Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๙

morpee morpee_cover หมอพีร์
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

ช่วงที่ผ่านมาทำอาหารไปถวายตามรูปเลยนะคะ ร่วมอนุโมทนากันค่ะ

diary 219

สำหรับวันนี้มีลูกค้าเก่ามาดูดวง และแจ้งว่าเป็นเรื่องที่เขาอยากให้นำมาเขียนลงในไดอารี่หมอดูค่ะ ปีที่แล้วดวงพี่เขาตกมาก ปีนี้ก็ยังตกอยู่ ลักษณะที่ต้องเจอเวลาดวงตกคือ มักจะได้ที่อยู่ที่มีปัญหา เช่น เพื่อนบ้านเสียงดังจนทำให้เกิดความทุกข์ ความเครียด รำคาญใจ เจอซ้ำๆทุกวันจนนอนไม่หลับ

บ้านหลังแรกมีปัญหาคือข้างบ้านเป็นเจ้าของผับ จะกลับถึงบ้านก็ประมาณตีสามตีสี่ พอถึงบ้านก็เปิดทีวีเสียงดังจนมีปัญหาขัดแย้งกันบ่อยๆ สุดท้ายมีเหตุโชคดีให้ได้ย้ายบ้านใหม่ พี่เขาคิดว่าคงจะหมดปัญหาเรื่องเสียงรบกวน แต่ดันต้องมาเจอเสียงดังรบกวนจากหลังบ้าน เพราะหลังบ้านพี่เค้าจะมีวัยรุ่นมั่วสุมกันเสพยาเสพติด และน่าจะถึงขั้นค้ายาเสพติดด้วย พอมามั่วสุมเสพยาหลังบ้าน เลยถ่ายรูปเป็นหลักฐานไว้ แจ้งรปภ.หมู่บ้านมาดูก็ไม่ได้ช่วยอะไร จนต้องพึ่งตำรวจ สุดท้ายตำรวจช่วยอะไรไม่ได้ นอกจากแวะมาดูให้ ครั้งหนึ่ง พอสุดทนก็เลยจัดการเอง มีเรื่องกันถึงโรงพักเรื่องก็ยังไม่จบ

โดยลักษณะนิสัยพี่เขาเป็นคนไม่ชอบเสียงดัง พออยู่ในที่ที่มีเสียงดังจะเครียดขึ้นมาทันที ส่วนน้องชายแม้จะอยู่บ้านเดียวกันแต่เขากลับรู้สึกเฉยๆเป็นเรื่องปรกติ คนบางคนอยู่กับความเงียบจนเคยชิน คนบางคนอยู่กับเสียงดังจนเกิดความเคยชิน เอาคนสองคนมาอยู่ในที่เดียวกันอารมณ์จะต่างกัน ถ้าเอาไปอยู่ในที่เงียบๆคนชอบความเงียบจะชอบ คนที่เคยชินกับเสียงดังจะรู้สึกทำไมวังเวง เอาคนสองคนนี้ไปอยู่ที่เดียวกันในพื้นที่เสียงดังคนเคยชินกับเสียงดังจะเฉยๆ คนที่ไม่ชอบเสียงดังจะหงุดหงิดใจเป็นอย่างยิ่ง ยิ่งถ้าทำงานที่ต้องใช้สมาธิจะยิ่งกระตุ้นความหงุดหงิด

ดวงพี่เขาเป็นดวงบ้านมรณะ คือไม่สงบสุขในการที่จะต้องอยู่บ้านตัวเอง เคยเจอคนที่บ้านมรณะบางคนไม่ได้เจอข้างบ้านเสียงดัง แต่กลายเป็นว่าบ้านตัวเองเสียงดังและคนในบ้านเป็นคนใจร้อนแทนก็มี ดวงนี้ต้องปรับที่ใจ ฝึกจิตใจใหม่ และอาจจะมีทางแก้แบบโลกๆไปด้วย เช่น เลือกห้องนอนที่ไกลห่างออกมา ยอมเสียเงินบุผนังกันเสียงเข้า ถ้าเราไม่ยอมจ่ายเงินมุ่งเน้นการแก้ไขที่ใจพยายามอดทนก็พอจะช่วยได้ ตามดวงแล้วเวลาดวงตกมรณะพี่เขาจะเจอเรื่องแรงมาก ตอนนั้นก็เตือนเขาไปว่าดวงตกแรง ถ้าไม่ตั้งสติให้ดี โทสะในตัวเราอาจจะทำให้ตัวเองเดือดร้อน จุดหนึ่งอาจจะทำให้เครียดจนป่วยทางจิตขั้นรุนแรงไปเลย หรืออีกสิ่งหนึ่งอาจจะไปทะเลาะกับเขาจนเกิดการทำร้ายร่างกายกัน แนะนำให้พี่เขาเลือกที่จะแก้ทั้งทางกายและทางใจไปพร้อมกัน จำได้ว่าแนะนำให้อภัยทาน และฝึกวิปัสสนาอยู่บ้านนี่แหละ

พอเวลาผ่านไปพี่เขากลับมาดูดวงอีกครั้ง เขาเล่าให้ฟังว่าหนึ่งปีที่ผ่านมารอดมาได้เพราะย้ายห้องนอนมาอยู่ด้านหน้า ไกลเสียงออกมาหน่อย หลังจากนั้นตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาก็ไปทำวัตรเย็นที่วัดใกล้บ้านทุกวัน เลยผ่านช่วงชีวิตที่ดวงตกที่สุดมาได้ แต่ปีนี้ก็ยังไม่พ้นเคราะห์ต้องระวังอีกหนึ่งปี พี่เขาเล่าให้ฟังว่าเพิ่งไปซื้อปืนมาหนึ่งกระบอก คิดว่าเก็บเผื่อได้ใช้ยามที่มีเรื่อง เพราะในใจคิดอยู่ว่าถ้าไม่มีอาวุธประจำตัวอาจจะเกิดอันตรายได้หากกลุ่มวัยรุ่นก่อกวนรุนแรง เขาเล่าให้ฟังว่าไปใส่ลูกปืนให้เสียงดังเพื่อให้อีกฝ่ายเห็น เป็นการขู่อีกฝ่ายให้กลัวด้วย ช่วงนี้จะอยู่กับปืนตลอดแม้ตอนนอนก็ถือไว้

เขาเล่าให้ฟังว่ามีความคิดที่จะไปแอบอยู่ข้างหลังบ้านแล้วยิงทิ้งดีไหม หรือบางทีจิตมันก็ปรุงแต่งขึ้นมาอีกว่าขับรถเจอกันที่ถนนถึงเวลายิงทิ้งไปเลย ซึ่งตอนนั้นเห็นสภาวะของจิตเขาว่าถ้าปล่อยให้ตัวเองคิดจะฆ่าซ้ำๆ มันจะทำให้เกิดเหตุการณ์ สบโอกาสในการฆ่าคนแน่นอน เลยแนะนำให้พี่เขาเปลี่ยนความคิดตัวเองใหม่ว่า ซื้อปืนมาเพื่อป้องกันตัวเองเท่านั้น ไม่มีไว้ฆ่าใคร จะยิงเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น จะไม่มีเจตนาฆ่าใครทั้งนั้น และจะใช้ต่อเมื่อเขาก้าวเข้ามาในบ้านเพื่อทำร้ายเราเท่านั้น ลดเจตนาฆ่าลงมาให้ได้ โชคดีที่พี่เขาฝึกวิปัสสนาจึงทำให้เห็นความคิดตัวเอง

พี่เขาเล่าให้ฟังต่อว่า เห็นข่าวในทีวีในอินเตอร์เน็ต เรื่องข้างบ้านเสียงดัง ทะเลาะกันจนยิงเพื่อนบ้านทิ้ง แต่สุดท้ายตัวเองก็ต้องติดคุก เขาอ่านข่าวพวกนี้ จนใจส่วนหนึ่ง ที่ไม่ได้อยากจะทำอย่างนี้ไปเห็นความคิดด้านมืดของตัวเองเข้า แนะนำให้พี่เขาไปทำวัตรเย็นให้ได้อย่างต่อเนื่องเหมือนเดิม และเปลี่ยนเจตนาคิดจะฆ่าลงมาแค่ป้องกันตัวยามมีภัยเท่านั้น จะไม่คิดยิงจุดสำคัญของร่างกายที่มีสิทธิ์ทำให้อีกฝ่ายหมดลมหายใจลง เมื่อมีเจตนาป้องกันตัวขึ้นมาแทนเจตนาฆ่าแล้ว เวลาจะยิงจะเลือกยิงในส่วนที่จะทำให้อีกฝ่ายหยุดลงชั่วขณะประเภทมือขาเท้า ลดเพดานความรุนแรงทางใจลงมาก่อน บวกกับการทำวัตรเย็นอย่างต่อเนื่อง ให้อดทนไว้ อีกหนึ่งปีจะเป็นช่วงเวลาดวงขึ้นก็น่าจะมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ผ่านเรื่องเหล่านี้ไปได้ เวลาดวงตกมันจะมีเหตุการณ์ล่อลวงยั่วโทสะได้ดีเยี่ยม ต้องอดทนอดกลั้นต่อจิตใจด้านมืด ถึงแม้กรรมเก่าจะเคยคิดวางแผนฆ่าคนอื่นสำเร็จมาแค่ไหน แต่ชาตินี้ไม่จำเป็นจะต้องเดินตามเส้นทางของกรรมเก่า ใช้ความดีหลายๆด้านควบคู่กัน ย่อมผ่านพ้นช่วงเวลาที่ต้องต่อสู้ความคิดมืดๆได้

การมีความคิดดีและไม่ดีในหัวเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้วห้ามไม่ให้คิดไม่ดีไม่ได้ แต่เวลาจิตปรุงแต่งเรื่องดีๆเราชอบใจแต่ไม่เกิดอะไรขึ้นมากเพราะเป็นเรื่องดี แต่พอมันปรุงแต่งความคิดชั่วเราทนไม่ได้ ไม่อยากเป็นคนชั่วมันจะร้อนรนทุกข์ใจไม่ชอบมันที่คิดชั่ว ความจริงถ้าเห็นความคิดไม่ดี ให้รู้ทัน ไม่เกลียดมัน ไม่ทำตามที่มันคิด มันเกิดได้มันก็จบได้ ที่อยู่นานเพราะเราเกลียดมันไม่ชอบมัน ไม่อยากเป็นคนคิดชั่ว

ส่วนเรื่องเสียงดังนั้นกระตุ้นให้ใจเกิดความโกรธได้ง่ายจริงๆค่ะ ยิ่งมีกรรมเก่าสัมพันธ์กันมาประกอบกับการยั่วยุซ้ำๆรุนแรง ยิ่งทำให้จิตป่วนแทบจะเป็นบ้า หรือมีเหตุให้ศีลขาดถึงฆ่าใครได้ ใครไม่ตกในสภาวะแบบนี้อาจจะไม่เข้าใจ แต่ถ้าใครเจอแรงกดดันแบบนี้สิ่งที่ทำได้คือเราต้องทำความดีที่เป็นฝั่งตรงข้ามให้มากๆค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร