Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๒๑

morpee morpee_cover หมอพีร์
เมษายน ๒๕๕๘


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ อาหารที่ทำไปถวายวัดมีต้มข่าไก่ กุ้งแม่น้ำอบวุ้นเส้น (ราคากุ้งที่ชลบุรีถูกค่ะ ตกกิโลกรัมละ ๒๕๐ บาท ทำไปถวาย ๒ กิโลกรัมค่ะ) แล้วก็มีผัดเห็ดรวมมิตรใส่กุ้ง เผอิญช่วงนี้ปิดเทอมมีเณรด้วยเลยต้องมีอาหารจืดสักสองอย่าง ของหวานเป็นโยเกิร์ตค่ะ ร่วมอนุโมทนากันนะคะ ทราบว่ามีผู้อ่านหลายคนได้ทำบุญหลากหลายอย่าง พีร์ก็ขอร่วมอนุโมทนาด้วยเหมือนกันค่ะ

diary 221

วันก่อนเจอลูกค้าคนหนึ่งเธอบอกว่าใครๆชอบมาให้เธอร่วมอนุโมทนาบุญ แต่ทำไมเธอรู้สึกเฉยๆ ตอนนั้นเห็นว่าจิตใจเธอเป็นคนมีเหตุผลเยอะมาก การจะรู้สึกยินดีในบุญที่คนอื่นได้ทำนั้นต้องฟังเรื่องราวยาวๆ ให้เขาอธิบายรายละเอียดหรือมีรูปถ่ายด้วย จึงจะปลื้มใจไปกับบุญของคนอื่น ดังนั้นใครที่รู้สึกเฉยๆ ลองขอให้คนที่มาบอกให้อนุโมทนาบุญช่วยเล่าให้ฟังแบบยาวๆหน่อยจะได้รู้สึกสัมผัสรสชาติของการยินดีในบุญที่คนอื่นได้ทำไว้ดีแล้ว

ช่วงนี้พีร์เองมีภาพติดตาในบุญของคนอื่นเหมือนกันค่ะ นึกถึงภาพนี้ทีไรจะรู้สึกปลื้ม มีความสุขในบุญของคนอื่นมากๆ มีรุ่นน้องไปปฎิบัติธรรม สถานที่อยู่ติดชายทะเล มีศาลาพระ มีห้องพักเป็นชั้นๆสวยมากค่ะ เห็นแล้วปลื้ม ทึ่งในการเสียสละของคนสร้าง เพราะคนทั่วไปถ้ามีที่ติดชายทะเลต้องทำเป็นโรงแรมเพื่อสร้างรายได้ แต่นี่เสียสละทำเพื่อศาสนามันรู้สึกปลื้มในบุญของคนอื่นมากๆเลยค่ะ จิตที่มีความสุขในบุญที่คนอื่นทำสามารถรับรู้ได้จริงค่ะ แต่อาจจะมีบางคนที่เรามองเขาในแง่ลบ เวลาคนกลุ่มนี้ทำบุญ เราอาจจะปลื้มไปกับเขายากหน่อย เช่น เวลาเราเห็นศัตรูของเราทำบุญเราจะคิดทันทีว่าทำเอาหน้า หรือตำหนิเขาแรงๆว่าทำบุญกลบบาปที่ทำไว้ล่ะสิ ทำบุญไปเพราะอยากให้คนอื่นเห็นว่าตัวเองเป็นคนดีล่ะสิ พอเราเห็นความคิดติดลบในหัวเรา ให้รีบรู้ทันแล้วลองเปลี่ยนให้คิดบวกดูบ้างค่ะ เช่น มนุษย์บางทีก็ดีแสนดี บางทีร้ายแสนร้าย บางทีเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ตัวเราเองยังมีสองภาค คนอื่นเขาก็มีสองภาคได้เหมือนกัน ความคิดของเราเองก็มีความคิดชั่วร้ายแฝงอยู่ให้เห็นเรื่อยๆ พอเราเห็นว่าตัวเองไม่ได้ดีอย่างที่คิดก็จะทำให้เราเข้าใจคนอื่นได้ไม่ยากค่ะ ใจเราจะเริ่มไม่มองว่าการที่คนที่เราไม่ชอบทำความดีนั้นทำไปเพื่อสร้างภาพอย่างเดียว

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาสได้คุยกับน้องคนหนึ่งที่พีร์เคยเขียนไดอารี่หมอดูถึง เรื่องที่ว่าน้องเขาพิการทางสายตา แต่มีจิตใจสนใจการภาวนา คราวนี้น้องเริ่มปฏิบัติธรรมได้ดีขึ้นเยอะมากค่ะ จิตใจแข็งแรงมีความสุขจากตัวเองมากๆ เขาเล่าให้ฟังว่ากลุ่มเพื่อนที่ทำงานด้วยกันนั้นส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรักษาศีลกันเลย ชอบกินเหล้า การนอกใจกันก็เห็นเป็นเรื่องธรรมดามาก น้องเขามีใจอยากช่วยเหลือคนอื่นค่ะ พีร์เลยแนะนำว่าตอนนี้เราต้องพัฒนาตัวเองให้ได้ดีกว่านี้ก่อน ช่วยได้เฉพาะคนที่จะช่วยได้ก่อน อย่าเพิ่งคิดจะช่วยทุกคนไปหมด

เขาเล่าให้ฟังต่อว่ามีน้องอยู่คนหนึ่งเริ่มมาสนิทกัน มีปัญหาเรื่องการมองเห็นเหมือนกับน้องเขา ปัญหามีอยู่ว่าเวลานอนจะชอบฝันว่าตัวเองจะต้องกระโดดลงมาจากที่สูงๆ และจะต้องรู้สึกเจ็บปวดเสมือนจริงทุกอย่าง และในฝันเขารู้สึกว่าตัวเองฝัน พยายามจะปลุกตัวเองให้ตื่นจากความฝันแต่ทำไม่เคยได้สักครั้ง มันจะบังคับให้ได้รับความทรมานอย่างนี้ทุกๆวัน ฟังแล้วก็สงสารน้องคนนั้นเหมือนกันค่ะ มันชวนให้นึกถึงคนที่ฆ่าตัวตายโดยวิธีกระโดดตึกค่ะ หลังจากตายไปต้องเสวยภูมิเปรต ต้องกระโดดจากที่สูงลงมาซ้ำซากทุกวัน เลยสอบถามน้องเขาว่าเพื่อนน้องสนใจเรื่องการทำบุญรักษาศีลเหล่านี้ไหม น้องเขาบอกว่าเวลาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมะให้ฟังก็ดูจะชอบๆอยู่เหมือนกัน เลยแนะนำขั้นตอนให้น้องเขาแนะนำเพื่อน เริ่มจากให้เห็นคุณค่าของการรักษาศีลก่อน หลังจากนั้นค่อยตามด้วยการทำทาน เรื่องภาวนาเรายังไม่บังคับยัดเยียด ให้ศีลกับทานแข็งแรงก่อน ถ้าเขาทำได้น่าจะมีพลังของความสว่างสามารถถอนออกจากฝันร้ายซ้ำๆนี้ได้ น้องบอกว่าจะลองบอกให้เพื่อนทำดูก่อนค่ะ

กฏแห่งกรรมไม่เคยลำเอียงไม่เคยเล่นงานผิดตัว เที่ยงตรงกว่าศาลยุติธรรม ทำอะไรไว้ย่อมให้ผลตามที่ทำอยู่ ในการให้ผลแต่ละครั้ง ลำดับกรรมที่ถูกจัดเรียงไว้ไม่ว่าจะช้าหรือจะเร็ว จะถูกจัดไว้อย่างลงตัว ดังนั้นขั้นแรกที่ต้องทำหากต้องการมีชีวิตที่ดีคือต้องดำรงชีวิตด้วยการมีศีลห้าให้เป็นปกติค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร