Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๓๔

morpee

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๓๔
หมอพีร์
ตุลาคม ๒๕๕๘

 
สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

 ช่วงนี้ฝนตกนิดนึงน้ำก็ท่วมทางในกรุงเทพฯกันง่ายๆเลย วันก่อนไปพุทธมลฑลสายสามมา ขากลับรถติดประมาณสามสี่ชั่วโมง ข้ามไปรัชดาฯไม่ได้ เลยอ้อมไปหลักสี่แทน เป็นคนกรุงเทพฯต้องทำใจ ฝนตกกรุงเทพฯหนัก แต่ต่างจังหวัดแห้งแล้งมากนะคะ แม่ทำนาไว้แต่ไม่มีน้ำเลยค่ะ ทางเหนือก็แห้งแล้ง ปีนี้เป็นดาวไฟเลยแล้งเลยไปถึงปีหน้า ปีวอกน้ำน่าจะเยอะกว่านี้ค่ะ

 ช่วงนี้ได้แต่ทำบุญให้เงินช่วยคุณยายคนเดิมค่ะ ร่างกายคุณยายไม่ค่อยไหว อาทิตย์นี้เจอกันคุณยายดูร่างกายอิดโรยมาก แต่ยังต้องเข็นรถเข็นมาตลาดเหมือนเดิมค่ะ ส่วนหนึ่งที่พีร์ต้องมาตลาดขาดไม่ได้ เพราะจะต้องให้เงินคุณยาย คุณยายจะเอาเงินไปซื้อกับข้าวไว้ใส่บาตร และเก็บอาหารไว้ทานแค่เล็กน้อย ครั้งก่อนเจอกันคุณยายเอาผ้าขาวม้ามาฝากร้านหนึ่งขายเพื่อให้มีรายได้เข้ามาเล็กๆน้อยๆ มันต่างกันกับบางคนนะคะ ที่อายุยังน้อยแทนที่จะทำมาหากินสุจริต กลับมีนิสัยขี้ขโมยอย่างเดียว พีร์มีลูกจ้างมาทำงานให้ สุดท้ายเขาก็มาขโมยของ ทำลายโอกาสที่ได้รับการหยิบยื่นให้ เพราะส่วนหนึ่งก็รู้มาว่าประวัติเขามีปัญหา ไปสมัครงานที่ไหนยาก เลยลองให้โอกาสแต่สุดท้ายเขาทำลายมันโดยกลับไปมีพฤติกรรมซ้ำเดิม โชคดีที่เป็นคนไม่เก็บของมีค่าอะไรไว้ล่อหูล่อตา มีแค่เงินห้าร้อยบาทที่เขาได้ไป

 ที่เสียหายน้อยส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะตั้งแต่เดินเข้ามาทางธรรม ก็ได้ตั้งใจรักษาศีลให้ได้มากที่สุด เจอแม่ค้าทอนเงินเกินก็คืนให้ทุกครั้ง กี่บาทก็ไม่เอา ครั้งหน้าถ้าจำได้ก็จะเอาไปคืนให้ เมื่อเราทำแบบนี้เป็นเวลานาน เราก็เปลี่ยนเส้นทางชีวิตได้ ทำให้เราไม่ต้องใช้กรรมหนักๆ รู้ทันได้เร็วว่ากำลังประสบความโชคร้าย ตอนที่จะโดนมันมีเซ้นส์มาเตือนเหมือนกันนะคะ คือเงินห้าร้อยเป็นเงินที่วางไว้ให้แฟนที่บ้าน เลยเอาไว้ในลิ้นชักโต๊ะเครื่องแป้ง ว้นหนึ่งอยู่ๆก็คิดขึ้นมาว่าถ้าหายล่ะ งั้นเอาซองจดหมายปิดหน่อย และเดินลงมาหน้าบ้าน วันนั้นต้องให้แฟนเขากลับมาดูบ้านเพราะจะมีช่างมาซ่อมหลังคาบ้าน ตอนยื่นกุญแจบ้านให้ ความคิดของเราบอกว่าให้เอาใส่ไว้กับกุญแจมอเตอร์ไซค์สิเดี๋ยวหาย พูดออกไปตามที่คิด แต่ในจิตตอนนั้นคิดต่ออีกว่าถ้าเขากลับมาขโมยของในบ้านวันนี้ล่ะ ใจตอนนั้นคิดว่าไม่เป็นไรแค่ห้าร้อยแถมมีกล้องเช็คได้อยู่แล้ว จะได้รู้ไปเลยว่าเขาเป็นคนไม่ดีจะได้ให้ออกไปเลย สุดท้ายเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นอย่างที่คิดค่ะ เลยต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกกว่าจะได้ผู้ช่วยคนใหม่ ใช้กรรมให้จบไปค่ะ ก็คิดนะคะว่าเราจริงใจชัดเจนดีด้วย ถ้าเขาคิดจะทำไม่ดีกับชีวิตเรา เดี๋ยวบุญที่เราทำก็จะคุ้มครองให้เรารอดปลอดภัยได้ เป็นกำลังใจให้หลายๆคนที่คิดจะเปลี่ยนเส้นทางชีวิตตัวเองด้วยนะคะ ขอให้อดทนทำความดีกันต่อไปเพราะจะไม่สูญเปล่าแน่นอน

 อาทิตย์นี้เจอลูกค้ารายหนึ่งค่ะ เธอเป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่นจนทำให้ตัวเองเดือดร้อน คือสงสารคนอื่นเลยไปกู้เงินมาให้เขาอีกที สุดท้ายเขาไม่ใช้หนี้ต้องแบกภาระรับผิดชอบหนี้ที่หนักอึ้ง ทั้งๆที่ภาระรับผิดชอบของตัวเองก็มาก ลูกสามคนกำลังเรียนหนังสือ ถึงตอนนี้เธอต้องเริ่มจากการประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดก่อน หลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ดูดวงวันนี้เธอปรารถนาที่จะได้ลาภลอยเพื่อจะได้ผ่านทุกข์ตรงนี้ไปให้ได้ แต่ดวงเธอเป็นคนมีกรรม มีเงินก็มีเหตุให้ใช้เงินเปลืองเอง เธอต้องมาเปลี่ยนประหยัดเป็นต้นทางถึงจะผ่านไปได้แต่จิตใจเธอเหนื่อยหน่ายไม่คิดว่าการใช้จ่ายระหว่างวันของเธอมันเป็นปัญหา จุดนี้เป็นต้นเหตุของการที่ทำให้เธอเลือกผิดศีลเพิ่มโดยการนอกใจสามีเพราะคิดว่าหาเงินมาเลี้ยงลูกเพิ่ม ตอนเห็นจิตใจที่เหนื่อยล้าหวังลาภลอยหวังเงินที่ได้มาง่ายๆเพื่อแก้ปัญหาบรรเทาทุกข์ คำตอบคำแนะนำที่ได้จากการดูดวงเลยไม่ได้ช่วยคลายทุกข์ในชีวิตเธอเท่าไหร่ เพราะถ้าเธอได้คำตอบว่าช่วงนี้จะถูกหวยมีลาภลอยนะคะ อาจจะกระตุ้นใจให้ชื่นใจบ้าง หรือถ้าบอกให้ไปทำพิธีแก้ดวงเพิ่ม เธออาจจะพอมีหวังในใจได้บ้าง แต่ความจริงถ้าเธอบริหารการใช้เงินของเธอและสามี ก็สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว ไอเดียที่เสาร์อาทิตย์จะลองหาอะไรทำก็ให้หยุดไว้ก่อน ไม่ควรริเริ่มการลงทุนใหม่ๆตอนทุกข์หนักแบบนี้ เพราะใจที่อยากได้เงินมาหมุนยิ่งทำให้ลงทุนอะไรจะขาดความรอบคอบ อยากแต่จะได้เงินมากๆมาใช้หนี้ จะทำให้ทำได้ไม่ดี ให้อดทนใช้หนี้ไปก่อนพอมีสภาพคล่องที่ดีแล้วจะทำให้ลงทุนได้ดี

 เมื่อเธอหลุดพ้นจากปัญหาเรื่องการเงิน เธอก็น่าจะกลับมารักษาศีลได้ ตัวเธอก็รู้มันบาป แต่เธอโดนกิเลสมันหลอกว่าต้องทำแบบนี้เพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูก ยังไงพีร์ก็ยืนยันให้เธอตั้งใจบริหารการเงินดูก่อน เพราะไม่เห็นดวงที่จะมีลาภลอยก้อนใหญ่ ไม่ให้ความหวังทางใจกับเธอ แต่พยายามทำให้เธอยอมรับความจริงมากขึ้นว่าจะต้องต่อสู้ปัญหาด้วยสติปัญญาและเรี่ยวแรง

 ความจริงเป็นสิ่งที่หลายคนไม่อยากรับฟังแต่ความจริงจะช่วยให้แก้ปัญหาในชีวิตได้มากกว่าคำปลอบที่ให้ความหวังเป็นคราวๆไป

 ********************************************************

 ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร