Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๔๒

 morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๔๒
หมอพีร์
มกราคม ๒๕๕๙

 

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๔๒
หมอพีร์
มกราคม ๒๕๕๘

สวัสดีทุกท่านที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ

อาทิตย์ที่แล้วที่พีร์เล่าเรื่องลูกที่ป่วยหนักทำให้พีร์ต้องอยู่เฝ้าลูกที่โรงพยาบาล การอยู่โรงพยาบาลทำให้เราเห็นความสำคัญของเครื่องมือแพทย์ที่มีไว้ช่วยเหลือคนป่วย โดยเฉพาะในห้องฉุกเฉินจะเห็นคนไข้หลากหลายมากเลยค่ะ และเครื่องมือแพทย์ที่ต้องใช้สำหรับแต่ละอาการก็แตกต่างกันไป รู้สึกอยากรวยขึ้นมาในตอนนั้น คิดว่าถ้ามีเงินอยากบริจาคสร้างโรงพยาบาล อยากบริจาคเครื่องมือแพทย์ เพราะคนที่ไข้ที่มาเกิดความทุกข์แตกต่างกันไป คิดในทางกลับกันถันถ้าไม่มีโรงพยาบาล ไม่มีเครื่องมือแพทย์ ไม่มีแพทย์รักษา คนป่วยคงตายกันง่ายขึ้นแน่นอน เหมือนลูกชายที่ไส้ติ่งแตก ถ้าไม่ได้เอ็กซเรย์ด้วยคอมพิวเตอร์คงไม่เห็นว่าปวดท้องเพราะอะไร ถ้าเป็นสมัยโบราณต้องเสียชีวิตแน่นอนเลย รู้สึกขอบคุณพยาบาลคุณหมอที่ดูแล เลยจัดดูดวงฟรีเหมาไปทั้งชั้นสองเลยค่ะ ดูให้ทั้งเจ้าหน้าที่ แม่บ้าน แถมพ่อแม่ของเด็กที่ป่วยกันอีก แต่ก็รู้สึกดีนะคะที่ได้แนะนำแต่ละคน ตอนนี้อยากให้หลายๆคนนึกถึงการทำบุญสร้างโรงพยาบาล หรือบริจาคเครื่องมือแพทย์ดูบ้างนะคะ ร่างกายมนุษย์เรายังไงต้องเจอความเจ็บป่วยเป็นบุญที่มีผู้ได้ประโยชน์แน่นอนค่ะ

อาทิตย์นี้เจอแต่คนมีปัญหาด้านความรักเหมือนกันหลายคนเลยค่ะ เพื่อนเก่าคนหนึ่งรีบร้อนมาดูดวงเพราะเคยทายไว้ว่าช่วงปีนี้ปีหน้าเป็นดวงความรักเสียหาย และตอนนี้เธอกำลังเจอปัญหาความรัก เธอคิดจะเลิกกับสามีเพราะจับได้ว่าสามีนอกใจไปมีผู้หญิงคนอื่น เธอตัดสินใจเลิกโดยให้สามีขนเสื้อผ้าออกไปอยู่กับเขาเลย แต่สามีเธอรู้สึกผิดมากในสิ่งที่ทำไปเลยเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่คิดจะเลิกกับเธอ ขอโอกาสแก้ตัวสักครั้ง ตอนนี้ตัวเธอเองคิดหนักไม่อยากอยู่ต่อ แต่อีกใจหนึ่งก็สงสารลูก อีกใจก็ทรมานถ้าจะใช้ชีวิตคู่ต่อ เธอมาดูดวงวันนี้เพราะเธออยากรู้ว่าจะทำยังไงกับชีวิตต่อดี

เธอถามสามีว่า “ฉันผิดอะไร ทำไมทำกับฉันแบบนี้” สามีก็บอกว่า “เธอดีทุกอย่างไม่มีความผิดอะไรเลย” เพื่อนก็ย้ำต่อว่าจริงๆนะ ฉันดีกับเขาทุกอย่างแต่เขาก็มาทำกับฉันแบบนี้ฉันรับไม่ได้ แนะนำเพื่อนว่าที่ว่าดีทุกอย่างไม่น่าจะจริงนะ ดวงเธอใจร้อนเอาแต่ใจ เวลาโกรธคำพูดจะแรงมากโดยเฉพาะกับสามีนะ เพื่อนเงียบกริบพร้อมกับความรู้สึกว่าใช่ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นเพื่อนกันมานานด้วยเลยรู้จักนิสัยกันดี ในที่สุดเธอเลยยอมรับว่าก็ไม่ได้ดีทุกอย่าง คนเราจะอยู่มีชีวิตคู่ไปกันรอดต้องยอมรับข้อเสียกันให้ได้ ไม่ใช่แค่ยอมรับแต่ข้อดี เลยบอกเธอไปอีกว่า อย่าลืมสิว่าที่เธอโดนเล่นงานนั้น มันมาจากกรรมที่เธอสร้างมากับมือล้วนๆนะ ดวงความรักมรณะของเธอนั้นเกิดจากการที่เคยผิดศีลนอกใจคนอื่นมา จำไม่ได้เหรอตอนเป็นวัยรุ่นเธอนอกใจแฟนมีกิ๊กไปทั่วคบทีละหลายคน เตือนเท่าไหร่ก็ไม่ฟัง พูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อนสะอึกไปเลยเพราะเราก็เตือนเขามาตลอด แถมก่อนแต่งงานมันมีเรื่องด้วยนะ จำได้ไหมว่าช่วงที่เตรียมงานแต่งงาน เธอจับได้ว่าเขามีลูกมีเมียแต่ยังไม่เลิกกันขาด แต่เธอก็ตัดสินใจแต่งงานกับเขาเพราะเตรียมทุกสิ่งไว้แล้ว ความจริงวันนั้นถ้าเรารู้ว่าเขามีครอบครัวแล้วเราต้องเลิกทันทีต่างหากถึงจะไม่บาป แต่เราไม่เลิกกับเขาเราทำบาปเพิ่มเรียบร้อย เหตุการณ์ครั้งก่อนแต่งงานคือสัญญาณเตือนเราแล้วว่าชีวิตคู่เราจะเจออะไร เขาทำกับผู้หญิงคนนั้นกับลูกของเขาได้ วันหนึ่งเขาก็ต้องทำกับเราและลูกเราได้เหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เห็นไหมว่ามาจากกรรมของเราและยังตามทันชาตินี้ไม่ต้องรอชาติหน้า แต่มันทันชาตินี้ถือว่าดีแล้ว เรายังมีโอกาสสำนึกผิดคิดเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ ดังนั้นตอนนี้เราเห็นแล้วว่าเราไม่ได้ดีทุกอย่างจริงๆ เพราะถ้าเราคิดว่าเราดีทุกอย่าง เราจะเกิดการเพ่งโทษอีกฝ่ายรุนแรงว่าเขาเลว จะให้อภัยในความผิดที่เขาทำไม่ได้เลย แนะนำเธอว่าลองให้โอกาสเขาสักครั้งในเมื่อเขาเลิกทางโน้นและเลือกเราแล้ว อีกอย่างเพื่อลูกที่น่ารักเขาจะได้มีพ่อคนเดียวไง ใจเพื่อนที่มีใจอ่อนกับเขามาบ้างแล้ว เพราะหลังจากที่สามีสำนึกผิดก็เปลี่ยนแปลงตัวเองมาได้ เหลือแต่ทิฐิที่รู้สึกว่าตัวเองดีทุกอย่างเลยอยากจะเลิก พอชี้ข้อบกพร่องของตัวเธอเองและชี้ให้เห็นกรรมที่เธอทำมา เธอก็ยอมรับมีใจที่จะอภัยสามีเธอได้ ตอนนั้นรู้ว่าใจเธอระแวงว่าเขาจะทำอีกไหม เลยบอกเธอว่าถ้าเราให้โอกาสเขาแล้วถ้าเขาทำอีกเราเลิกทันทีไง ไม่มีครั้งสองครั้งสามอีก อันนี้แจ้งให้เขาทราบด้วยเลย เพื่อนเลยหายกังวล คิดว่าน่าจะกลับไปสร้างครอบครัวใหม่ได้ แนะนำเธอตามหลังอีกด้วยว่าให้ทำบุญด้วยกันบ่อยๆด้วยล่ะ จะได้เยียวยาแผลใจได้ดีขึ้นอย่าปล่อยให้ดวงมันเดินตามดวงมาก

การหย่าไม่ใช่หนทางที่ดีเสมอไป ถ้าอีกฝ่ายยังมีความรู้สึกสำนึกผิดคิดแก้ไขในสิ่งที่ทำไป สิ่งที่ต้องเผชิญสำหรับบางคนอาจจะไม่ใช่เพราะกรรมในชาตินี้ แต่อาจเป็นเพราะกรรมในอดีตชาติ บางคนเจอปัญหาแบบนี้แล้วผ่านไปได้ อาจจะมีชีวิตครอบครัวที่มีความสุขกว่าเดิมก็เป็นได้ เพราะมีความทุกข์เข้ามาทำให้คิดเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ทั้งสองคน

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร