Print

ไดอารี่หมอดู ฉบับที่ - ๒๒๕

morpeemorpee_coverหมอพีร์
มิถุนายน ๒๕๕๘


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู สำหรับอาทิตย์นี้ไม่ได้ไปทำบุญเลย ชีวิตวุ่นวายต้องใช้กรรมเก่าหลายเรื่องค่ะ เลยเอาบุญที่คนอื่นทำมาให้อนุโมทนาเหมือนครั้งก่อนนะคะ

diary225

กรรมที่เราทำมาบางอย่างก็หลีกเลี่ยงได้ยาก ดังนั้นใจในปัจจุบันสำคัญที่สุดค่ะ ถ้าเราฝึกที่จะรักษาศีลห้า ฝึกที่จะเจริญสติในชีวิตประจำวันไว้ จะช่วยให้เราผ่านกรรมเก่าที่เข้ามาในชีวิตได้ ยิ่งไปกว่านั้นศีลห้าที่เรารักษาไว้ดีแล้วจะทำให้ไม่ก่อกรรมใหม่เพิ่มขึ้น ลองใช้ยาขนานนี้ดูค่ะ จะช่วยให้เรารอดพ้นจากความทุกข์แบบโลกๆได้

โลกเรายุคนี้เป็นยุคที่เปลี่ยนไปแล้ว คนกลัวบาปน้อยลง บางคนอาจจะงงด้วยซ้ำว่า ทำไมบางคนทั้งๆที่เป็นคนที่ชอบทำบุญชอบเข้าวัด แต่ทำผิดศีลได้โดยไม่รู้สึกผิด อันนี้เพราะว่าการเข้าวัดทำบุญทำทานเป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้ ส่วนการรักษาศีลห้าก็เป็นอีกส่วนที่แล้วแต่ว่าใครจะรักษาหรือไม่ ยุคนี้คนทำบุญแต่ไม่รักษาศีลก็มีค่ะ

การรักษาศีลห้านั้นไม่ใช่แค่อาราธนาศีล หรือป่าวประกาศต่อหน้าใครๆว่าเราถือศีลห้า แต่การรักษาศีลต้องมองลงไปที่การกระทำในชีวิตแต่ละวันต่างหากว่า มีเจตนางดเว้นจากการฆ่าสัตว์ งดเว้นจากการลักทรัพย์ งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม งดเว้นจากการโกหก งดเว้นจากการเสพของมึนเมา ถ้าการกระทำในชีวิตงดเว้นได้จริงจึงเชื่อได้ว่ามีศีล ไม่ใช่คิดว่าใครมีศีลเพียงเพราะคำพูดที่เขาประกาศออกมาว่าเขารักษาศีล

สำหรับอาทิตย์นี้มีลูกค้าคนหนึ่งเอาดวงพี่ชายมาดู เขาค่อนข้างเป็นห่วงมากๆว่าจะมีคดีความอีกไหม คำนวณดวงเสร็จพบว่าเป็นดวงสังคมและธรรมะมรณะ ความรักวินาศ เงินเก็บวินาศ ดวงในส่วนที่ดีมีส่วนเดียวคือเป็นคนที่ดีกับญาติกับคนในครอบครัว น้องเขายอมรับเลยว่าพี่ชายเขาพื้นฐานนิสัยเขาก็เป็นแบบนั้น คือรักพ่อแม่พี่น้องทุกคน ดูแลคนในบ้านดีมาก ส่วนกรรมด้านสังคมและธรรมะมรณะก็คงใช่ เพราะพี่ชายเคยค้ายาเสพติดติดคุกคดียาเสพติดมาสองปีหกเดือน ที่มาดูดวงคราวนี้เพราะเป็นห่วงกลัวว่าจะกลับไปยุ่งและมีคดีความอีก ตอนนี้เขากับพี่ก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว

กรรมของการค้าสิ่งเสพติดทำให้ดวงยิ่งตกต่ำลงไปอีก พื้นดวงเก่าในอดีตเคยทำบาปให้คนในสังคมตกต่ำ พอมาปัจจุบันกรรมเก่าก็บีบคั้นให้ทำอาชีพเดิมอีก น้องชายเล่าให้ฟังว่าเขาพยายามจะไปทำงานอย่างอื่นแต่ไม่สำเร็จ ไม่สามารถทนการเป็นลูกจ้างได้ แถมเงินก็น้อยไม่พอเลี้ยงพ่อแม่ญาติพี่น้อง เลยกลับไปทำอาชีพเดิม จะบีบบังคับให้เปลี่ยนอาชีพก็ไม่ได้ เพราะกำลังใจไม่แข็งพอทำให้เลิกยาก

พื้นดวงจะตกต่ำอีกรอบตอนอายุสามสิบห้า ความจริงดวงเมื่อสองปีก่อนที่เขาติดคุกก็ไม่ใช่ช่วงดวงตกเป็นช่วงดวงขึ้นด้วยซ้ำ แต่เพราะอาชีพที่ทำมีความเสี่ยงในการติดคุก ประกอบกับมีพื้นฐานสังคมมรณะทำให้เกิดการหักหลังกันง่ายๆอยู่แล้ว ไม่แปลกเลยที่เขาจะต้องติดคุกเวลาดวงขึ้น ส่วนพ่อแม่เพราะลูกเลี้ยงดีเลยไม่ได้ห้ามปรามอะไร ยิ่งส่งเสริมกันอีก ฟังแล้วเศร้าใจตาม ชีวิตต้องเดินตามชะตากรรมเก่า แถมทำบาปซ้ำลงไปอีกช่างแย่เหลือเกิน เมื่อฝืนตัวเองให้ขึ้นสูงไม่ได้ก็จะมีชะตาที่พร้อมตกต่ำลง คนอื่นก็ทำอะไรไม่ได้ ทำได้แค่ยอมรับสภาพตามความเป็นจริง น้องชายเขาคงรู้ดีว่าพี่ชายคงเลิกไม่ได้ แต่แค่เป็นห่วงว่าจะตกต่ำตอนไหนอีก

ชีวิตมนุษย์เราเลือกเส้นทางได้ว่าจะดีหรือเลว อุปสรรคที่เข้ามากระทบตอนพยายามเปลี่ยนเส้นทางชีวิตในช่วงแรกอาจจะยากหน่อย แต่ถ้าฝืนได้ทุกอย่างจะเปลี่ยนได้ ชะตาชีวิตในอนาคตเรากำหนดได้ค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่

mor-phee1@hotmail.com
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)

๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร