Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๒

morpee morpee_cover หมอพีร์
พฤศจิกายน ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

สำหรับอาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ ทำต้มยำไก่หุบบอน ราดหน้าหมู กุ้งคั่วเกลือ ส่วนผลไม้เป็นส้มค่ะ อาทิตย์ที่แล้วทำต้มผักกาดดองกระดูกหมู ไส้กรอกทอด ผัดดอกกะหล่ำกุ้งค่ะ ของหวานคือโยเกิร์ต อนุโมทนากันนะคะ

diary 212

ที่ผ่านมามีหลายคนมาขอบคุณที่มีบุญให้อนุโมทนาอยู่เรื่อย ๆ ยินดีมากค่ะ และยังอยากเป็นกำลังใจให้ทุกคนลุกขึ้นมาทำกับข้าวทำบุญกันนะคะ สำหรับพีร์ตอนนี้ทำบุญมาจนซึมเข้าเส้นเลือดแล้วค่ะ เลิกไม่ได้ แต่ก็ไม่เกินตัวนะคะ ตั้งใจจะเป็นกำลังของศาสนาเพื่อให้ศาสนามีอายุยืนยาวต่อไปค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมาเจอแต่ลูกค้าที่เบื่องานประจำสุดขีด อยากจะลาออกจากงานบริษัทเพื่อทำธุรกิจส่วนตัวเยอะมากค่ะ บางคนก็เหมาะสม บางคนก็ไม่พร้อมเอาซะเลยค่ะ คนที่จะเป็นนายคนได้ จิตใจจะมีภาวะความเป็นผู้นำสูงมาก ในหัวจะมีไหวพริบมีความคิดความอ่านที่ครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาดหรือด้านการบริหารคนในปกครอง

ลูกค้าคนหนึ่งเก่งด้านการตลาดมากสามารถขายของทวงหนี้ได้ดีมาก แต่ลูกน้องของเธอจะลาออกเกือบหมดเลยค่ะ สาเหตุเพราะความเอาแต่ใจเจ้าอารมณ์และบ้าอำนาจ เมื่อเธอเป็นแบบนี้คนดีๆจึงลาออกหมด เหลือแต่คนที่ประจบเก่งแต่ทำงานให้จริงๆไม่ค่อยได้ พอรับสมัครพนักงานใหม่ คนใหม่จะอยู่ไม่ได้ เพราะลูกน้องเก่าจะเบ่งอำนาจทำให้คนใหม่ทนไม่ได้ลาออกหมด เธอรีบยอมรับว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ เวลาเธอหลุดเธอจะลืมทุกสิ่งอย่างหมด จะเผลอพูดจาหยาบคายออกมาเสมอ และที่เธอยอมรับอีกอย่างคือ ลูกน้องที่ทำงานให้เธอได้ตอนนี้แทบไม่เหลือ เหลือแต่คนที่ประจบเธอ และเธอก็รู้ด้วยว่าคนที่เหลือประจบเก่งอย่างเดียว แต่พอรับคนงานใหม่มาก็ไม่มีใครอยู่ทน ดวงเธอมีจิตใจที่มุ่งมั่นในการเปลี่ยนตัวเองมากค่ะ เธอมีดวงที่มีใจเป็นธรรมะมีสิทธิ์แก้ไขตัวเองได้ ตอนนี้แม้กระทั่งสามีก็เตือนเธอไม่ได้ วันนั้นเขามาดูด้วยกัน เขายอมรับเลยว่าภรรยาเป็นหนักงอแงมาก พอไม่ได้ดั่งใจก็ใช้อารมณ์คำพูดแรงๆ เขาเป็นคนที่ความอดทนสูงจึงเข้าใจยอมรับในตัวภรรยาได้ แต่เตือนไม่ได้สอนไม่ได้เลยปล่อยไป จึงบอกเธอไปว่าเป็นอย่างนี้มากๆ หลุดใส่คนในบ้านมากๆ เดี๋ยวลูกจะเป็นไปด้วย เธอน้ำตาคลอเพราะลูกเธอเป็นแล้ว เธอบอกว่าจะไปปรับปรุงแก้ไขตัวเองใหม่ คำพูดของเธอมีความรู้สึกผิดคิดจะแก้ไขตัวเองจริงๆ พีร์คิดว่าเธอสามารถเปลี่ยนตัวเองได้เพราะเธอได้รับผลของการกระทำตัวเองแล้ว เรื่องธุรกิจตอนนี้อาจจะต้องถึงขั้นขายกิจการที่ทำ และไปหากิจการใหม่ที่ใช้คนน้อยลงกว่านี้

ทุกคนล้วนอยากเป็นอิสระทางการเงิน อยากเป็นนายคนไม่อยากเป็นลูกจ้างคนอื่น ไม่อยากมารองรับอารมณ์เจ้านาย แต่ใช่ว่าลาออกมาจากงานประจำแล้วจะประสบความสำเร็จทุกคน เรื่องกิจการค้าขายนั้นถ้าจับได้ถูกทางก็รุ่งเรือง บางคนทำครั้งแรกล้มเหลว ลองปรับเปลี่ยนแก้ไขจนไปรอดได้ บางคนต้องเปลี่ยนสินค้าหาธุรกิจใหม่จึงจะประสบความสำเร็จ มีพี่คนหนึ่งเปลี่ยนสินค้าที่ทำมาประมาณห้าชนิดได้ ล่าสุดที่ทำแล้วรุ่งคือขายกางเกงยีนส์แบบมียี่ห้อราคาแพงนิดนึง เขาเล่าให้ฟังว่าตอนแรกขายตัวถูกขายไม่ได้ แต่พอบอกราคาสูงๆลูกค้ากลับให้ความสนใจในตัวสินค้า เขาเลยเริ่มจับทางถูก รู้เลยว่าตัวเองต้องค้าขายสินค้าราคาแพงมียี่ห้อ ค้าขายจนทุกวันนี้มีรถสี่คัน มีบ้าน มีที่ดินครบทุกอย่าง สิ่งที่พี่คนนี้มีให้เห็นคือไม่เคยท้อแท้คิดหาข้อบกพร่องของตัวเองเพื่อพัฒนาธุรกิจให้ไปรอด แม้ผิดพลาดก็ไม่โทษตัวเองซ้ำซาก จิตใจของการเป็นนักธุรกิจต้องไม่หยิ่งทะนงในตัวเองมากเกินไปเพราะจะทำให้ไม่เห็นข้อบกพร่องหรือจุดด้อยของตัวเอง

ใครที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว อย่างน้อยต้องลองสร้างบุญแบบไม่รอคนชวน คิดจัดสังฆทาน ใส่บาตรด้วยตัวเอง คิดงานใหญ่ขึ้น เช่น ชวนคนทำบุญเลี้ยงเด็กกำพร้า เป็นพ่องานแม่งานผ้าป่ากฐินดูบ้าง ทำงานเล็กจนพัฒนาเป็นงานใหญ่ ทำให้ได้เนืองๆ ผ่านไปเรื่อยๆอาจจะเป็นปีก็จะรู้สึกว่าตัวเองมีความเป็นผู้นำขึ้น รู้ได้จากตัวเองค่ะ

การจะตัดสินใจลาออกจากงานต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองว่าจะประสบความสำเร็จ ต้องไม่มีหนี้สินมากเกินไปเพราะถ้าไม่ประสบความเร็จจะได้มีทางออกอื่นได้ นอกจากนั้นต้องพัฒนาจิตใจภายในควบคู่ไปด้วยค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร