Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๔๕

 morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉับ ๒๔๕
หมอพีร์
มีนาคม ๒๕๕๙

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

อาทิตย์นี้อากาศเริ่มร้อนแล้วค่ะ ดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ พีร์ไม่สบายเจ็บคอไปเรียบร้อยแล้ว เป็นหวัดคราวนี้เป็นนานสองอาทิตย์ป่วยยาวเลยค่ะ

เมื่อวันก่อนได้มีโอกาสดูดวงลูกค้าเก่าประมาณห้าปีได้คนหนึ่ง เธอมีวิบากเรื่องความรักรุนแรงค่ะ ดวงเป็นดวงความรักมรณะและหายนะ ชีวิตจะต้องทุกข์หนักเหมือนตกนรกทั้งเป็นเพราะความรัก เธอถูกพ่อแม่บังคับให้แต่งงานกับผู้ชายที่ไม่ได้รัก แต่พ่อแม่เห็นว่าสมควรแต่งจะได้เป็นหน้าเป็นตาของครอบครัว เธอไม่อยากแต่งแต่ต้านทานแรงกดดันจากพ่อแม่ไม่ได้จริงๆ หลังแต่งงานการทำหน้าที่ภรรยาจะทำให้เธอรู้สึกทุกข์มาก การที่เธอไม่ได้รักอีกฝ่ายเลย ทำให้รู้สึกเหมือนถูกขืนใจทุกครั้ง เธอทนทุกข์ระทมขมขื่น พอคิดจะเลิกก็กลายเป็นต้องมาทะเลาะกับแม่เพิ่มอีก ทำให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจว่าแม่ไม่รัก ไม่เข้าใจกับความทุกข์ที่เธอเจอเลย เธอมีความกดดันมากในตอนนั้น จิตบีบแคบ พยายามคิดฆ่าตัวตายหนีความทุกข์ จำได้ว่าตอนนั้นเห็นว่าจิตเธอมีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ และมองเห็นว่าอีกประมาณห้าปีจิตเธอจะเปลี่ยนเป็นคนละคน และไม่ต้องมาใช้กรรมแบบทุกข์ทรมานขนาดนี้

ในวันนั้นแนะนำเธอให้เข้าใจว่าเธอเคยทำบาปเรื่องชีวิตคู่มารุนแรงจริงๆ คนที่เป็นดวงความรักมรณะส่วนใหญ่จะทำบาปเกี่ยวกับความรักหนักหน่วง ประเภททำให้คู่ชีวิตอีกฝ่ายทรมานปางตายมาก่อนเหมือนกัน ตอนนั้นแนะนำให้เธอเข้าใจกรรมของตัวเองและแนะนำให้เธออ่านหนังสือธรรมะ สวดมนต์ ไปวัดถือศีลแปดเรื่อยๆ ฟังเทศน์ฟังธรรมจากอินเตอร์เน็ต ทำสังฆทานและใส่บาตรด้วยตัวเองเป็นประจำ ความทุกข์ความทรมานที่เธอเจออยู่นี้ไม่มีอะไรจะช่วยให้หลุดพ้นได้อย่างรวดเร็ว เธอทำทุกอย่างที่แนะนำ ทำซ้ำๆอย่างต่อเนื่อง จิตใจเธอตอนนั้นเหมือนไม่ค่อยเชื่อว่าจะพ้นออกจากความทุกข์นี้ได้อย่างไร ย้ำเธอว่ายังไงต้องทำให้ได้อย่างต่อเนื่อง เธอค่อยๆทำเรื่อยๆ จนเธอเริ่มรู้สึกว่าเส้นทางนี้ทำให้เธอทุกข์น้อยลงจริงๆ

จนวันนี้ที่เธอกลับมาดูดวง จิตใจเธอโล่งโปร่งเบาสบายมีความสุข ไม่คับแคบอึดอัดต้องทุกข์ทรมานเหมือนเดิมอีกแล้ว เธอชนะกรรมเรื่องความรักได้จริงๆ เธอก็ยังอยู่กับผู้ชายคนนี้แต่จิตใจไม่เกลียดชังเหมือนที่เคยเป็น มีแต่ความเมตตาเข้าใจเป็นเพื่อนกันได้ ส่วนเรื่องแม่ เธอเข้าใจในตัวแม่ของเธอแล้ว ไม่เพ่งโทษหรือน้อยเนื้อต่ำใจอะไรกับแม่อีกแล้ว มีแต่ความเข้าใจ จิตใจที่มีธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจอย่างมั่นคง ทำให้เวลาต้องเจอความโชคร้ายจะไม่เพ่งโทษคนอื่นรุนแรง จะยอมรับในกรรมของตัวเอง การเข้าใจธรรมะในระดับหนึ่งจะทำให้เข้าใจเหตุผลที่มาที่ไปของชีวิตเกี่ยวกรรมที่เคยทำมา จึงไม่เที่ยวเพ่งโทษคนนั้นคนนี้ว่าเขามาทำเรา จะมีแต่ความเข้าใจ และจิตที่มีความสุขจากบุญที่ได้ทำอย่างต่อเนื่องแถมยังฝึกวิปัสสนาได้อย่างต่อเนื่องอีก ทำให้ยึดมั่นถือมั่นตัวเองน้อยลง เมื่อยึดมั่นถือมั่นตัวเองน้อยลงก็จะยึดมั่นถือมั่นคนอื่นน้อยลง ความทุกข์ก็จะน้อยลงตาม วันนั้นเธอมาดูเรื่องงานเรื่องอาชีพและโทรมาขอบคุณด้วยค่ะ ขณะที่เขียนยังจำกระแสจิตที่มีความสุขของเธอในตอนนี้ได้เลย

หลายๆคนที่กำลังเผชิญความทุกข์จากกรรมเก่าอย่าเพิ่งท้อแท้อ่อนแอไปตามกรรมที่ต้องเจอนะคะ ให้ลองหันมาใช้พุทธศาสนาเป็นยารักษาดู สิ่งสำคัญที่สุดคือความต่อเนื่องในการลงมือทำทาน รักษาศีลและเจริญภาวนาค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร