Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๐๙

morpee morpee_cover หมอพีร์
ตุลาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

สำหรับอาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ อาทิตย์นี้ทำข้าวต้มหมูทรงเครื่อง แต่ลืมถ่ายรูปผักกับเครื่องปรุง นอกจากนี้ยังมีไข่เป็ดต้ม ยำปลากระป๋อง คะน้าหมูกรอบ และโยเกิร์ต ๑๖ ถ้วย ถวายพระเก้ารูปหมดพอดีเลยค่ะ อาทิตย์ที่ผ่านมาก็ถวายโยเกิร์ตประมาณนี้ก็หมดเหมือนกันค่ะ กับข้าวอาทิตย์ที่แล้วมีต้มยำขาหมู ผัดผักบุ้ง ขนมปังและพาย

diary 209

อาทิตย์นี้มีรุ่นพี่คนหนึ่งเธอบอกว่าจะเริ่มทำกับข้าวไปถวายพระด้วยตัวเอง อนุโมทนาด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้หลายคนที่คิดทำกับข้าวไปทำบุญเองนะคะ หลายคนที่คิดแล้วต้องลองลงมือนะคะ ทำแล้วจะรู้สึกมีความสุขมากค่ะ

อาทิตย์นี้เจอคนที่มีวิบากเหมือนๆกันเลยค่ะคือโทสะแรง แรงจนถึงขั้นส่งผลให้มีปัญหาต่อสุขภาพจิตได้ง่าย น้องคนหนึ่งยังเด็กมากเธอเป็นคนที่ใจร้อน ส่วนใหญ่จะหลุด มีอารมณ์ใส่คนที่บ้าน เป็นกับคุณแม่เยอะมาก ดวงเธอตกช่วงนี้แรงมากจะมีภาวะอยากฆ่าตัวตาย ทั้งๆที่ไม่ได้มีเรื่องให้ต้องรับภาระอะไรมากมาย ภาษาทางการแพทย์คือป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ จิตใจจะหมกมุ่นอยู่แต่ว่าต้องฆ่าตัวตาย คุณแม่พาไปรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบันอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ให้ทำเพิ่มคือสำนึกผิดในสิ่งที่หลุดคำพูดที่ไม่ดี กริยาที่ทำไม่ดีกับคุณแม่ ต่อไปถ้าอยากจะพูดแรงๆใส่ท่าน ต้องห้ามตามใจตัวเองว่าต้องไม่พูด ต้องหัดยับยั้งชั่งใจให้ได้เรื่อยๆ พอแก้ไขตัวเองได้ ก็ให้ขอขมาคุณแม่ในสิ่งทำผิดไป หลังจากนั้นให้สวดมนต์ก่อนนอน ให้สวดอิติปิโสฯสักสามรอบ ช่วงนี้ให้น้องทำสังฆทานติดต่อกันด้วยตัวเอง เธอรับปากว่าจะตั้งใจทำค่ะ ปีหน้าต้นปีเธอคงจะพ้นเคราะห์

มีรุ่นพี่คนหนึ่งเขาป่วยเป็นโรคเดียวกันค่ะ มีปัญหามาจากโทสะเหมือนกัน เท่าที่เคยดูดวงคนที่ป่วยแบบนี้จะเป็นคนที่เวลาใจเย็นเหมือนพระเหมือนนางฟ้า เวลาใจร้อนจะแปลงร่างชั่วขณะกลายเป็นยักษ์เป็นมาร เวลาเกิดมาในชาตินี้จะได้ดวงเกิดที่ตกอารมณ์มีปัญหารุนแรงตลอด ส่วนใหญ่มักจะกระทำกับคนใกล้ตัวเช่น พ่อแม่ ญาติพี่น้อง ลูก หรือแฟน พี่เขาอาการดีขึ้นเรื่อยๆจากอานิสงส์ของบุญนี่แหละค่ะ พยายามรักษาศีลห้าให้ครบทีละข้อเพราะพี่เขากินเหล้าเข้าสังคมมาก ต้องค่อยๆลดละเลิก อ่านหนังสือธรรมะ ทดลองปฎิบัติธรรม สวดมนต์ทุกคืน ทำบุญด้วยตัวเองเป็นประจำ นอกจากไบโพลาร์พี่เขามีอาการที่ทำให้พูดลำบาก แต่การพยายามสวดมนต์ทำให้เสียงดีพูดได้ชัดขึ้นเรื่อยๆค่ะ อานิสงส์ของการคิดทำบุญเองทำให้ไม่เหงาเศร้าว้าเหว่ จิตใจหนักแน่นมีความเป็นผู้นำ โดยรวมแล้วทำให้จิตใจพี่เขามีกำลังและสว่างขึ้นเยอะเลยค่ะ

อีกคนหนึ่งเธอมีภาวะชอบทำร้ายตัวเองค่ะ อันนี้เธอเกือบตายหลายรอบมากค่ะ คิดจะกระโดดตึกจากชั้นสูงๆ โชคดีมีคนมาเห็น เวลาทำร้ายร่างกายตัวเองก็จะมีคนมาช่วยพอดี ตอนที่เธอปกติไม่ป่วยก็ให้พยายามรักษาศีล ไหว้พระสวดมนต์ ฝึกวิปัสสนาเหมือนกันค่ะ มันอาจจะส่งผลทางอ้อม อาจจะไม่ได้ทำให้หายเร็วดั่งใจตามที่จิตเราอยากให้เป็น แต่ก็ทำให้รอดพ้นจากอันตรายได้ค่ะ

มีคนชอบมาถามคำถามนี้เยอะมากเลยค่ะ คือว่าทำบุญถือศีลปฎิบัติธรรม ทำไมโชคร้าย ชอบมีเรื่องร้ายเข้ามาตลอด ทำให้บั่นทอนจิตใจไม่อยากทำบุญต่อ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะวิบากทำให้ทำดีได้ยาก หรือเขาเรียกว่ามีมารผจญ มารมีทั้งมารภายในและมารภายนอก มารภายในใจคือจิตใจที่คาดหวังว่าทำบุญแล้วต้องโชคดีเท่านั้น ความจริงทำความดีแม้ได้ดีช้าก็ยังดีกว่าการอยู่เฉยๆคอยกินบุญเก่าอย่างเดียว บุญเก่าเหมือนเงินเก็บในธนาคารถอนใช้อย่างเดียวไม่ฝากเพิ่มมีแต่หมดลง บางคนอาจจะมีพื้นฐานทำกรรมมาไม่เหมือนกัน การเริ่มต้นทำดีนั้นต่อให้มีอุปสรรคมาทดสอบใจให้ท้อแท้ในการทำความดีก็ขอให้อดทน คิดกลับด้านกันดีกว่าค่ะว่า ถ้าไม่ทำบุญมาคงโชคร้ายกว่านี้อีกเยอะ ซึ่งมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆนะคะ การทำบุญเป็นการให้ เป็นการสละออก ลองมองว่าสละออกไปทำให้เรายึดถือในสมบัติในเรี่ยวแรงตัวเองน้อยลง ทำให้จิตใจเราเห็นแก่ตัวน้อยลง ทุกข์ในชีวิตก็น้อยลงได้ตามกัน วันที่เราจะจากโลกนี้ไปจะยึดถือร่างกายตัวเองน้อยลง ยึดถือสมบัติในโลกน้อยลง การเป็นผู้ให้อย่างน้อยก็ได้จิตใจที่แข็งแกร่งทนต่อความทุกข์ได้ดีค่ะ

การทำดีมีแต่ได้ดีไม่มีต่ำลงค่ะ แต่ปัญหาและอุปสรรคนั้นเป็นสิ่งที่ต้องเจอ เวลาผ่านไปเราจะรู้เลยว่าชีวิตแข็งแกร่งขึ้นได้เพราะปัญหาที่เจอ และการฝึกความอดทนต่ออุปสรรค เราควรมีชีวิตที่ไม่ไหลตามกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก เหมือนกับปลามีชีวิตอยู่ได้ต้องว่ายทวนกระแสน้ำจึงจะมีชีวิตอยู่รอดได้ มนุษย์เราเหมือนกับปลานี่แหละค่ะ เพราะการอยู่เฉยๆคอยกินแต่บุญเก่าต่างหากที่ทำให้ชีวิตมีแต่แย่ลง

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร