Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๓๖

 

morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๓๔
หมอพีร์
พฤศจิกายน ๒๕๕๘

 

สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นช่วงออกพรรษาหลายคนคงได้ไปทำบุญกันนะคะ ที่บ้านพีร์เด็กๆปิดเทอมอยู่เลยพาเด็กๆไปตักบาตรเทโวกันพร้อมกับถวายอาหารกันค่ะ นอกจากนี้ยังได้ทำบุญกฐินผ้าป่ากันอีกหลายวัดเลยค่ะ อนุโมทนาบุญกันนะคะ

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเจอแต่ลูกค้าสาวๆที่มีปัญหาเรื่องความรักมาดูดวงกัน มีคนหนึ่งโทรมาจากแดนไกล น้ำเสียงเธอเศร้าทุกข์มาก มีภาวะคล้ายคนที่สภาพจิตใจไม่ปกติ พอคุยไปเรื่อยๆ เธอบอกว่าป่วยตั้งแต่วันที่สามีมาบอกเลิก ทิ้งเธอไปมีผู้หญิงคนอื่นมันทำให้เธอเครียดมากจนคิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ จนผ่านวิกฤตมาได้เหลือแค่ภาวะซึมเศร้า เธอต้องเลี้ยงลูกเองสองคน เธอตัดสินใจไปทำงานต่างประเทศเพื่อเลี้ยงลูกและพ่อแม่ที่ป่วยอยู่

ช่วงนี้ดวงเธอร่วงเลยเตือนเธอเรื่องรักซ้อนรักสามเส้า ให้ระวังสามีชาวบ้านมายุ่ง จะมาล่อให้ทำบาปเพิ่มเติม พอพูดจบรู้สึกว่าใจเธอแน่นมากเหมือนไปจี้ใจดำเธอพอดี น้ำเสียงเธอสั่นพูดออกมาว่า ตอนนี้เธออยู่ต่างประเทศคนเดียว มีผู้ชายที่มีภรรยามายุ่งด้วย เธอทนไม่ไหวกับการทดสอบจิตใจในครั้งนี้เธอพลาดไปเกินเลยทำให้ศีลขาดไปเรียบร้อย จึงทำให้เธอมีความทุกข์ในใจขนาดนี้ บอกเธอว่าความรู้สึกผิดเป็นเรื่องดีเป็นต้นทางของการที่จะถอยออกมาได้ ถ้าทำผิดแล้วไม่รู้สึกผิดเลยจะน่ากลัวมากกว่า เธอเล่าว่าตอนสามีนอกใจไปมีคนอื่นตั้งใจไว้เลยว่าจะไม่แย่งของใคร เธอไม่ได้คิดจะแย่งผู้ชายคนนี้มาเป็นของเธอเลยนะ ฟังตอนนั้นเหมือนเธอจะเข้าใจว่าการยุ่งโดยไม่ได้ไปแย่งมามันไม่บาป เลยแนะนำต่อไปว่าไม่แย่งแต่ต้องไม่ยุ่งด้วยนะคะ การยุ่งด้วยมันก็เป็นบาป หลายคนชอบคิดแบบเดียวกันว่าไม่ได้คิดแย่งมาเป็นของตัวเอง ไม่ผิดศีลหรือไม่บาป ความจริงแล้วการเกินเลยทางร่างกายกับบุคคลที่มีเจ้าของก็ถือว่าศีลขาดแล้ว หรือบางคนมีความคิดว่าการอยู่เป็นเมียน้อยคือการใช้กรรม การเลิกออกมาไม่ได้คือการใช้กรรมเหมือนกันซึ่งมันไม่ใช่เลย การเป็นเมียน้อยนี้คือการสร้างกรรมใหม่ต่างหาก

เธอเล่าต่อมาว่าตอนนี้ผู้ชายคนนี้เขาบอกมาว่าเขาเลือกเมียกับลูกเขานะ ก็บอกเธอว่าดีแล้ว เธอจะได้ไม่ทำบาปมากกว่านี้ เธอพูดเหมือนกึ่งๆตัดพ้อว่าทำไมชีวิตเธอถึงไม่เจอคนที่ใช่สักที เตือนเธอว่าอย่าทำบาปมากกว่านี้เลย กรรมมันจะส่งผลให้เกิดความเดือดร้อนกับชีวิตมากกว่านี้ เช่นถ้าเราผิดศีลมากๆก็จะมีความเสี่ยงให้กลายเป็นโสเภณีได้ หนักกว่านี้ก็ติดโรคเอดส์ได้อีก

เธอเหมือนทุกข์ขึ้นมาหนักขึ้นอีก เพราะตอนนี้เธอกำลังเจอปัญหาเรื่องงานที่ทำคือเธอไปทำร้านนวดนี่แหละค่ะ ตอนนี้ตัดสินใจออกจากงานกะทันหันเพราะว่าร้านที่ทำอยู่เขาขายบริการทางเพศเป็นหลัก ตอนนี้เธอลาออกเพราะไม่ค่อยมีลูกค้าที่มานวดอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะมาซื้อบริการด้วย ทำให้เธอไม่มีลูกค้า หาเงินให้ที่บ้านไม่ค่อยได้ ใจเธอกำลังลังเลว่าจะทำหรือไม่ทำดี เพื่อนที่ทำตรงนี้กันเขาแนะนำว่าทำๆไปเหอะ ถ้าอยากหาเงินได้เยอะๆจะได้รีบกลับบ้าน มันทำให้รู้สึกว่าอาชีพนี้ทำไปไม่เห็นเป็นไร ได้เงินเลี้ยงตัวเองและที่บ้านด้วย แนะนำเธอไปว่าเห็นไหมคะ ถ้าเราปล่อยให้ตัวเองผิดศีลไปเรื่อยๆ กรรมมันจะเปิดช่องให้เราตกต่ำลง และถ้าเราไปพูดคุยกับคนที่เขาทำงานแบบนี้อยู่ จะมีสักกี่คนที่แนะนำเราว่าอย่าทำเลยมันไม่ดีหรอกนะ มันเป็นการขายจิตวิญญาณของตัวเองเลยนะ ตอนนี้เธอบอกว่าใจหนึ่งอยากทำเพื่อหาเงินให้ที่บ้าน อีกใจทำไม่ได้ที่ต้องเปลี่ยนคนนอนด้วยไปเรื่อยๆ บอกเธอไปว่ามันไม่จำเป็นต้องขายตัวเองเพื่อเลี้ยงครอบครัวขนาดนั้น ยอมหางานใหม่อย่างอื่นทำไปดีกว่า ได้เงินน้อยก็ใช้น้อย ช่วยกันประหยัดอดออมกันทั้งเราและที่บ้าน ถ้าที่บ้านพ่อแม่ลูกรู้ว่าเราขายตัวเพื่อเลี้ยงพวกเขาคงไม่มีใครมีความสุขและรับได้สักคนเดียว แนะนำให้เธอเลิกผิดศีลก่อน หลังจากนั้นให้พยายามเปลี่ยนงานให้ได้ พยายามสวดมนต์ให้ได้ทุกวัน ให้ทำอย่างต่อเนื่อง อ่านหนังสือธรรมะ ฟังธรรมะ ฝากคนที่บ้านทำบุญและอนุโมทนาบุญอย่างเนื่อง กุศลที่ทำซ้ำๆ รวมถึงการพยายามรักษาศีลห้าให้ได้จะเป็นแรงถีบให้ออกจากวงจรที่ทำให้ชีวิตมืดลงได้

การจะเปลี่ยนเส้นทางกรรมของตัวเอง ตอนแรกๆจะต้องออกแรงเยอะเป็นพิเศษ เมื่อทิศทางเปลี่ยนได้แล้วหลังจากนั้นจะง่ายขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยน การไหลลงต่ำมันง่าย แค่ปล่อยให้ชีวิตเป็นไปตามชะตากรรมโดยไม่ฝืนใจอะไรเลย นั่นแหละเส้นทางที่มืดมนจะรออยู่ เส้นทางเหล่านี้สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่าในบางเรื่อง ให้ฝึกฝืนใจไม่ตามใจกิเลส ในที่สุดชีวิตจะดีขึ้นได้ค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร