไม้กระบองกับผู้หญิงวัยกลางคน สรุปเหตุการณ์คือฝ่ายหญิงรอที่จะจอดรถอยู่ แต่ลุงขับรถมาเลี้ยวรถจอดทันที ทำให้เกิดความไม่พอใจ ผู้หญิงวัยกลางคนเลยด่ากราดเลย ส่วนผู้ชายก็ไม่ยอมเข้าไปในรถถือไม้กระบองออกมา เรื่องเลยยิ่งยุ่งไปใหญ่ เหตุการณ์นี้มีให้มองหลายมุมมอง มุมมองของผู้หญิงก็คงโกรธมากเพราะที่จอดรถหายาก จอดคอยอยู่ดีๆก็มีคนตัดหน้าไปจอด ส่วนผู้ชายสูงวัยอาจจะมองว่าไม่มีใครเลยเลี้ยวจอดพอดี แต่มีคนมาทักท้วงว่าเขาจอดรอเข้าอยู่นะแล้วก็ยังเฉยๆ อันนี้เพิ่มความโกรธให้กับคนที่รอเพิ่มขึ้นอีก หรืออีกกรณีถ้าเห็นว่าเขารออยู่และตัดหน้าเขาเพื่อให้ได้ที่จอด หลายคนคงกล่าวว่าเห็นแก่ตัวสุดๆ เขามาทักท้วงยังเฉยอีก เวลาเจอเหตุการณ์แบบนี้หลายคนอาจจะเลือกช่างมันไม่เป็นไรหาที่จอดใหม่ แต่ถ้าเจอกับคนโทสะแรงๆก็คงจะแรงต่อกันแบบนี้ ไม่มีใครยอมใคร เรื่องราวอาจจะถึงขั้นทำร้ายร่างกายจนต้องไปจบกันที่โรงพัก เรื่องแบบนี้มีให้เห็นกันในสังคมมากมายหลากหลายแบบ บางเหตุการณ์ค่อนข้างจะรุนแรงถึงขั้นถึงแก่ชีวิตกัน

หากเราเป็นคนมักโกรธ ก็มักจะมีเหตุกระตุ้นให้โกรธแรงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้าเราปล่อยให้ความโกรธหลุดบ่อยๆ เหตุการณ์ที่ส่งมาล่อใจให้โกรธมันจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ลองสังเกตดูจากชีวิตของแต่ละคนก็ได้ค่ะ มันจะเปรียบเสมือนตัวเราเป็นแม่เหล็กดึงดูดวัตถุเข้าหาตัว ตอนแรกๆพลังงานน้อยดึงดูดแต่เรื่องเล็ก พอเราใส่ความโกรธเรื่อยๆ สนามพลังใหญ่ขึ้นคราวนี้ดึงดูดวัตถุชิ้นใหญ่ขึ้นตามลำดับ ถ้าเป็นไปได้พยายามไม่สะสมสนามพลังที่มันใหญ่ และฝึกให้อภัยให้ได้ แรงดึงดูดเรื่องน่าโกรธก็จะเบาขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้มีลูกค้านัดมาดูดวง ตอนที่เธอนัดเสียงเธอบ่งบอกว่าเธอมีความทุกข์ในชีวิตมากๆ พอได้มาดูกันก็เห็นว่าเธอทุกข์ใจมากจริงๆ ดวงเธอมีเรื่องเดือดร้อนใหญ่สองเรื่อง คือมีดวงการเงินเสียหายรุนแรงกับดวงความรักวินาศเจอแต่คู่กรรมคู่เวร ทายเรื่องแรกเรื่องดวงการเงินที่ชนดาวหายนะ ดวงเงินเก็บก็ตกมรณะ ทำให้มีเหตุให้เก็บเงินไม่อยู่ ทรัพย์สินเสียหายง่าย รักษาทรัพย์ที่หามาไม่ได้ เธอก็บอกว่าชีวิตมีปัญหาเรื่องเงินอยู่ เธอลงทุนทำธุรกิจมากกว่าสิบธุรกิจแต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลย ขายของได้เงินครั้งละห้าร้อยหกร้อยไม่เคยได้มากกว่านี้ และที่ได้ก็ยังไม่ได้หักต้นทุนเลย สามีก็ไม่เลี้ยง เธอต้องทำมาหาเลี้ยงตัวเองและลูก ลักษณะกรรมเก่าของเธอคือมีกรรมเรื่องคอรัปชั่นประเทศ ทำกรรมเรื่องเงินกับสังคมส่วนรวม เป็นเหตุให้ทำมาหากินไม่ค่อยขึ้น พอจะหาเงินได้ก็มีเหตุให้เกิดเหตุการณ์ที่เป็นอุปสรรคในการหาเงินอีก เลยแนะนำเธอให้เริ่มต้นจากการอนุโมทนาบุญกับคนอื่นก่อน หลังจากนั้นลองเริ่มใส่บาตรถวายสังฆทานแบบไม่เกินตัว สวดมนต์ให้ได้ทุกวัน รักษาศีลห้าให้ได้ครบ เธอถามว่า ถ้าลูกเธอหิวนม แม่สามีขายของ แล้วแอบหยิบนมมาให้ลูกอันนี้ทำไม่ได้ใช่ไหม ก็บอกเธอไปว่าไม่ได้อยู่แล้วค่ะ ยอมอดดีกว่าปล่อยให้ตัวเองผิดศีล อดทนให้พ้นสองปีแล้วจะดีขึ้นแน่นอน

ส่วนเรื่องความรักช่วงนี้ดวงเธอตกมาก เห็นได้ชัดว่าจะต้องถูกนอกใจแน่ๆ พอทักเธอไปเธอถึงกับน้ำตาร่วง เพราะกำลังถูกสามีนอกใจ และตอนนี้เธอกำลังตัดสินใจจะเลิกกับสามี เพราะจับได้ว่าสามีแอบไปคุยกับผู้หญิงคนอื่นในห้องน้ำทุกวัน แต่ดูเข้าไปแล้วเธอยังให้อภัยสามีได้ และสามีเธอยังไม่ถึงขั้นใจดำไล่เธอออกจากบ้าน น่าจะสามารถอยู่ด้วยกันได้ต่อ และดวงเธอยังไม่ควรโยกย้ายไปไหนเพราะดวงยังลำบากไม่สามารถพึ่งพาใครได้ เลยแนะนำให้เธออดทนให้อภัยอยู่ต่อไปก่อน เธอยอมรับว่าอยู่ได้ หลังจากนั้นให้เธอสวดมนต์รักษาศีล อ่านหนังสือธรรมะ ฟังเทศน์ฟังธรรมไปอย่างต่อเนื่อง ให้ใช้ธรรมๆเยียวยาความทุกข์ แนะนำให้อดทนอีกสองปี ยังไงก็จะผ่านพ้นได้แน่นอน ความดีที่ทำซ้ำอย่างต่อเนื่องจะให้ผลพร้อมกับเวลาที่ดวงขึ้น และจะมีทางออกจากปัญหาได้ ขอให้ไม่ท้อใจในการทำความดีและทำอย่างสม่ำเสมอ ความดีที่ทำจะสามารถเปลี่ยนดวงเราได้ค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร