Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๑๐

morpee morpee_cover หมอพีร์
ตุลาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เริ่มเข้าปลายฝนต้นหนาว อากาศเปลี่ยนแปลงดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ ที่บ้านป่วยไปหนึ่งแล้วค่ะ อังคารนี้งดไปวัดหนึ่งวันเพราะต้องไปรับแม่ที่มาจากต่างจังหวัด ส่วนอาทิตย์ที่แล้วไปวัดทำบุญปกติค่ะ มีต้มยำปลา ผัดยอดฟักแม้ว ซาลาเปาและขนมจีบ อนุโมทนากันนะคะ

diary 210

อาทิตย์ที่ผ่านมาก็มีคนเอาบุญมาให้อนุโมทนาผ่านไลน์เหมือนกันค่ะ อานิสงส์ของการคิดทำบุญด้วยตัวเองมันเยอะมากเลยนะคะ เริ่มจากการต้องคิดขึ้นมาก่อน พอคิดได้แล้วลงมือทำเท่ากับเรามีสัจจะ พอถึงขั้นตอนที่ลงแรงหาของเตรียมไว้ทำบุญ ก็คือเราไม่ขี้เกียจ สละแรง สละทรัพย์ ละความตระหนี่ การได้คิดว่าที่วัดต้องใช้อะไร ท่านจะฉันอาหารอะไรที่ดีต่อสุขภาพร่างกาย ทำให้ได้ความฉลาดมีไอเดีย นอกจากนั้นจิตใจจะเข้มแข็งมีความสุขจากตัวเองได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องมีใครมาเข้าใจ หรือมีใครมารักถึงจะรู้สึกมีความสุข สามารถมีสุขได้จากตัวเอง เห็นไหมคะมีแต่ได้กับได้ไม่มีเสียค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมามีสามีภรรยาคู่หนึ่งมาดูดวง ทั้งคู่เปิดบริษัทของตัวเอง แต่กำลังทุกข์ใจกับการที่พนักงานอยู่ไม่ทน แถมยังขโมยของไปขาย จับได้ทีก็ต้องให้ออกที ส่วนหนึ่งมาจากดวงที่ไว้ใจคนอื่นไม่ค่อยได้อยู่แล้ว เลยแนะนำให้หาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาควบคุมตรวจชิ้นงาน ยุคนี้ต้องทำใจค่ะ มนุษย์ไม่ค่อยมีศีล เมื่อไม่มีศีลย่อมเกิดปัญหาวุ่นวายได้ง่าย แถมยุคนี้คนที่ต้องการได้เงินเยอะๆแบบไม่อยากเสียแรงมีจำนวนมาก นอกจากจะอยากได้เงินเพื่อซื้อทรัพย์สินส่วนตัว ยังมีพวกยาเสพติด ทำให้เกิดการลักขโมยทรัพย์สินคนอื่นแบบไม่ยั้งคิด

เคยคุยกับพ่อค้าคนหนึ่งทำงานหาเงินเปิดร้านลาบ พอมีเงินก็ดาวน์รถมาซื้อของใช้งาน ผ่อนใกล้จะหมดรถก็มาโดนขโมย เขาอึ้งเหมือนกับฝันร้ายเพราะรถคันนี้ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงล้วนๆ และยิ่งรู้ว่าพวกที่ขโมยไปส่วนใหญ่เอาไปขายแค่ห้าหมื่นก็ยิ่งเจ็บใจเพิ่มขึ้นอีก เขาพูดขึ้นมาว่าธรรมชาติให้มาหนึ่งสมองสองมือเท่ากันทำไมไม่ทำเอา เที่ยวขโมยของคนอื่นเขา อีกร้านหนึ่งขายไก่ย่างเอารถไปซ่อมที่อู่ไปติดต่อทวงถามรถสามเดือนไม่ได้คืน เป็นคดีฟ้องร้อง อันนี้น่ากลัวนะคะทำเป็นขบวนการใหญ่ ครั้งหนึ่งเคยเกิดปัญหาหม้อน้ำรั่วเอาไปซ่อม ช่างนัดมาเอารถตอนตีสาม บอกเป็นไปได้ยังไงมาเอารถตีสาม เลยบอกให้ประกอบคืนให้เหมือนเดิมจะไปซ่อมร้านอื่น เขาไม่ทำและไม่ยอมให้ออกจากร้าน งงเลยค่ะ หมายความว่ายังไงจะขโมยกันซึ่งๆหน้าเลยเหรอเนี่ย เลยโทรหารุ่นพี่ที่เป็นตำรวจ ให้เอารถตำรวจมาลากออกไปถึงให้ออกค่ะ

บนโลกใบนี้มีสารพัดกลโกง มีลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อต้องใช้กรรมเก่าหลากหลายรูปแบบ ทุกวันนี้พยายามรักษาศีลข้อไม่ลักทรัพย์ แม่ค้าหมูทอดทอนเงินเกินมาสิบบาทก็จำไว้ พอคราวหน้าไปซื้อของเขาก็คืนให้เขาทันที จะหยิบจะใช้ของคนอื่นพยายามขออนุญาตก่อน ครั้งหนึ่งมีแม่ค้าขายปลาทะเลใส่ของผิดในถุงเลยเก็บมาคืนให้ แทนที่เขาจะขอบคุณเรากลับด่าและตำหนิเราค่ะ เพราะเขาอยากให้เรารับซื้อแล้วเอาไปทานเลย เขาอยากได้เป็นเงินไม่อยากได้เป็นของ งงมากค่ะเพราะเราไม่ได้อยากได้ของ ทำดีบางครั้งก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเสมอไปนะคะ คนที่ไปด้วยบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้อย่างนี้ไม่น่ามาคืนเลยกินให้หมดไปก็ดี บอกพี่เขาไปว่าไม่เป็นไรหรอก เอาของเขาไปฟรีๆวันหนึ่งมาซื้อของร้านเขามีแต่ทุกข์ใจ ถ้าเขาตำหนิเราแรงขนาดนี้เขาก็เสียลูกค้าที่ซื้อของง่ายๆอย่างเราไปแค่นั้นเอง บางทีธรรมชาติยังไม่ได้ตอบแทนความดีของเราในตอนนั้นเลย อาจจะมีกรรมเก่ามาเป็นอุปสรรคในตอนนั้นเพื่อดูว่าเราจะทำดีต่อไปได้นานแค่ไหน ใครเจอเหตุการณ์แบบนี้อย่าท้อแท้ค่ะ ทำดีต่อไปเพราะเราไม่ได้ต้องการให้ใครชม หรือสรรเสริญว่าเป็นคนดี ที่เลือกทำดีเพราะมันทำให้ใจมีสุขมากกว่ามีทุกข์ เวลาทำดีสังเกตได้เลยว่ามีความสว่างเกิดขึ้นกลางใจรู้ได้ด้วยตัวเอง ทำความชั่วไปสังเกตใจจะมีแต่ความมืดเป็นทุกข์มากกว่าสุข

การทำความดีต้องไม่ติดในคำชมนะคะ วันหนึ่งถ้าเราทำดีไปเรื่อยๆ พอมีคนมาตำหนินิดนึงมันจะนำความทุกข์อันใหญ่หลวงมาให้แก่จิตเราค่ะ แต่ละสิ่งบนโลกไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป ล้วนมีแต่กฏแห่งกรรมเป็นผู้ควบคุมอยู่เบื้องหลัง ศาลยุติธรรมบางครั้งตาชั่งยังเอียง แต่กฎแห่งกรรมเที่ยงตรงกว่าศาลไหนๆในโลกนี้ค่ะ

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร