Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๒๐

morpee morpee_cover หมอพีร์
มีนาคม ๒๕๕๘


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ เริ่มด้วยเลี้ยงข้าวน้องหมาหนึ่งกระสอบ น้องผอมน่าสงสาร และช่วยคุณยายคนเดิมที่เข็นรถมาซื้อกับข้าว ยายบอกทุกครั้งเวลาเจอพีร์ว่า “เวลาใส่บาตรนึกถึงเราด้วย” ฟังแล้วมันปลื้มค่ะ อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ว่างไปทำบุญ แต่อาทิตย์นี้มีโอกาสได้ทำค่ะ ทำแกงเขียวหวานใส่ฟัก ขนมจีน ไก่ต้มน้ำปลา ปลาทอด ส่วนผลไม้เป็นแตงโมค่ะ อนุโมทนากันนะคะ ส่วนใครที่ทำกับข้าวไปใส่บาตร พีร์ก็ขอร่วมอนุโมทนาด้วยเหมือนกันค่ะ

diary 220

อาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสช่วยเหลือคนๆหนึ่ง เธอมีกรรมเรื่องอารมณ์ร้ายกับคนใกล้ตัว กับคนนอกบ้านเป็นเหมือนนางฟ้า พอเข้าบ้านเธอจะชอบเอาชนะ พอบอกเธอไปตามนี้ เธอก็อึ้งไปนิดหนึ่งว่าดวงมันบอกเรื่องแบบนี้ด้วยเหรอ เพราะเธอเป็นอย่างนั้นจริงๆ นี่คือข้อดีของเธอค่ะ เมื่อทำผิดก็รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด และมีความคิดที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองให้ดีขึ้น พอโดนทักไปเธอก็รู้ว่าใช่เธอเลย จึงเริ่มปรับแก้นิสัย ใช้เวลาแค่หนึ่งเดือนจิตใจเธอเปลี่ยนไปมากค่ะ จิตใจที่เพ่งโทษจ้องจัดการคนใกล้ตัวหายไปเยอะ มีสภาวะที่เมตตาเห็นอกเห็นใจกันเข้ามาแทนที่ ถ้าตั้งใจทุกคนสามารถแก้ไขนิสัยที่ไม่ดีของตัวเองได้ค่ะ อย่ารอจนสายเกินไป

มีพี่คนหนึ่งเธอมาดูดวงในวันถัดมา เธอเป็นคนที่มีดวงเหมือนน้องคนที่ผ่านมา คือเวลาเย็นเป็นแม่พระ เวลาร้อนจะแปลงร่างชั่วขณะเหมือนกัน เธอเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกมาตลอด วันหนึ่งตัดสินใจไปช่วยสามีทำงานเพราะสงสารสามี เจอแต่ลูกน้องที่คอยโกงเอารัดเอาเปรียบสามี เธอเข้าไปจัดการบริหารคน คนไหนไม่ดีจัดการเคลียร์ออก พยายามที่จะให้คนในบริษัทเป็นคนดี พอทำๆไปสามีไม่ได้ชมเชยหรือเห็นด้วยกับสิ่งที่เธอทำ เกิดการขัดแย้งความเห็นไม่ตรงกัน เธอมาดูดวงเพื่อจะถามว่ามีดวงเลิกกับสามีไหม ในดวงก็ตอบได้เลยค่ะว่าปีหน้ามีดวงหย่าร้างกับสามี เธอถามว่ามีทางแก้ไขไหม บอกเธอไปว่ามี คำตอบที่ให้เธอไปนั้นคือให้เลิกทำงานในบริษัทสามีก่อน ถึงจะไม่มีดวงหย่าร้าง เพราะการที่ทำงานไปเรื่อยๆจะความเห็นไม่ตรงกันหนักขึ้นเรื่อยๆ พอสามีตำหนิจะเสียใจรุนแรงสุดท้ายตัวเองจะหย่ากับเขาเพราะทนคำพูดเขาไม่ได้ และสิ่งสำคัญคือการที่เรายึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่ แถมคิดอีกว่าเรามาช่วยให้บริษัทดีขึ้นนะ ทำไมไม่เข้าใจบ้าง คนสองคนความเห็นไม่ตรงกันด้านบริหารมาทำงานร่วมกันแค่นี้ก็ลำบากแล้ว ยิ่งถ้าบวกฐานะภรรยาเข้าไปด้วย จะทำให้มีเรื่องอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่าเดิม ทำให้เกิดความวุ่นวายได้ง่าย ลูกสาวนั่งอยู่ข้างๆสนับสนุนใหญ่เลยค่ะว่า หนูบอกแม่แล้วว่าไม่ต้องทำ ให้ออกมาปัญหาก็จะจบ เธอนั่งคิดหนักเพราะอยากทำงาน เลยแนะนำไปว่าพี่ต้องเลือกค่ะว่าจะเลิกทำงานหรือจะเลิกกับสามี ความจริงแล้วถ้าวันนั้นมา นอกจากเลิกกับสามีแล้วก็ต้องเลิกทำงานนี้ด้วยเพราะเป็นบริษัทของสามี เธอเข้าใจและยังเข้าใจปัญหาเรื่องอารมณ์ตัวเองดี เธอเลยตัดสินใจเลือกครอบครัวเพราะยังไงสามีก็เลี้ยงเธอได้อยู่ดีแม้เธอจะไม่ทำงาน

การที่เราไม่ตามใจกิเลสตัวเองมากไปจะทำให้เราเข้าใจตัวเองและคนอื่นได้ดีขึ้นค่ะ การตามใจตัวเองมากๆจะทำให้เราหูหนวกตาบอดไม่ฟังคำแนะนำของใครเลย ดังนั้นการเห็นความบกพร่องของตัวเองทำให้เราสามารถแก้ไขนิสัยที่ไม่ดีให้ดีขึ้นได้ในอนาคตค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร