Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๓๗

 

morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๓๔
หมอพีร์
พฤศจิกายน ๒๕๕๘

 

สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

วันนี้กลับมาหาลูกชายที่กรุงเทพฯ นึกอยากทำกับข้าวทานเอง เลยเดินไปซื้อปลาทู ตะโกนเรียกเจ้าของร้านก็เหมือนเค้าจะไม่ได้ยิน เลยตัดสินใจเดินไปเรียกข้างใน เจ้าของร้านบอกทราบแล้วให้รอแป๊บนึง ใจเราคิดว่าทำไมแม่ค้าช้าจัง แต่พอเขาเดินออกมามันเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก คือแม่ค้าค่อยๆพยุงแม่ที่อายุมากแล้วออกมาจากห้องน้ำ ประคองมานั่งที่เก้าอี้ ดูแลแม่ได้ดีมาก มองแล้วปลื้มใจ เพราะถึงแม้แม่จะมีไม้เท้าสามขาช่วยเดินแต่ลูกก็ยังประคองออกมา เห็นแล้วมันรู้สึกปลื้มใจไปด้วยจริง ๆ

เคยเห็นบางบ้านที่หงุดหงิดใส่พ่อแม่เวลาท่านแก่เฒ่า ทำให้ท่านรู้สึกว่าตัวเองเป็นภาระ เห็นแล้วสงสารคนแก่ที่ต้องคอยรองรับอารมณ์ของลูกหลานจนใจเศร้าหมองอยากไปจากโลกนี้ไวๆ ไม่อยากให้ใครมาดูแลให้ลำบาก ความคิดแบบนี้ทำให้วาระสุดท้ายของท่านเต็มไปด้วยความเศร้าหมอง น้อยใจ หดหู่ ซึ่งการมีอารมณ์แบบนี้จะทำให้วาระจิตสุดท้ายไปต่อไม่ค่อยดี

จำได้ว่าตอนเด็กๆพีร์โตมากับยาย นอนกับยาย บีบนวดให้ยายก่อนนอน ชอบถามเรื่องสมัยเก่าๆของยาย จนกระทั่งยายล้มเดินไม่ได้ก็ช่วยดูแลยาย จนเมื่อนาทีสุดท้ายของยายมาถึง มีคนบอกให้ยายนึกถึงพระพุทธเจ้า ไม่ให้กังวลสิ่งใด ไม่ให้ห่วงใคร เลยคิดว่ายายน่าจะไปสบาย เพราะพีร์โตมากับยายเลยมีความผูกพันธ์กับคนสูงอายุเป็นพิเศษ เวลาเห็นภาพที่มีคนดูแลผู้สูงอายุอย่างดีจะเกิดปิติได้ง่าย เวลาเห็นใครทำไม่ดีด้วยจะสงสารแบบอินเข้าไปในเรื่องราว ดังนั้นเวลาที่มีรายการประเภทวงเวียนชีวิต จะเปลี่ยนช่องหนีทันทีค่ะ มันติดไปในใจแบบสงสารมากและจะติดไปหลายๆวันกว่าจะหาย พอมีโอกาสได้ฝึกวิปัสนาก็ดีขึ้นเยอะ เพราะเมื่อรู้ทันความเศร้าหมองอาการทางใจเลยหายได้ไวหน่อย ไม่อย่างนั้นมันจะติดอยู่ในจิตใจเป็นอาทิตย์ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้หลายคนที่ดูแลพ่อแม่ปู่ย่าตายายที่ชราแล้วนะคะ

ส่วนบางบ้านที่หลุดโทสะแรงใส่ท่านอาจจะเพราะความดื้อดึงของคนแก่ แนะนำให้อดทนอดอดกลั้นทางอารมณ์ไว้ค่ะ เพราะหลุดใส่ท่านไปกี่ร้อยครั้งก็ไม่เห็นจะทำให้คุยกันรู้เรื่องขึ้นมาเลย เวลาคนหลุดอารมณ์ใส่กัน ผลก็คือได้ก่อบาปเพิ่มเติม ไม่มีอะไรดีขึ้นทั้งสองฝ่ายเลยค่ะ

คนดูแลนั้นจะต้องแข็งแรงกว่าคนถูกดูแล อย่าพยายามยัดเยียดอะไรมากไป คนที่ควรจะฝึกปลงมากที่สุดอาจจะเป็นคนที่ดูแลนี่แหละค่ะ เพราะเรากำลังจะดูแลคนที่อ่อนแอกว่า จิตใจคนดูแลต้องฝึกให้มีเมตตาสูง มีลูกค้าหลายคนที่ต้องเป็นผู้ดูแลคนป่วย ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ปฎิบัติธรรมควบคู่ไปด้วย เพราะไม่อย่างนั้นจะอารมณ์รุนแรง หลุดอารมณ์ใส่คนที่ต้องดูแล แทนที่จะได้บุญกลายเป็นบาปแทน หรือถ้าหลายคนรู้สึกว่ามันหนักก็ต้องลองหาทางทำให้เบาดูบ้างเช่น เปลี่ยนให้คนอื่นมาดูแลแทนบ้าง หรือจ้างคนอื่นบ้าง แต่ถ้าทำไม่ได้เลยก็ต้องปฏิบัติธรรมะเยอะๆ อย่าพยายามคิดแก้ไขคนอื่นให้เป็นดังใจเรา ต้องเน้นแก้ไขที่ตัวเองเป็นหลักถึงจะเปลี่ยนชีวิตใหม่ได้ คนเรามักจะพยายามจัดการคนอื่นจนเคยชิน เลยลืมย้อนกลับมาจัดการตัวเอง อย่าลืมว่าการมุ่งเน้นการแก้ไขตัวเองคือวิธีที่จะทำให้พบกับความสุขก่อนใครๆ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร