Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๒๘

morpeemorpee_coverหมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๘

ไดอารี่หมอดูประจำฉบับที่ ๒๒๘
หมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๘

สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์ที่ผ่านมีโอกาสทำบุญโดยให้เงินคุณยายเหมือนเดิมค่ะ คุณยายถือมะม่วงดองที่ทำเองมาฝากด้วยค่ะ ยายบอกว่ายายทำเอง ในใจตอนนั้นดีใจมากค่ะ มีอีกบุญหนึ่งที่ได้ทำคือไปจัดดอกไม้งานบวชให้พี่รู้จักกันค่ะ คงอีกหลายเดือนกว่าที่ครัวที่บ้านจะเสร็จ เลยได้แต่ทำบุญด้านอื่นไปก่อนค่ะ

เมื่อวานมีลูกค้าเก่ามาดูดวงเธออายุสี่สิบเกือบห้าสิบค่ะ เธอเป็นคนสวย ถึงอายุมากก็ยังดูดีอยู่ เธอเป็นลูกค้าดูดวงกันมาหกเจ็ดปีได้ค่ะ เธออนุญาตให้นำชีวิตเธอมาเขียนในไดอารี่หมอดูค่ะ เริ่มต้นตอนที่ดูดวงกันครั้งแรกเลย ตอนนั้นทักเธอเรื่องความรัก เธอค่อนข้างมีวิบากหนักเรื่องคู่มักจะเจอแต่คนเจ้าชู้โกหกหลอกลวง และมักจะมีเหตุการณ์ล่อแหลมให้ต้องผิดศีลเป็นประจำ รักครั้งแรกของเธอนั้น เธอแต่งงานมีลูกหนึ่งคน แต่ไปเจอผู้ชายที่ไม่เลี้ยงดูแถมนอกใจไปมีคนอื่นอีก เลยตัดสินใจเลิกหอบลูกมาเลี้ยงเอง

หลังจากนั้นเธอครองตัวเป็นโสด จนกระทั่งมาเจอผู้ชายคนหนึ่งที่ทำให้เธอหวั่นไหว เลิกกลัวการมีคู่ครอง ตัดสินใจมีชีวิตคู่ ผู้ชายรักเธอมากดีกับเธอมาก ทุกอย่างเหมือนจะราบรื่น แต่พอเวลาผ่านมาจะแต่งงานกัน พ่อแม่ฝ่ายชายเป็นคนเชื้อสายจีน ไม่สามารถยอมรับได้ที่เธอเป็นแม่ม่ายลูกติด พยายามขัดขวางสั่งให้เลิกกัน และให้ผู้ชายแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่น คราวนี้เธอท้องลูกคนที่สองแล้วแต่ผู้ชายต้องแต่งงานตามคำสั่งของแม่ กลายเป็นรักสามเส้าจนได้ ผู้ชายไม่เลิกกับเธอแต่ต้องแต่งงานใหม่ ทำให้ต้องตกอยู่ในภาวะแอบซ่อนไม่ได้ออกหน้าทางสังคม ไม่ได้จดทะเบียน จนกระทั่งความทุกข์มันทำให้ใจไม่สงบ แต่ก็ไม่สามารถใจแข็งออกมาได้ สุดท้ายเธอมีลูกกับเขาสองคน กลายเป็นเธอต้องเลี้ยงดูลูกสามคน ทำให้ไม่สามารถถอนตัวออกมาได้ง่ายๆ

ความทุกข์เป็นเหตุให้เธอเข้าวัดทำบุญช่วยเหลือสังคม ทำบุญบำรุงศาสนาอย่างต่อเนื่อง พอทำมาได้เรื่อยๆเมื่อสามปีที่แล้วจิตใจเธอแข็งแรงขึ้นมาก เธอพยายามหาอาชีพที่เลี้ยงลูกของเธอได้ เธอขอเลิกกับผู้ชายคนนี้สำเร็จ ตกลงกันแค่จะดูแลลูกร่วมกันแค่นั้น จะไม่ยุ่งเกี่ยวเกินเลยทางร่างกายให้ผิดศีลกันอีก ด้วยกุศลที่ทำอย่างต่อเนื่องทำให้จิตใจเธอแข้มแข็งพยายามที่จะรักษาศีลขึ้นมาจนได้

แต่เธอก็ยังไม่หายเหงา ยังอยากจะไขว่คว้าหาความรักอยู่ มีคนเข้ามาจีบเธอเรื่อยๆ เธอพยายามเลือกว่าต้องเป็นคนดีมีศีลธรรมเท่านั้น มีคนหนึ่งที่ผ่านกำแพงเข้ามาได้คือเป็นอาสาที่ชอบช่วยเหลือสังคม เธอเลยตัดสินใจที่จะคบเป็นแฟน แต่สุดท้ายวิบากยังไม่หมดผู้ชายคนนี้ชอบช่วยสังคมก็จริงแต่เป็นคนที่เจ้าชู้มาก จีบคนอื่นไปทั่วจนเธอจับได้ เธอเลยถอนตัวออกมา ผ่านไปสักพักมีคนเข้ามาอีก คราวนี้เป็นผู้ใหญ่หน้าที่การงานดีมาก อายุมากกว่าเธอ เป็นคนที่ทำบุญกับสังคมเยอะมาก เธอปลื้มหลงใหลในความดีที่เขาทำ เธอคิดว่าคนนี้คงใช่ ตอนนั้นเธอยังหลงใหลมาก เอาดวงมาให้ดู พีร์แนะนำไปว่าผู้ชายคนนี้เป็นคู่กรรมคู่เวร แถมดวงเป็นคนเจ้าชู้อีก ให้พยายามอย่าปักใจฝังใจมากมีแต่จะเสียใจ เธอฟังนะคะ จำได้ตอนนั้น แต่กรรมของเธอที่ต้องใช้ มันทำให้เธอยังรักเขาอยู่ และคิดว่าเขาเป็นคู่บุญแน่นอน สนทนาธรรมกันก็ถูกคอ กลายเป็นสิ่งที่ทำให้มั่นใจขึ้นอีกว่าต้องเป็นคู่บุญ ไม่ได้สนใจคำเตือนที่ดูดวงไป พอเวลาผ่านมาผู้ชายเริ่มมีความลับให้จับได้ตลอด ความจริงเริ่มเปิดเผยให้เห็นว่าเขาไม่ได้คบเธอคนเดียว เขายังคบเด็กสาวคนหนึ่งด้วย เลยทำให้เธอหมดศรัทธา

หลังจากนั้นใจเธอได้เห็นความจริงมากขึ้นเรื่อยๆว่าผู้ชายคนนี้ไม่ได้ดีอย่างที่เธอคิด ความศรัทธามากเกินไปทำให้ไม่เห็นความจริงว่าโดนโกหก พอเธอใช้กรรมหมด เหมือนหูตาก็สว่างเองด้วยอำนาจของกุศลที่เธอไม่ได้ลดละที่จะทำให้เกิด เธอทำใจได้เร็ว แข้มแข็งได้เร็ว ทุกข์น้อยลง ไม่ฟูมฟายร้องไห้จนขาดสติ เหตุการณ์นี้ทำให้จิตใจเธอแข้มแข็งขึ้น เธอสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องหวังพึ่งพิงความรัก คราวนี้ใจเธอเป็นสุขได้จากตัวเองจริงๆ ถ้าคนที่ไม่สนใจการทำบุญไม่สนใจการปฎิบัติธรรมอาจจะมองว่าทำไมโชคร้ายจัง ทำดีไม่เห็นได้ดีอย่างที่คิดเลย ทำไมยังเจอแต่คนชั่วตลอด สิ่งที่ธรรมะช่วยเธอคือถึงแม้จะมีกรรมตามเล่นงาน ทำให้เจอแต่คนหลอกลวงแต่เธอก็ไม่ทุกข์รุนแรง มีสติที่จะเดินต่อไปได้อย่างดี นี่ต่างหากที่เรียกว่าชนะกรรมได้ สำหรับบางคนที่ไม่สนใจการทำบุญและปฎิบัติธรรม เวลาเจอเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา ก็ตัดสินใจฆ่าตัวตายหนีทุกข์ แบบนี้ก็มีตัวอย่างให้เห็นเยอะเหมือนกัน

นอกจากทำบุญแล้วเธอยังสนใจปรารถนานิพพาน อานิสงส์ของการคิดทำบุญด้วยตัวเอง แถมพยายามที่จะรักษาศีลห้าให้ครบได้ในชาตินี้ ประกอบกับการเริ่มปฏิบัติธรรม จึงส่งผลให้เธอมีสติไม่โทษในชะตากรรมของตัวเอง และไม่มีความคิดตัดช่องน้อยแต่พอตัวหนีความทุกข์บนโลกเพื่อไปเจอความทุกข์ในนรกที่เผ็ดร้อนยิ่งกว่า ก็เพราะความดีที่เธอค่อยๆสั่งสมไว้ ทำให้เธอผ่านความทุกข์มาแบบทุกข์ในใจน้อยหน่อย

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร