Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๔๓

 morpee

ไดอารี่หมอดู
หมอพีร์
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

อาทิตย์นี้อากาศเย็นลงอีกแล้วดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ บ้านที่ชลบุรีลมแรงมาก พัดผ้าใบพัดกระจกลงมาแตกกระจาย อากาศเปลี่ยนแปลงแบบรุนแรงแต่ต้นปีกันเลย โลกเราเปลี่ยนแปลงไปมากทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะเจอภัยพิบัติกันหลายรูปแบบ พวกเราต้องยอมรับผลของการทำลายสิ่งแวดล้อมในอดีตกันแล้วค่ะ

เมื่อวานมีลูกค้าคนหนึ่ง เธอป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนังคือจะเป็นผื่นคันแพ้อะไรง่าย เธอมาบอกว่าขอบคุณมากที่แนะนำให้อธิษฐานตอนทำบุญผ้าไตรจีวรพระว่า ขอให้อานิสงส์ของการถวายผ้าไตรส่งผลให้ผิวพรรณแข็งแรงขึ้นแพ้อะไรยากขึ้น พีร์เคยแนะนำให้ลูกค้าหลายคนทำก็ได้ผลนะคะ ผิวพรรณจะแข็งแรงขึ้น แพ้อะไรยากขึ้น

สำหรับอาทิตย์ที่ผ่านมาเจอลูกค้าคนหนึ่ง เธอมีวิบากเรื่องคนรุนแรงมาก ดวงเธอด้านสังคมตกทั้งมรณะและหายนะ เพราะเคยทำกรรมในลักษณะที่บ้าอำนาจ เอาแต่ใจ เจ้าอารมณ์ รักแต่พวกพ้องตัวเอง คล้ายทหารโบราณประมาณนั้น ผลของวิบากเล่นงานเธอตั้งแต่สาวๆจนกระทั่งทุกวันนี้ ทั้งๆที่เธอมีอาชีพเป็นครูที่สอนหนังสืออยู่ในกรุงเทพฯ แต่ต้องไปสอนหนังสือในโรงเรียนที่ลำบากและมีปัญหามาก อยู่กรุงเทพฯแต่ชีวิตเหมือนอยู่บนเขา อาหารการกินลำบาก ถูกต่อต้านจากคนในหมู่บ้าน

ตอนเริ่มไปสอนตอนแรกๆ เดินไปกับเพื่อน เจอตำรวจกำลังจับคนค้ายา เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นนางนกต่อ โชคดีที่มีผู้ปกครองของนักเรียนเดินผ่านมาเจอเลยเป็นพยานให้ บอกว่าเธอไม่ใช่นกต่อเป็นครูสอนหนังสืออยู่ที่โรงเรียน ความเป็นอยู่เธอนั้นก็ลำบากมากเพราะโรงเรียนที่สอนเป็นโรงเรียนต่างศาสนา อาหารการกินก็กินเหมือนเขาไม่ได้ ร้านค้าใกล้ๆโรงเรียนก็ไม่มี ต้องออกไปซื้อมาเก็บไว้กินอาทิตย์ละครั้ง บางครั้งต้องกินข้าวกับซอสปรุงรส มีเงินในเอทีเอ็มก็ไม่มีตู้กด เธออดทนกับชีวิตแบบนี้อยู่หลายปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเธอมีหัวใจของความเป็นครูอยู่มาก

เธอตั้งใจสอนเด็กๆและสงสารเด็กแถวนั้นมาก ส่วนใหญ่เด็กที่นั่นจะกำพร้าพ่อแม่เพราะอาชีพที่พ่อแม่เด็กทำคือค้ายา บางคนพ่อแม่ถูกยิง บางคนพ่อแม่ติดคุก ล่าสุดเธอเจอครูที่โรงเรียนกลั่นแกล้งรุนแรงถึงขั้นทำร้ายร่ายกายจนเป็นคดีความถึงตำรวจ โชคดีที่เธอมีธรรมะ เธอเลือกที่จะอภัยทุกคนที่ร้ายต่อเธอ เธอบอกเพื่อนๆว่า ถ้าจะต้องใช้กรรมกับคนๆนี้เธอจะใช้ให้หมด ถึงแม้จะต้องตายเธอก็จะให้อภัยเขา เธอถูกปองร้ายขั้นรุนแรงค่ะ โดนตามด่าแรงๆเจอที่ไหนด่าที่นั่น และหลังๆเริ่มลุกลามมาทำร้ายร่างกาย ดังนั้นถ้าใครต้องใช้กรรมเรื่องถูกรังแกให้นึกถึงคุณครูคนนี้นะคะว่า โดนแรงกว่าตั้งเยอะเธอยังให้อภัยได้เลย

สุดท้ายเธอเลือกที่จะย้ายโรงเรียนเพราะเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งการเจอปัญหาเรื่องคนในที่ทำงานก็ไม่ได้หมายถึงห้ามย้ายงาน ช่วงอายุนี้ของเธอเป็นช่วงที่ย้ายงานได้พอดีเป็นช่วงกรรมให้ผลเบาลง จึงส่งผลให้สามารถย้ายงานได้ ถ้าบางคนยังมีวิบากก็จะย้ายงานยากเหมือนกันค่ะ

การถูกกระทำจากคนอื่นนั้นไม่ได้บังเอิญ มันเกิดจากบาปเก่าที่เคยทำมาทั้งนั้น ถ้าเราไม่เคยทำมาก็จะไม่โดนกระทำแน่นอน การเจอกรรมเก่าเล่นงานสิ่งสำคัญคือไม่ตอบโต้รุนแรงกลับไป คุณครูคนนี้เธอเลือกเวลาว่างไปเข้ากรรมฐานเจ็ดวันอยู่บ่อยๆค่ะ ดังนั้นถ้าใครเจอวิบากเรื่องคนลองเลือกที่จะใช้ธรรมะเข้ามาช่วยจะดีกว่าที่จะตอบโต้กลับไปอย่างแรงๆด้วยความสะใจ เพราะถ้าทำไปเรื่อยๆจะทำให้เราเจอปัญหาเรื่องคนที่แรงขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายอาจจะกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตได้ค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร