Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๒๗

morpeemorpee_coverหมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๘

 สวัสดีทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดูค่ะ จะครบเดือนแล้วแต่ยังย้ายบ้านไม่เสร็จเลย วุ่นวายมาก ห้องครัวก็ยังทำไม่เสร็จ แต่ยังโชคดีที่อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ไปทำกับข้าวงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่บ้านน้อง แต่ลืมถ่ายรูปมาค่ะ อาหารที่ทำถวายพระมีแกงเขียวหวานฟัก ลาบหมู น้ำพริกปลาทู และแกงจืดเห็ด ผลไม้มีแก้วมังกรและแคนตาลูปน้ำแข็งไสค่ะ อีกรายการหนึ่งที่ทำบุญคือซื้ออาหารให้น้องหมากระสอบใหญ่ยี่สิบกิโลกับกระสอบเล็กสิบกิโล ร่วมอนุโมทนากันค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมามีลูกค้าทางโทรศัพท์หลายรายเลยค่ะ แต่มีรายหนึ่งประทับใจในตัวเธอที่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เหนือดวงได้ด้วยตัวเอง ดวงเธอเป็นดวงความรักมรณะ ซึ่งส่วนใหญ่จะแปลออกมาในลักษณะของการที่เคยผิดศีลข้อสามมาก่อน คือในอดีตเคยเจ้าชู้นอกใจทำให้คนอื่นเสียใจมาเยอะ เธอเล่าให้ฟังว่าชาตินี้ก็ผิดมาเยอะเหมือนกัน ตอนเธอเป็นวัยรุ่นเวลามีแฟนก็มีกิ๊กเยอะ นอกใจคนอื่นเป็นประจำ พอกรรมเริ่มให้ผล ทำให้เธอรักผู้ชายคนหนึ่ง ผู้ชายด้อยกว่าเธอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงานหรือการเงิน เธอดีด้วยช่วยเหลือแม้กระทั่งเรื่องเงิน ทำตัวแสนดีมาก พ่อแม่ผู้ชายจะรักเธอมาก แต่เธอก็ถูกนอกใจไปเลือกผู้หญิงคนอื่นแทน แถมยังบอกว่าเธอดีเกินไป

เมื่อเธอประสบปัญหาชีวิตด้วยตัวเอง ทำให้รู้สึกสำนึกผิดในกรรมที่ทำไปในชาตินี้ เธอผ่านความเจ็บปวดทรมานปางตายมา ทำให้กลัวและละอายต่อการทำบาป ตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเองมาตลอด ความสำนึกผิดจากใจจริง
พร้อมกับการแก้ไขตัวเอง แถมยังผ่านการใช้กรรมมาระยะหนึ่งแล้ว บุญจึงส่งผลให้เธอเจอแฟนที่ดีกับเธอมาก ไม่เจ้าชู้ แถมยังขอเธอแต่งงานจริงจัง เลี้ยงดูเธอให้เกียรติเธอทุกอย่าง ชีวิตเธอมีความสุขมากค่ะ

เธอมาดูดวงตอนที่เธอเปลี่ยนตัวเองได้แล้วจึงไม่ค่อยมีเรื่องให้แนะนำเท่าไหร่ เลยดูให้ว่าช่วงจังหวะชีวิตช่วงไหนที่จะทำธุรกิจแล้วประสบความเร็จก็แนะนำเธอไป ดวงเก่าเธอมีพื้นฐานธรรมะมาดีค่ะ ทำให้ชีวิตเธอเวลาทุกข์มักจะหันหน้าเข้าวัดอ่านหนังสือธรรมะ


เราสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ หากคิดว่าเราโชคร้ายเราก็ต้องทำชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นค่ะ ไม่ใช่คิดว่าเพราะเราโชคร้ายเลยเลือกวิธีที่ผิดทำให้ตัวเองตกต่ำลงซ้ำซากอีก
เวลาคิดไม่ออกว่าจะใช้อะไรเป็นตัวช่วยดี ให้นึกถึงศีลห้า กลับสู่พื้นฐานธรรมดาเลยค่ะ เช่น ถ้าชีวิตเราโชคร้ายทางการเงิน ถูกบีบคั้นให้เป็นหนี้ทุกทาง แถมไม่เหลือกิน บีบบังคับให้เราต้องโกงเงินบริษัท ต้องเลือกเอาว่าจะเสียหน้าถูกด่าหรือว่าจะทำผิดไปลักทรัพย์ดี พอเราคิดถึงศีลห้าไว้ว่า เราจะไม่ผิดศีลยอมถูกด่าดีกว่า ถือว่าใช้ศีลห้าช่วยตัวเองไว้ได้ค่ะ หรือบางกรณีผู้หญิงถูกนอกใจมาครั้งเดียวทุกข์ใจมากกลายเป็นแค้นผู้ชาย เปลี่ยนไปจากคนที่ไม่เจ้าชู้เลยเป็นพวกไม่คิดจริงจังกับใคร คบซ้อนไปทั่ว กลายเป็นใช้กรรมแค่นิดเดียวแต่ปล่อยตัวเองให้เตลิดทำบาปเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย

มีรุ่นพี่คนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าช่วงชีวิตหนึ่งตกงานออกมาขายของ เศรษฐกิจไม่ดีขายของไม่ได้กลายเป็นเวลาว่างเยอะมาก ก็เลยไปตกปลาได้มาก็แบ่งเพื่อนบ้านแจกคนนั้นคนนี้ จนกระทั่งมีวันหนึ่งเอามาให้แม่ทำปลาแดดเดียว แต่มันเยอะจนแม่พูดขึ้นมาว่าลูกเอ๋ยตัวเองดวงก็ตกทำมาหากินอะไรก็ไม่ขึ้น ลูกยังจะทำบาปเพิ่มให้ตัวเองอีกเหรอ
ตั้งแต่วันนั้นเธอกับแฟนเลิกตกปลาเลย เธอบอกว่าดีนะแม่ให้สติไว้ ต้องขอบคุณแม่วันนั้น ไม่อย่างนั้นคงมีปลาตายอีกเพียบ เพราะดูจะทำบาปขึ้นเหลือเกิน ปลามากินเหยื่อเยอะมาก เห็นไหมคะ แค่สามเรื่องนี้ ถ้าไม่ใช้ศีลห้าเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต โลกก็จะเสนอเส้นทางสองเส้นให้เราเลือกเสมอว่าจะทำดีหรือทำไม่ดี

การรักษาศีลห้าจึงเป็นแนวทางที่ดีที่สุดให้ชีวิตของเราในขณะที่มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ พอเราทำได้นานๆจะเกิดความอบอุ่นภายในที่อบอุ่นยิ่งกว่าการถูกรายล้อมด้วยคนที่รักเรามากๆอีกค่ะ ลองพิสูจน์ดูนะคะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่

mor-phee1@hotmail.com
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)

๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร