Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๓๕

morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๓๔
หมอพีร์
ตุลาคม ๒๕๕๘

 

สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

ช่วงนี้ได้ทำบุญกฐินกันหลายวัดเลยค่ะเพราะใกล้ออกพรรษาแล้ว หลายๆคนที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำบุญก็อาศัยโอกาสนี้ทำบุญกันนะคะ อนุโมทนาล่วงหน้าด้วยเลยค่ะ การมีเพื่อนที่คอยชักพาเราไปในทางบุญถือว่าได้กัลยาณมิตรที่ดี แถมถ้าคนไหนผลักดันให้เราเห็นความสำคัญของการไม่ทำผิดศีลห้า แนะนำให้เรารักษาศีลห้าได้อีก ถือว่าชีวิตเราโชคดี คบเพื่อนแบบนี้ไม่ทำใหัเราตกต่ำลงแน่

วันนี้มีเพื่อนคนหนึ่งเธอพาเพื่อนสนิทมาดูดวงเพราะอยากให้เพื่อนมาหุ้นธุรกิจที่ทำอยู่ด้วย เพื่อนเธอเป็นผู้หญิงสวยเก่งฉลาดเข้ากับคนได้ง่าย เหมาะกับตำแหน่งที่บริษัทกำลังต้องการพอดี เหตุผลที่ใหญ่กว่านั้นอีกสิ่งหนึ่งคือเพื่อนสาวสวยคนเก่งเธอทำอาชีพขายไวน์มาตั้งแต่สาวๆจนทุกวันนี้อายุจะสี่สิบแล้ว เธออยากให้เพื่อนหลุดออกจากการทำบาป พอเราเริ่มเช็คดวงกันก็เห็นว่าดวงขึ้นทำธุรกิจร่วมกันได้ สามารถหุ้นกันทำเงินให้มากขึ้นได้แน่นอน แต่เธอหลุดปากออกมาคำหนึ่งว่าเธอสนุกกับอาชีพที่เธอทำอยู่มากนะ เธอค่อนข้างลำบากใจเหมือนกันที่จะต้องเปลี่ยนอาชีพ ฟังเสร็จทำให้หมอดูอึ้งๆไปพร้อมกันกับเพื่อนเธอที่พามา เราสองคนมองหน้ากัน พีร์พูดออกไปว่ายิ่งสนุกกับอาชีพที่ไม่ควรทำ ในแง่บาปกรรมยิ่งถือว่าหนัก เพราะการค้าขายของมึนเมาอยู่ในอาชีพที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่าไม่ควรทำ เป็นมิจฉาวาณิชชา มีห้าอาชีพคือ ค้าอาวุธ ค้ายาพิษ ค้าสุรา ค้ามนุษย์ ค้าสัตว์ที่มีชีวิต ยิ่งทำแล้วมีความสนุกคือ ยิ่งสนุกในการทำบาปมากเท่าไหร่ยิ่งห่างไกลกับความรู้สึกผิด สังเกตจิตใจเธอตอนที่เตือนเธอไปว่า ยิ่งสนุกยิ่งบาปมากเธอฉุกคิดอึ้งขึ้นมาชั่วขณะ หลังจากนั้นเธอพยายามอธิบายความสุขในการทำงานอย่างเพลิดเพลิน หวังว่าหมอดูกับเพื่อนของเธอจะอินตาม พอเราสองคนไม่อินตามสิ่งที่เธอเล่า มันเลยทำให้จิตเธออึ้งออกมาแรงๆ พร้อมย้ำว่าถ้าเธอทำทั้งชีวิตจนเกษียณอายุ เธอจะสั่งสมกรรมอีกมาก จิตมีความสุ่มเสี่ยงลงอบายได้ง่ายเลย

ตอนที่จิตเธออึ้งพีร์ย้ำไปอีกว่าการจะออกจากการทำบาปนั้นมันจะยากตอนที่คิดจะเริ่มออกนี่แหละ มันจะมีเหตุผลของกิเลสที่สร้างข้ออ้างล้านแปดข้ออ้างในหัวเราเลย ณ ตอนนี้เธอมีข้ออ้างหลักคือทำงานสบายมีความสุข งานดี เธอรักในการดื่มไวน์อีก ได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้วมีความสุข สิ่งที่สองคือไม่กล้าบอกที่บ้านว่าจะเปลี่ยนงาน ทั้งที่อายุเธอสี่สิบแล้วสามารถตัดสินใจอะไรได้เองหมดทุกอย่าง แต่ความหวังดีของเพื่อนคือไม่อยากให้เพื่อนทำบาปไปมากกว่านี้ เพราะบริษัทที่ทำไม่ได้ประสบความเดือดร้อนเรื่องเงินเลย ต่อให้เธอไม่ทำบริษัทยังอยู่ได้ แค่ปรารถนาจะฉุดเพื่อนออกจากวังวนการทำบาปแค่นั้นเอง

สุดท้ายให้เธอไปตัดสินใจเองว่าจะเลือกที่จะเปลี่ยนหรือไม่ ย้ำกับเธอว่าโอกาสในการจะออกมาจากวังวนมีไม่ค่อยมาก ดวงเธอไม่ได้ร่วงถือว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จและธุรกิจจะดีขึ้นเรื่อยๆ รายได้ต่อปีของบริษัทใหม่ก็จะมากกว่าเงินเดือนที่เธอทำ อันนี้ต้องเป็นกำลังใจให้ถอนตัวออกมาให้ได้ค่ะ

วิถีทางของบาปบางทีหอมหวนชวนให้หลงใหล หลงติดแล้วออกมาได้ยาก หลงเกินกว่าที่จะทำให้นึกถึงคำว่าทำบาปอยู่ ยิ่งอยู่มานานทำมานานความรู้สึกผิดบาปยิ่งน้อยลงไป ทำให้จิตใจเฉยๆไม่รู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นผิด ซึ่งนับว่าเป็นการทำบาปที่อันตรายที่สุด ถ้าเปรียบบาปเป็นถ่านร้อน ก็เหมือนคนไม่รู้ว่าถ่านร้อน ก็จับถ่านร้อนเข้าไปเต็มแรงเพราะใจไม่ได้รู้สึกว่ามันอันตรายนั่นเอง

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร