Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๕

morpee morpee_cover หมอพีร์
มกราคม ๒๕๕๘


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

สำหรับสองอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ได้ทำกับข้าวไปวัดเลยค่ะ มีธุระด่วนเข้ามาหลายเรื่องเลย หลายๆคนโทรมา อาจจะมีขาดตกบกพร่องไม่ได้รับโทรศัพท์ไปบ้างต้องขอโทษด้วยนะคะ หลังปีใหม่คงเป็นปกติแล้วค่ะ กลับบ้านปีใหม่คราวนี้แม่คงจะทำบุญเลี้ยงพระที่บ้านค่ะ

ปีหนึ่งๆมันผ่านไปไวมาก แป๊ปเดียวก็ปีใหม่อีกแล้ว แก่ขึ้นกันอีกปี ช่วงนี้ไปไหนเจอแต่คนไปงานเลี้ยงปีใหม่ ล่าสุดตอนขับรถเจอผู้ชายคนหนึ่งเมามากจอดรถอาเจียนอยู่ข้างทาง เห็นแล้วรู้สึกสงสารว่าทำไมต้องกินจนเมาขนาดนั้น พอเรารักษาศีลไม่กินเหล้ามานานๆ เวลาอยู่ใกล้คนกินเหล้ากลิ่นแรงๆเหมือนจะเมาตามเขาเลยค่ะ เวลาคุยกับคนกินเหล้าสติเขาจะเบลอหนักเห็นแล้วน่าสงสารจริงๆนะคะ ชีวิตแค่ไม่กินเหล้ามันก็เบลอๆกันง่ายอยู่แล้ว ยิ่งกินเข้าไปถือเป็นการทำร้ายต้วเองอย่างแรง วันก่อนไปบ้านน้า ที่บ้านน้าเขาตั้งวงกินเหล้ากันอยู่ เผอิญญาติน้าเขาอยากดูดวง เราเกรงใจเลยจะดูให้ แต่พอเขาพูดออกมาแค่ไม่กี่คำ กลิ่นเหล้าที่รุนแรงทำให้ถึงกับอาเจียนออกมาดูอะไรไม่ได้เลยค่ะ คนไม่ได้กินกลิ่นยังทำให้เมาได้ สรุปวันนั้นไม่ต้องดูกันเลยค่ะ

ช่วงนี้สังคมเราหันมาสนใจรณรงค์ว่า “ให้เหล้าเท่ากับแช่ง” เป็นกระแสที่ดีนะคะ เวลาหยิบของขวัญปีใหม่จิตคนจะระวังในการหยิบของขวัญด้วยค่ะ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้กระเช้ามา ไอเดียเขาดีมากเลยนะคะ มีข้าวกล้องเพื่อสุขภาพ มีน้ำผลไม้ อาหารเพื่อสุขภาพทั้งนั้นเลยค่ะ เห็นแล้วชอบมากค่ะ พีร์มีคุณอาเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะเห็นเลยค่ะว่าที่ผ่านมาจะมีคนเอาเหล้าราคาแพงๆมาสวัสดีปีใหม่ตลอดเลย ปีนี้หวังว่าคงจะลดลงค่ะ

ในอินเตอร์เน็ตมีคนรณรงค์ในทางที่ดีเหมือนกันนะคะเห็นแล้วชอบมากค่ะ

diary 215

คนที่เขียนมาความคิดดีค่ะ อ่านแล้วชอบมาก เคยเจอลูกค้าสาวๆที่มีพื้นฐานชอบเที่ยวผับ ส่วนหนึ่งคิดว่าสนุกได้หาเพื่อน อีกส่วนคิดว่าจะไปหาแฟน อีกบางคนคิดแต่ไปหาคู่นอน น้องคนนี้เธอสารภาพเลยค่ะว่าไปเที่ยวผับเพราะต้องการไปหาแฟนในผับ สุดท้ายเธอก็เจอแฟนแต่มันไมได้เป็นอย่างที่เธอคิด พอมีปัญหาทะเลาะกับแฟน เขาจะหนีไปเที่ยวกินเหล้า จีบผู้หญิง หลังจากนั้นก็นอกใจเธอ จะซ้ำๆซากๆอย่างนี้ตลอด ตอนนี้เธอทรมานใจอยากเลิก แล้วก็เข็ดขยาดกับการที่เธอตัดสินใจเลือกผู้ชายที่ชอบเที่ยวชอบกินเหล้า

แต่ความทุกข์ครั้งนี้ของเธอพลิกชีวิตครั้งใหญ่ ทำให้เธอเลิกกินเหล้าเลิกเที่ยว หันหน้าเข้าวัดศึกษาธรรมะ นำสิ่งที่ดีเข้าตัวแทน สิ่งที่ผ่านมาแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ ได้แค่สำนึกผิดและไม่ทำซ้ำอีก ความทุกข์ที่รุนแรงของมนุษย์ทำให้ชีวิตเปลี่ยนเส้นทางไปสู่ทางเดินที่ดีได้ค่ะ พอทำดีมาได้เรื่อยๆ ทำให้เธอตัดใจจากแฟนคนนั้นได้ และเริ่มต้นชีวิตใหม่โดยไม่ต้องมีใคร

คนส่วนใหญ่จะกินเหล้าเพราะเห็นว่าคนอื่นกินเลยกินตาม บางคนกินเพราะคิดว่าเข้าสังคมมีเพื่อนฝูง เพื่อหน้าที่การงาน บางคนคิดว่าเพื่อดับทุกข์ ทั้งๆที่เป็นการเพิ่มทุกข์ต่างหาก ความจริงมนุษย์เราต้องมีจุดยืนเป็นของตัวเอง ไม่กินก็ต้องกล้าปฏิเสธเพื่อตัวเราเองไม่ใช่มัวแต่แคร์สังคม

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร