Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๗

morpee morpee_cover หมอพีร์
มกราคม ๒๕๕๘


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมนะคะ อาหารที่ทำไปวัดอาทิตย์ที่แล้วมีข้าวต้ม หมูยอทอด ผัดผักรวมมิตร และน้ำปานะ ส่วนอาทิตย์นี้ทำราดหน้า ปลาทูทอด ผัดกะเพรา และน้ำปานะเหมือนเดิมค่ะ อนุโมทนาร่วมกันนะคะ

diary 217

วันเสาร์ที่จะถึงนี้พีร์ก็จะไปทำบุญช่วยเด็กในจังหวัดที่กันดารค่ะ สิ่งของที่ขาดแคลนคือพัดลม ฝ้าเพดาน และห้องน้ำ อันนี้ไปเป็นกลุ่มใหญ่เลยค่ะ แต่ไปไม่ไกลเพราะอยู่จังหวัดปราจีนบุรีนี่เอง ด้วยความที่ห่างกรุงเทพฯไม่มากทำให้คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าความเจริญยังเข้าไม่ถึง รุ่นพี่เลยชวนกันและตั้งใจรวมกลุ่มไปช่วยกันทำบุญวันเสาร์นี้ค่ะ

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีคนมาบอกอีกแล้วค่ะว่า ช่วงนี้ทำกับข้าวไปวัดเองแล้วนะคะ ฟังแล้วมันปลื้มใจมากๆเลยค่ะ อนุโมทนาด้วยนะคะ พี่เขาบอกว่าคิดมาตั้งนานว่าจะทำ ไม่ได้ทำสักที คราวนี้ได้จังหวะเริ่มทำจริงจัง พอทำแล้วติดใจเลยทำมาได้เรื่อยๆ โดยทั่วไปแล้วผู้ชายที่เป็นแกนนำพาคนอื่นทำบุญเรื่อยๆจะทำให้เป็นคนมีเสน่ห์ ผู้หญิงก็เหมือนกันนะคะ พอทำบุญด้วยตัวเองเรื่อยๆ จิตใจมีความสุขจากตัวเอง พึ่งพาตัวเองได้ทำให้ไม่เหงาไม่เศร้าไม่ว้าเหว่ อันนี้สัมผัสได้จากตัวเองเลยค่ะ สาวที่สามารถมีความสุขได้จากตัวเองมีเยอะมากเลย รู้สึกยินดีกับหลายคนจริงๆที่เปลี่ยนตัวเองได้ในทางที่ดี บางคนเลิกเจ้าชู้ บางคนพูดจาในทางที่ดีขึ้น บางคนกตัญญูกับพ่อแม่ บางคนมีมุมมองด้านการทำบุญที่เปลี่ยนไปค่ะ สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้สึกมีกำลังใจในการเป็นหมอดู และจะพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่านี้อีกค่ะ เป็นกำลังใจให้หลายๆคนที่ต่อสู้และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองนะคะ

หัวใจสำคัญของการเกิดมาเป็นมนุษย์คือรู้ว่าสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งที่ผิดหรือสิ่งที่ถูกค่ะ เพราะถ้ารู้ว่าสิ่งที่ทำมันผิดมันไม่ดี ยังมีโอกาสแก้ไขเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นได้ แต่ถ้าเราไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เราทำมันผิดจะทำให้เราไม่มีโอกาสสำนึกผิดคิดเปลี่ยนเส้นทางชีวิตให้ดีขึ้นได้ มีแต่จะพาตัวเองให้เดินตกต่ำลงเรื่อยๆ

เรื่องราวที่ประทับใจที่สุดในช่วงนี้คือ หลายๆคนที่มาดูดวงเมื่อสองสามปีก่อน เขามีกรรมเรื่องเงิน ไม่ว่าจะเป็นดวงการเงินตกมรณะวินาศหรือหายนะ แต่สามารถพัฒนาตัวเองให้เหนือดวงเรื่องนี้ได้ คนที่มีกรรมเรื่องเงินส่วนใหญ่ที่เห็นจะเป็นคนใช้เงินง่าย ขาดการยับยั้งชั่งใจ ตามใจตัวเองชอบของแพงและซื้อของแพงเสมอ ในขณะที่บางคนที่ไม่มีกรรมด้านนี้ ถึงจะชอบของแพงแต่ไม่ได้ซื้อของแพงบ่อยจะซื้อต่อเมื่อเห็นว่าจำเป็นและมีคุณค่าสมควรจะซื้อจริงๆ

เมื่อเราได้เงินมา เราควรแบ่งเงินเป็นสี่ส่วนด้วยกัน อันดับแรกคือแบ่งไว้ใช้ ส่วนที่สองแบ่งไว้เก็บ ส่วนที่สามแบ่งไว้ทำบุญ อันที่สี่แบ่งไว้ใช้หนี้เก่าที่ติดค้างคนอื่น ถ้ากันเป็นสี่ส่วนอย่างนี้ ทั้งชีวิตจะไม่พบความลำบากเลยค่ะ สี่ส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ส่วนที่กันไว้ใช้ต้องกันไว้ให้พอดี คนที่มีกรรมเรื่องเงินชอบซื้อของมาเกินๆ กินไม่หมดใช้ไม่หมดแล้วก็ต้องทิ้งไป ใครที่เป็นแบบนี้ต้องฝึกใช้ของให้ประหยัดคือ ซื้อมาต้องกินให้หมดใช้ให้หมด หลายๆคนที่ไปอยู่ต่างประเทศมาจะมีประสบการณ์ด้านการบริโภคอาหารคือทำอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด อย่างน้องคนหนึ่งเธอบอกว่าผักชีที่ต่างประเทศตกกำละ ๑๕๐ บาท รากของมันเธอยังเก็บแช่ฟรีสไว้ทำน้ำซุปค่ะ บางคนเวลาไปทานอาหารนอกบ้าน อาหารเหลือนิดหนึ่งยังขอห่อกลับบ้าน พอเราฝึกซ้ำๆเรื่อยๆ จะได้นิสัยใหม่คือใช้ของให้หมดค่ะ บางคนชอบซื้ออะไรทีละเยอะๆ ต้องลองค่อยๆคิด ค่อยๆไตร่ตรองในการซื้อ งดใช้บัตรรูดทุกสิ่งทุกอย่างที่อยากได้ ลองหัดดูนะคะจะได้ลดการใช้เงินตามใจตัวเอง

หลังจากนั้นมาเริ่มเก็บเงินทีละนิดดูค่ะ หลายๆคนรอให้หมดหนี้ค่อยเริ่มเก็บเงินซึ่งเราจะไม่ทำอย่างนั้น หนี้สินเราแบ่งไปใช้หนี้เหมือนเดิม ส่วนที่เป็นเงินเก็บห้ามแตะ ลองฝากประจำขั้นต่ำสุดดูก่อนก็ได้ค่ะ ถ้าเราไม่หัดเก็บตั้งแต่ตอนนี้ อนาคตจะมีนิสัยไม่ออมเงินเหมือนเดิม อย่าเชื่อกิเลสเพราะมันมักจะบอกว่าวันนี้ยังไม่พอใช้เลย เดี๋ยวรอให้มีมากกว่านี้ค่อยเก็บดีกว่า บางคนคิดอย่างนี้มาเป็นสิบปีชีวิตยังคงเหมือนเดิมไม่มีเงินเก็บ การเก็บออมอาจจะเก็บเพื่ออนาคต เก็บไว้เพื่อลงทุน เก็บไว้เพื่อดูแลสุขภาพ ในส่วนที่กันไว้ทำบุญ เริ่มต้นจากแบ่งไว้ดูแลพ่อแม่ ไว้เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อสัตว์ทั้งหลาย อันนี้เราแบ่งไว้แบบไม่เบียดเบียนตัวเอง ส่วนหนี้เก่าที่ต้องใช้แต่ละเดือนมีอะไรบ้างก็จัดไว้ เช่น ค่าบ้าน ค่างวดรถ ค่าบัตรเครดิต ถ้าใครไม่มีหนี้เก่า แบ่งเงินแค่สามส่วนก็พอ อันนี้ยิ่งสบายค่ะ

มนุษย์เราถ้าทำอย่างนี้ได้ ไม่ต้องให้ใครมาพยากรณ์อนาคตอีกแล้ว เพราะยังไงก็สบายไม่ลำบากทั้งชีวิตค่ะ เราจัดสรรตัวเองได้ด้วยตัวเองค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร