Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๑

morpee morpee_cover หมอพีร์
พฤศจิกายน ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่ได้ทำกับข้าว แต่อาทิตย์นี้ทำไข่พะโล้ น้ำพริกมะอึกและผักลวก ช่วงนี้แถวชลบุรีมีมะอึกขายเยอะค่ะ รสชาติจะออกเปรี้ยวๆอร่อยดี ส่วนอีกเมนูเป็นผัดมาม่า ของหวานคือโยเกิร์ตค่ะ อนุโมทนากันนะคะ

diary 211

หลายๆอาทิตย์ที่ผ่านมามีคนเอาบุญมาให้อนุโมทนาด้วยหลายวันเลยค่ะ เอารูปที่เธอใส่บาตรมาให้อนุโมทนา เพราะเคยแนะนำให้เธอคิดทำบุญด้วยตัวเอง จัดของเอง ซื้อของเอง เตรียมของเอง และใส่บาตรเองค่ะ

diary 211 2

มีโอกาสได้รู้จักรุ่นพี่คนหนึ่ง พี่เขาเป็นคนที่ชอบคิดทำบุญเองเป็นประจำ เช่น รับเป็นประธานงานกฐินปีหนึ่งหลายวัด เป็นแกนนำพาคนช่วยเหลือเด็กยากจนต่างจังหวัด ให้ทุนการศึกษา สร้างกุฏิสำหรับปฎิบัติธรรม สร้างศาลาสร้างโบสถ์ รูปร่างหน้าตาโหงวเฮ้งปัจจุบันจะมีรูปร่างสูงใหญ่ดูภูมิฐาน ใครๆต้องให้ความเกรงใจ เดินไปไหนคนยกมือไหว้สวัสดีทักทาย หน้าที่การงานดี ทำงานหาเงินง่ายฐานะมั่นคง แต่ความที่เป็นคนหน้าตาดีบวกชอบทำบุญทำให้จิตใจมีความสุขมั่นคงและมีเสน่ห์ทางเพศ จุดนี้ทำให้มีแต่ผู้หญิงเข้ามาชอบ มีผลทำให้พลาดผิดเรื่องศีลข้อสามนอกใจภรรยาอยู่เรื่อยๆ นี่คือจุดอ่อนที่น่ากลัว เขาเป็นคนดีในสังคมจริงๆค่ะ แต่บกพร่องเรื่องศีลข้อกาเม

ปัจจุบันพี่เขาอายุห้าสิบแล้วยังดูดี แต่เริ่มมีเสน่ห์กับเพศเดียวกัน ผู้ชายที่ชอบเพศเดียวกันเริ่มให้ความสนใจ ผู้หญิงที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเลิกกับพี่คนนี้ยากเพราะนอกจากจะดูแลเธอเป็นอย่างดีแล้วยังดูแลญาติพี่น้องพ่อแม่เธอเป็นอย่างดี เงินทองไม่เคยหวง นี่แหละค่ะเป็นตัวแปรของการถอนตัวออกจากวังวนของการผิดศีลได้ยาก ถ้าเราเอาความดีของเขามาเหนือการรักษาศีล จิตใจจะเลิกไม่ได้ถาวร แต่ถ้าเรามองเรื่องศีลให้ใหญ่กว่าจะทำให้เราไม่ก้าวพลาด มีโอกาสได้รู้จักผู้หญิงที่เป็นภรรยาน้อยของเขา เลยทำให้เห็นสภาวะการติดใจเพราะเขาเป็นคนดีแบบนี้ทำให้เลิกไม่ได้ ยอมผิดศีลยาวนานจนเกิดความเคยชิน ส่วนภรรยาหลวงทุกข์จนทำใจยอมรับกรรมตัวเองในชาตินี้ไปแล้วค่ะ ทักท้วงอะไรไม่ได้ มีหน้าที่นิ่งอย่างเดียว ทำหน้าที่แม่ของลูกให้ดีแค่นั้นเอง คนดีกับคนศีลขาดต้องไม่เอาสองสิ่งนี้มาปนกันจะทำให้เราตัดสินใจง่าย ศีลขาดยังไม่ต้องตายก็ให้ผลที่ทรมาน เวลาผู้ชายต้องให้เวลากับครอบครัวเขา ตัวเองต้องมานั่งเสียใจเจ็บปวด เวลาไปไหนด้วยกันต้องมานั่งระแวงว่าจะเจอคนรู้จักไหม จะโทรหากันตามที่อยากทำก็ไม่ได้ ต้องมานั่งคิดว่าเขาอยู่กับภรรยาเขาไหม มีแต่ทุกข์กับทุกข์ สุขแค่ชั่ววูบชั่ววาบไม่มีอะไรดีเลย ถ้าห้ามใจตั้งแต่ต้นทาง ทุกข์ตอนแรกแต่ปลายทางมีแต่ความสุข ไม่ใช่นรกบนดินเช่นนี้

ก่อนหน้านี้เคยดูดวงให้พี่ผู้ชายคนหนึ่ง เขานอกใจภรรยาพอภรรยาจับได้เลยเลิกออกมาทันที แต่กรรมให้ผลเร็วมาก เพราะภรรยาน้อยของเขาติดเชื้อเอชไอวีอยู่ก่อนแล้ว ใครจะรู้ว่าการผิดศีลของเขาครั้งนี้จะเจอชะตากรรมที่โหดร้ายขนาดนี้ คนดีในบางทีไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดนะคะ บางคนชอบให้เราโกหกคนอื่น อันนี้เราต้องเลือกที่จะไม่โกหกเลือกที่จะรักษาศีลแทน เราต้องให้ความสำคัญของการรักษาศีลห้าและรักษาให้ครบไว้ค่ะ ศีลห้าจะเป็นเครื่องประกันว่า เราจะไม่เบียดเบียนตัวเองและคนอื่น เมื่อเรารักษาศีลได้ก็ห้ามเอาไปดูถูกคนที่ไม่รักษาศีลนะคะ การที่เขายังไม่สามารถรักษาศีลห้าได้อาจเป็นเพราะตอนนี้เขายังไม่พร้อมแค่นั้นเองค่ะ

เมื่อรักษาศีลได้เรื่อยๆ จิตใจจะมีความสุขขึ้นเรื่อยๆ กายใจเราจะเบาไม่มีความมืดทึบ ฝันดีมากกว่าฝันร้าย การสำรวจตัวเองอย่างต่อเนื่องว่าตัวเองบกพร่องในศีลข้อไหนจึงเป็นสิ่งจำเป็น หากพบข้อผิดพลาดให้สำนึกผิดและตั้งใจว่าจะไม่ทำอีก ศีลข้อสี่นี่สำคัญนะคะ ควรสำรวมระวังถึงขั้นที่ไม่ควรพูดตอนโกรธตอนโมโหไม่ชอบไม่พอใจ หลายคนระวังแค่ไม่โกหกแต่ลืมที่จะระวังการพูดจาส่อเสียดทิ่มแทงคนอื่นเวลาโมโห ลองสำรวมวาจาให้ได้อย่างต่อเนื่องนะคะ แล้วจะพบว่าจิตใจเราจะสุขขึ้นเรื่อยๆค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร