Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๔

morpee morpee_cover หมอพีร์
ธันวาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

สองอาทิตย์ที่ผ่านมาติดธุระจนไม่ได้ทำกับข้าวไปวัด เลยเอารูปของคนที่เขาส่งมาให้พีร์อนุโมทนามาลงเพื่อให้ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ

diary 214

วันนี้ได้มีโอกาสทำทานให้คุณยายท่านหนึ่งซึ่งไม่มีลูก อยู่ตัวคนเดียว คุณยายจะใช้รถเข็นพาตัวเองมาจ่ายตลาดตลอด เคยคุยกับคุณยายว่าไม่มีลูกแล้วเอาเงินที่ไหนใช้ ยายบอกว่ามีคนจ้างทำผมบ้างเพราะเมื่อก่อนเป็นช่างทำผม เวลาเจอก็จะให้เงินยายไว้ซื้อกับข้าวครั้งละหนึ่งร้อยบาทคะ วันนี้พอยายจ่ายตลาดเสร็จเจอกันอีกรอบ ยายบอกว่าซื้อส้มไปใส่บาตร และทำกับข้าวบางส่วนเตรียมไว้ใส่บาตรเหมือนกัน รู้สึกปลื้มใจ รีบกล่าวคำอนุโมทนาค่ะ จิตใจยายเวลาเล่าเรื่องการใส่บาตรจะมีความสุขใจ ทำให้รู้สึกถึงการอิ่มบุญ ถ้าคุณยายมีใจสว่างอย่างนี้ตลอดจนลมหายใจสุดท้าย ยังไงก็ไม่มีที่อื่นเป็นที่หมายนอกจากสวรรค์ บนโลกใบนี้มีความดีให้เราสร้างได้เยอะนะคะ

ปีนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี มีลูกค้าที่ทำธุรกิจมาดูดวงบ่นกันหลายรายเลยค่ะ แต่ไม่มีหรอกนะคะที่มนุษย์ทั้งประเทศดวงขึ้นลงพร้อมกันหมด ไม่มีขนาดนั้นนะคะ บางคนดวงขึ้นช่วงเศรษฐกิจตกก็มีนะคะ คนอื่นเขาตกกันตัวเองดวงขึ้นสวนทาง หรือบางคนก็สามารถประคองตัวไว้ได้ แต่ก็มีหลายคนที่ต้องใช้กรรมเป็นหนี้ช่วงนี้พอดี

ความอยากรวยมันเป็นความทุกข์ชนิดใหญ่ของคนหลายคนเลยนะคะ มีรุ่นพี่คนหนึ่งกรรมช่างจัดสรร โดยเล่นงานให้ทุกข์เรื่องความอยากรวยได้อย่างสุดๆ เธอมีเพื่อนสนิทเป็นลูกเศรษฐีทั้งนั้นเลยค่ะ มันทำให้เธออยากมีสังคมที่เหนือกว่าฐานะที่เป็นอยู่ ทำให้เธอทุกข์ทรมานเพราะอยากรวยอยู่ตลอดเวลา ถึงอายุเธอจะมากขึ้นก็ยังไม่หายเหนื่อยกับความอยากรวย

พีร์เคยดูดวงลูกค้าคนจีนอายุมากคนหนึ่ง ลูกพามาดูดวง แกเป็นคนจีนมาจากประเทศจีนตั้งแต่ยังหนุ่ม มาพร้อมเพื่อนๆหลายคน เหมือนชวนกันหนีความลำบากจากประเทศตัวเองมาผจญภัย มาขยันทำมาหากินเพื่อสร้างฐานะ เพื่อนสี่ห้าคนที่มาด้วยกันทำอะไรรุ่งเรืองเป็นเงินเป็นทองร่ำรวยเป็นเศรษฐีกันทุกคน มีแต่ตัวเองที่จับอะไรไม่รุ่งเรือง ทำมาหากินแค่พอเลี้ยงชีพได้ สาเหตุมาจากจิตใจที่เป็นคนมีความเชื่อมั่นตัวเองในแบบผิดๆ ทำให้ทำอะไรรวยยาก เช่น ไม่ต้องสั่งสินค้าบางอย่างไว้มากก็จะสั่งไว้ จังหวะไหนต้องปล่อยสินค้าในสต็อคเร็วๆ จิตใจก็จะเกิดความตระหนี่เสียดายอยากได้กำไรมากกว่านี้ พอไม่ปล่อยก็เกิดปัญหา มีสินค้าตัวใหม่มาตัดหน้าทำให้ของเก่าที่มีอยู่ราคาตกลงไป แทนที่จะได้กำไรเล็กน้อยกลับกลายเป็นขาดทุน จะเปลี่ยนลงทุนตัวใหม่ก็ตัดสินใจผิดจังหวะ เหมือนทำอะไรจะล้มไม่เป็นท่าตลอด แต่เพื่อนๆก็ไม่เคยทิ้ง หยิบยื่นความช่วยเหลือทางการเงินตลอด ให้โดยไม่คิดเอาคืน จำนวนเงินก็มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้จิตใจเกิดสภาวะปมทางใจสะสมขึ้นมาเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งน้อยใจในโชคชะตาตัวเองว่าทำไมเป็นแบบนี้ หลังจากนั้นเกิดความเกรงใจซ้ำๆ อันนี้เป็นเรื่องดีนะคะที่จิตเกรงใจ แต่หลังจากนั้นจิตใจจะเกิดความเศร้าหมองสลดหดหู่เมื่อต้องเจอสังคมเพื่อนที่ร่ำรวย เกิดสภาวะเปรียบเทียบน้อยเนื้อต่ำใจ ลูกภรรยาต้องเข้าสังคมกับภรรยาเพื่อนลูกเพื่อนที่รวยกว่า เกิดความสงสารภรรยาและลูกที่ต้องตกอยู่ในสภาวะเดียวกัน จิตเกิดเปรียบเทียบซ้ำๆทำให้เป็นปมเป็นขยะทางใจที่ทำให้เกิดความหดหู่ แถมคนในบ้านรู้สึกแบบเดียวกัน ไม่มีใครฉุดกันขึ้นมาได้ ยิ่งทำให้จิตอมทุกข์

โชคดีที่บ้านนี้มีลูกสาวที่สนใจธรรมะเป็นคนที่มีหนทางออกทางใจคนแรกค่ะ เพราะสิ่งเดียวที่จะปลดสภาวะความเศร้าหมองทางใจได้คือมีความสุขจากตัวเองให้ได้ สิ่งนี้เกิดจากการทำบุญกุศลที่ทำซ้ำๆอย่างต่อเนื่อง สภาวะของกุศลที่ทำจะส่งผลทางใจให้มีความสุขจากตัวเอง จิตที่มีความสุขจากตัวเองจะยิ่งใหญ่ ทำให้ไม่เกิดภาวะเปรียบเทียบกับคนอื่นจนจิตใจเศร้าหมอง จิตจะไม่ค่อยเที่ยวไปแคร์คนนั้นคนนี้ จิตใจจะภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง ลูกสาวพยายามชักจูงคุณพ่อให้ทำบุญอยู่ซึ่งอาจจะยากหน่อย เพราะเป็นคนที่อายุมากมีธรรมเนียมแบบจีนโบราณอีก แนะนำให้น้องมีความอดทนต่อไปในการชักจูงให้คุณพ่อทำเอง

บุญที่คิดจะทำเองจะใหญ่กว่าการตามคนอื่นทำ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ลองหัดคิดทำเอง ต่อให้มีอุปสรรคภายนอกทำให้ไม่ได้ทำหรืออุปสรรคภายในจิตใจตัวเอง ก็ต้องต่อสู้ความขี้เกียจต่อสู้กับความคิดที่ไม่อยากเข้าวัด บางครั้งข้อจำกัดหรือความเห็นของคนอื่นที่ขัดขวางอาจจะวนเข้าในหัวตัวเอง แต่พอผ่านวันผ่านคืนทำบุญกุศลเรื่อยๆ ผลของการกระทำดีที่ต่อเนื่องจะทำให้เกิดพลังงานทางใจที่เราจะรู้สึกได้เองค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร