Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๒๙

morpeemorpee_cover 

หมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๘



สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เป็นแม่งานบุญ ทำอาหารเลี้ยงพระงานบวชหลานค่ะ บวชหลายเดือนเลยค่ะที่บ้านเลยเต็มที่ช่วยกันจัดงานแบบไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ทีแรกที่บ้านน้องจะเลี้ยงพระแค่เก้ารูป แต่พีร์บอกว่าจะรับผิดชอบเลี้ยงทั้งวัดเลยค่ะ ทั้งหมดสิบเจ็ดรูปพอดี ทำแกงจืดเห็ด น้ำพริกกะปิ กระเพาะปลาผัดแห้ง ผัดไข่เยี่ยวม้ากระเพรากรอบ ลาบหมู ส่วนผลไม้มีแตงโมและมะละกอค่ะ อนุโมทนากันนะคะ มีหลายๆคนฝากมาทำบุญก็เอามาร่วมกันทำในครั้งนี้ค่ะ

daiary229

ช่วงนี้มีวันสำคัญทางศาสนาติดกันหลายวัน เป็นโอกาสดีของชาวพุทธบ้านเรานะคะที่จะได้ทำบุญเข้าวัดกัน เวลาวันพระใหญ่คนร่วมใจกันทำบุญ มันรู้สึกว่าโลกเรามันสว่างไสวและรู้สึกมีความสุขเป็นพิเศษ ใครมีโปรแกรมบุญกุศลไว้แล้วอย่ามัวลังเลเปลี่ยนแปลงความดีที่คิดจะทำนะคะ ให้แน่วแน่ทำก่อน ยังไงก็ขออนุโมทนาทุกความดีที่คิดจะทำกันค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมามีลูกค้าคนหนึ่งทำให้รู้สึกว่าสะดุดใจเป็นพิเศษค่ะ สะดุดใจตั้งแต่เธอโทรมาจองคิว น้ำเสียงที่เธอโทรมาบ่งบอกถึงกระแสใจที่กำลังเสวยความทุกข์ทรมาน ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษามีสิทธิป่วยทางจิตตามมาได้อย่างแน่นอน เธอโทรมานัดเจอกัน ระหว่างที่เดินมาหา สังเกตเห็นว่าหน้าตาและรูปร่างเธอสวย แต่เพียงแค่พูดออกมา สิ่งที่รู้สึกมันช่างขัดแย้งกับรูปร่างที่ได้มาด้วยบุญเก่าของเธอมาก คำนวณดวงวันเกิดเธอออกมา ช่วงนี้ดวงเธอตกพอดี ตามตำราโหราศาสตร์ดวงชะตาตกดาวเสาร์ หมายถึงสภาวะที่จะต้องทนทุกข์ระทมขมขื่นใจ ซึ่งเธอกำลังเผชิญอยู่ แฟนเธอบอกเลิกไม่สามารถคบกันต่อไปได้ เธอรู้สึกเกลียดผู้ชายมากว่าทำไมต้องทิ้งเธอไป เธอมีความผิดอะไร ทำไมต้องบอกเลิก เธอเอาดวงผู้ชายมาให้ดูด้วย พอเห็นดวงผู้ชายรู้เลยค่ะว่าไปด้วยกันไม่ได้เลย จะมีแต่ทะเลาะกันด่าทอกันให้เจ็บป่วยจิตใจ บอกเธอไป เธอยอมรับเลยค่ะว่าเป็นสาเหตุหลักที่เลิกกัน คือคุยกันไม่ได้จะทะเลาะกันตลอด ไม่สามารถพูดจากันดีๆได้ เธออยากรู้ว่าผู้ชายนอกใจไปมีคนอื่นหรือเปล่า ซึ่งในดวงก็ไม่ได้ปรากฏว่าถูกนอกใจ แต่เธอคิดแค้นมาตลอดว่าผู้ชายต้องนอกใจเธอไปมีคนอื่นแน่ๆ เธอเลยรู้สึกทุกข์และทรมาน

 

พยายามให้เธอมองความจริงใหม่ว่า ลองย้อนกลับไปในช่วงที่คบกันสิคะว่ามีปัญหาอะไรกัน พอถอยหลังกลับไปมองอดีตก็เจอแต่การทะเลาะกันความเห็นไม่ตรงกันแค่นั้น ไม่ปรากฎเหตุการณ์อย่าอื่นขึ้นมาเลย มันก็ทำให้เห็นความจริงได้อยู่แล้ว เหลือแค่การยอมรับความจริงของตัวเธอเองเท่านั้นว่าไม่สามารถไปกันได้จริงๆ

สิ่งที่เธอทุกข์เพิ่มคือตอนที่ผู้ชายคนนี้มาจีบเธอ ผู้ชายโกหกว่าเลิกกับแฟนเก่าแล้ว แต่ความเป็นจริงยังไม่เลิก ตอนนั้นเธอก็ไม่รู้มารู้ทีหลัง ตอนที่รู้นั้นผู้หญิงอีกคนทนไม่ได้และเลิกไปเอง ผู้ชายโกหกอยู่คนเดียว ส่วนหนึ่งที่เธอทุกข์เพราะคิดไปเองว่าคงเป็นเพราะผลของกรรมตรงนี้แหละที่ทำให้ผู้ชายคนนี้ต้องมานอกใจเธอซ้ำอีก ความจริงแล้วเธอไม่ได้ทำบาปใหม่ ผู้ชายเป็นคนผิดเอง แต่เธอกลัวว่าเธอได้ทำบาปกับผู้หญิงคนนั้นต่างหาก พอบอกเธอไปว่าเธอโดนโกหกอยู่ฝ่ายเดียวไม่ถือว่าทำบาป แต่ถ้าเธอรู้ ณ ตอนนั้น โดยนิสัยเธอแล้วเธอเลิกแน่นอน เธอยอมรับว่าถ้ารู้ก่อนเลิกแน่นอน ดังนั้นเธอไม่ได้ทำผิดศีลข้อสาม เหมือนยกความทุกข์ออกจากใจเธอได้เปราะหนึ่ง แต่ที่ยังทุกข์อีกคือการถูกปฏิเสธก่อนนี่แหละ

อันนี้ให้มองความจริงว่าเราสองคนไม่ใช่คู่แท้กัน เป็นคู่กรรมคู่เวรกันแน่นอน คบไปมีแต่จะทำร้ายกันด้วยคำพูด อยู่ด้วยกันทุกข์มันมากกว่าสุข เลิกกันไปจะทำให้เรามีโอกาสรักษาศีลได้ดีขึ้นต่างหาก ใจเธอเหมือนจะเข้าใจและจะยอมรับได้ แต่ใจที่แค้นอยากเอาคืนให้เจ็บ ตรงนี้มันทำให้เกิดความพยาบาทเกลียดชังเพิ่ม เพราะไปโทษเขาว่าเขาทิ้งเราไปมีคนอื่น อยากจะให้เขาเจ็บเหมือนกันกับตัวเองที่ต้องเจ็บในวันนี้ บอกเขาว่าให้อภัยไปเถอะค่ะ เพราะแค่คิดจองเวรแค่นี้ใจตัวเองเหมือนคนบ้าไปแล้ว พอพูดแค่นี้ใจเธอยอมรับว่าเหมือนคนบ้าจริงๆ

เธอรู้สึกเกลียดตัวเองที่เป็นคนคิดไม่ดีทำไมถึงคิดชั่วได้ขนาดนี้ นี่ต่างหากที่เป็นจุดขมวดปมความทุกข์ของเธอ เป็นเพราะเธออยากให้ตัวเองเป็นคนดีทางความคิด เธอจึงทุกข์นาน แนะนำให้เริ่มจากการให้อภัยโดยเริ่มจากการสอนให้ใจยอมรับความจริงก่อนว่า ไม่ใช่คู่กัน มันเป็นคู่เวร พอใจมันเริ่มยอมรับ ความพยาบาทมันจะลดลงได้อยู่แล้ว ใจมนุษย์มันชั่วได้ทุกคนเป็นธรรมดา แค่อย่าทำชั่วอย่างที่ใจมันสั่งให้ทำก็พอ หลังจากนั้นใจเธอโล่งขึ้นทันทีลองถามเธอดูว่ารู้สึกดีขึ้นใช่ไหม ไม่ทุกข์เท่าเดิมใช่ไหม เธอบอกว่าใช่ค่ะ การฝึกยอมรับความจริงจะทุกข์น้อยลงค่ะ

การไม่ยอมรับความจริงเพ่งโทษคนอื่นมากๆย่อมทำให้ใจเราทุกข์มากเป็นธรรมดาค่ะ ความคิดชั่วเกิดขึ้นได้ในใจทุกคน แค่เราไม่ทำตามความคิดชั่วนั้นก็พอ คนดีก็คิดชั่วแต่ไม่ทำชั่ว คนคิดชั่วทำชั่วตามความคิด เลยขึ้นชื่อว่าเป็นคนชั่ว คนดีกับคนชั่วต่างกันที่การลงมือทำนี่แหละค่ะ
********************************************************
ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร

 

daiary229


ช่วงนี้มีวันสำคัญทางศาสนาติดกันหลายวัน
เป็นโอกาสดีของชาวพุทธบ้านเรานะคะที่จะได้ทำบุญเข้าวัดกัน เวลาวันพระใหญ่คนร่วมใจกันทำบุญ มันรู้สึกว่าโลกเรามันสว่างไสวและรู้สึกมีความสุขเป็นพิเศษ ใครมีโปรแกรมบุญกุศลไว้แล้วอย่ามัวลังเลเปลี่ยนแปลงความดีที่คิดจะทำนะคะ ให้แน่วแน่ทำก่อน ยังไงก็ขออนุโมทนาทุกความดีที่คิดจะทำกันค

อาทิตย์ที่ผ่านมามีลูกค้าคนหนึ่
งทำให้รู้สึกว่าสะดุดใจเป็นพิเศษค่ะ สะดุดใจตั้งแต่เธอโทรมาจองคิว น้ำเสียงที่เธอโทรมาบ่งบอกถึงกระแสใจที่กำลังเสวยความทุกข์ทรมาน ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษามีสิทธิป่วยทางจิตตามมาได้อย่างแน่นอน เธอโทรมานัดเจอกัน ระหว่างที่เดินมาหา สังเกตเห็นว่าหน้าตาและรูปร่างเธอสวย แต่เพียงแค่พูดออกมา สิ่งที่รู้สึกมันช่างขัดแย้งกับรูปร่างที่ได้มาด้วยบุญเก่าของเธอมาก คำนวดวงวันเกิดเธอออกมา ช่วงนี้ดวงเธอตกพอดี ตามตำราโหราศาสตร์ดวงชะตาตกดาวเสาร์ หมายถึงสภาวะที่จะต้องทนทุกข์ระทมขมขื่ใจ ซึ่งเธอกำลังเผชิญอยู่ แฟนเธอบอกเลิกไม่สามารถคบกันต่อไปได้ เธอรู้สึกเกลียดผู้ชายมากว่าทำไมต้องทิ้งเธอไป เธอมีความผิดอะไร ทำไมต้องบอกเลิก เธอเอาดวงผู้ชายมาให้ดูด้วย พอเห็นดวงผู้ชายรู้เลยค่ะว่าไปด้วยกันไม่ได้เลย จะมีแต่ทะเลาะกันด่าทอกันให้เจ็บป่วยจิตใจ บอกเธอไป เธอยอมรับเลยค่ะว่าเป็นสาเหตุหลักที่เลิกกัน คือคุยกันไม่ได้จะทะเลาะกันตลอด ไม่สามรถพูดจากันดีๆได้ เธออยากรู้ว่าผู้ชายนอกใจไปมีคนอื่นหรือเปล่า ซึ่งในดวงก็ไม่ได้ปรากฏว่าถูกนอกใจ แต่เธอคิดแค้นมาตลอดว่าผู้ชายต้องนอกใจเธอไปมีคนอื่นแน่เธอเลยรู้สึกทุกข์และทรมาน

พยายามให้เธอมองความจริงใหม่ว่า ลองย้อนกลับไปในช่วงที่คบกันสิคะว่ามีปัญหาอะไรกัน พอถอยหลังกลับไปมองอดีตก็เจอแต่การทะเลาะกันความเห็นไม่ตรงกันแค่นั้น ไม่ปรากเหตุการณ์อย่าอื่นขึ้นมาเลย มันก็ทำให้เห็นความจริงได้อยู่แล้ว เหลือแค่การยอมรับความจริงของตัวเธอเองเท่านั้นว่าไม่สามารถไปกันได้จริงๆ

สิ่งที่เธอทุกข์เพิ่มคือตอนที่ผู้ชายคนนี้มาจีบเธอ ผู้ชายโกหกว่าเลิกกับแฟนเก่าแล้ว แต่ความเป็นจริงยังไม่เลิก ตอนนั้นเธอก็ไม่รู้มารู้ทีหลัง ตอนที่รู้นั้นผู้หญิงอีกคนทนไม่ได้และเลิกไปเอง ผู้ชายโกหกอยู่คนเดียว ส่วนหนึ่งที่เธอทุกข์เพราะคิดไปเองว่าคงเป็นเพราะผลของกรรมตรงนี้แหละที่ทำให้ผู้ชายคนนี้ต้องมานอกใจเธอซ้ำอีก ความจริงแล้วเธอไม่ได้ทำบาปใหม่ ผู้ชายเป็นคนผิดเอง แต่เธอกลัวว่าเธอได้ทำบาปกับผู้หญิงคนนั้นต่างหาก พอบอกเธอไปว่าเธอโดนโกหกอยู่ฝ่ายเดียวไม่ถือว่าทำบาป แต่ถ้าเธอรู้ ตอนนั้น โดยนิสัยเธอแล้วเธอเลิกแน่นอน เธอยอมรับว่าถ้ารู้ก่อนเลิกแน่นอน ดังนั้นเธอไม่ได้ทำผิดศีลข้อสาม เหมือนยกความทุกข์ออกจากใจเธอได้เปราะหนึ่งต่ที่ยังทุกข์อีกคือการถูกปฏิเสธก่อนนี่แหละ

อันนี้ให้มองความจริงว่าเราสองคนไม่ใช่คู่แท้กัน เป็นคู่กรรมคู่เวรกันแน่นอน คบไปมีแต่จะทำร้ายกันด้วยคำพูด อยู่ด้วยกันทุกข์มันมากกว่าสุข เลิกกันไปจะทำให้เรามีโอกาสรักษาศีลได้ดีขึ้นต่างหาก ใจเธอเหมือนจะเข้าใจและจะยอมรับได้ แต่ใจที่แค้นอยากเอาคืนให้เจ็บ ตรงนี้มันทำให้เกิดความพยาบาทเกลียดชังเพิ่ม เพราะไปโทษเขาว่าเขาทิ้งเราไปมีคนอื่น อยากจะให้เขาเจ็บเหมือนกันกับตัวเองที่ต้องเจ็บในวันนี้ บอกเขาว่าให้อภัยไปเถอะค่ะ เพราะแค่คิจองเวรแค่นี้ใจตัวเองเหมือนคนบ้าไปแล้ว พอพูแค่นี้ใจเธอยอมรับว่าเหมือนคนบ้าจริงๆ

เธอรู้สึกเกลียดตัวเองที่เป็นคนคิดไม่ดีทำไมถึงคิดชั่วได้ขนาดนี้ นี่ต่างหากที่เป็นจุดขมวดปมความทุกข์ของเธอ เป็นเพราะเธออยากให้ตัวเองเป็นคนดีทางความคิด เธอจึงทุกข์นาน แนะนำให้เริ่มจากการให้อภัยโดยเริ่มจากการสอนให้ใจยอมรับความจริงก่อนว่า ไม่ใช่คู่กัน มันเป็นคู่เวร พอใจมันเริ่มยอมรับ ความพยาบาทมันจะลดลงได้อยู่แล้ว ใจมนุษย์มันชั่วได้ทุกคนเป็นธรรมดา แค่อย่าทำชั่วอย่างที่ใจมันสั่งให้ทำก็พอ หลังจากนั้นใจเธอโล่งขึ้นทันทีลองถามเธอดูว่ารู้สึกดีขึ้นใช่ไหม ไม่ทุกข์เท่าเดิมใช่ไหม เธอบอกว่าใช่ค่ะ การฝึกยอมรับความจริงจะทุกข์น้อยลงค่ะ

การไม่ยอมรับความจริงเพ่งโทษคนอื่นมากๆย่อมทำให้ใจเราทุกข์มากเป็นธรรมดาค่ะ
ความคิดชั่วเกิดขึ้นได้ในใจทุกคน แค่เราไม่ทำตามความคิดชั่วนั้นก็พอ คนดีก็คิดชั่วแต่ไม่ทำชั่ว คนคิดชั่วทำชั่วตามความคิด เลยขึ้นชื่อว่าเป็นคนชั่ว คนดีกับคนชั่วต่างกันที่การลงมือทำนี่แหละค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่

mor-phee1@hotmail.com
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)

๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร