Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๐๗

morpee morpee_cover หมอพีร์
กันยายน ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

สำหรับอาทิตย์นี้ทำกับข้าวไปวัดเหมือนเดิมค่ะ ทำต้มยำกระดูกหมูอ่อนใส่เห็ดฟาง ไก่ต้มน้ำปลาสูตรเด็ดอร่อยเลยค่ะ ผัดผักรวมมิตร ช็อคโกแลต และน้ำปานะ อาทิตย์ก่อนทำแกงส้มแบบไทยรสชาติเปรี้ยวหวานเข้มข้นด้วยเนื้อปลาในน้ำค่ะ เป็ดพะโล้เจ้าอร่อยในตลาด ผัดก๋วยเตี๋ยวแบบโบราณ และตบท้ายด้วยองุ่นแดงไร้เมล็ด คนถวายใส่ใจทุกเมนูค่ะ นอกจากนี้พีร์ขออนุโมทนากับหลายคนที่ทำกับข้าวไปวัดด้วยนะคะ วันนี้ขอเผยแพร่เทคนิคการทำผัดผักอีกครั้งสำหรับมือใหม่ค่ะ เริ่มจากตั้งน้ำให้เดือดใส่เกลือเล็กน้อย เตรียมกะละมังใส่น้ำกับน้ำแข็งเอาไว้ใส่ผักที่ลวกเสร็จ เริ่มจากหั่นผักลงไปลวก คนพลิกไปมาพอให้สุก แล้วตักใส่น้ำเย็นจัดทันที จะได้ผักที่กรอบสีสวยสด จากนั้นสามารถนำไปผัดให้เข้ากับเครื่องปรุงตามใจชอบค่ะ

diary 207

สำหรับอาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสดูดวงคนหลากหลายมากเลยค่ะ ความหลากหลายสำหรับอาทิตย์นี้จะเป็นเรื่องฐานะค่ะ คนเราต่างอยากวิ่งหนีความลำบากกัน คนที่เป็นชาวบ้านก็อยากถูกหวยรวยทางลัด คนทำงานอยากจะค้นหาธุรกิจส่วนตัวเพราะเบื่อการเป็นลูกจ้าง เบื่อการเป็นที่รองรับอารมณ์ของเจ้านาย เบื่อการทำงานตามคำสั่งให้ได้ดั่งใจเจ้านาย เบื่อการทำงานตามเวลา อยากจัดการเวลาเอง เบื่อการได้เงินเดือนที่น้อยเกินกว่าแรงที่เสียไป ส่วนเจ้าของธุรกิจส่วนตัวกลับกำลังเครียดเพราะเจอเศรษฐกิจไม่ดี ทุกข์ใจกับการหมุนเงิน ทุกข์ใจกับบริวารที่ไม่ขยันแต่อยากมีรายได้มากกว่าแรงที่เสียไป ทุกข์ใจว่าจะจัดการกับลูกน้องยังไงดี บางรายเจอลูกค้าโกงจนหมดตัวกำลังจะปิดกิจการ

อาชีพหมอดูทำให้เห็นปัญหาของมนุษย์ในรูปแบบต่างๆ ลูกค้าบางคนเป็นพนักงานบริษัทแต่มีจิตใจแข็งแรงเหมาะเป็นผู้นำ ก็จะแนะนำให้ทำเอง ลูกค้าที่เป็นพนักงานแต่จิตใจไม่แข็งแรงพอเป็นนายคนก็จะแนะให้อดทนและชี้ให้เห็นข้อบกพร่องของตัวเอง เช่น น้องคนหนึ่งเธออยากทำธุรกิจส่วนตัวมากแต่ไอเดียไหวพริบในการคิดต่างๆแคบมากไม่กว้างไกล ก็จะแนะนำให้พยายามคิดริเริ่มทำบุญด้วยตัวเอง โดยแต่ละครั้งจะไม่ใช่ของแบบเดิม ควรสร้างสรรค์ให้แปลกแหวกแนวเรื่อยๆ

ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นคนที่มีพื้นฐานนิสัยที่ใช้เงินเปลืองมาก จุดบกพร่องนี้อาจจะทำให้ธุรกิจส่วนตัวต้องสะดุดเรื่องการหมุนเงิน ต้องกู้เงินตามมาทีหลัง สุดท้ายอาจจะทำให้เสียหายเป็นหนี้ อันนี้ต้องฝึกการใช้เงินส่วนตัวแบบไม่ให้เป็นหนี้ ฝึกลงทุนจากเงินสดมากกว่าการกู้ยืม ใจเย็นค่อยๆก้าว ฝึกมีสติอย่าใจร้อนลงทุนด้วยความอยากรวยเร็วๆ

ลูกค้าบางคนจิตใจเหมือนการออกโรงทานอย่างเดียวเลยค่ะ ทำอะไรมีแต่จะเข้าเนื้อเป็นหลัก ขายอาหารต้องใช้ของดีราคาสูงแต่ขายแพงไม่เป็น หรือต่อให้เป็นสินค้าประเภทอื่นก็ขายแพงไม่เป็น อันนี้แนะนำให้อย่าเพิ่งลงทุน แต่จะแนะนำให้หัดทำบุญแบบไม่เกินตัวไม่เบียดเบียนตัวเอง ไม่เดือดร้อนถึงครอบครัว พอทำได้ค่อยมาพัฒนาสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมาค่ะ บางรายที่ทำงานบริษัทรายได้สูงคุ้มกว่าการทำเองก็จะแนะนำให้ทำงานบริษัทไปจะดีที่สุด บางรายบริวารเสียหายแนะนำให้ลองหาธุรกิจอะไรก็ได้ที่ใช้บริวารให้น้อย

ส่วนชาวบ้านทั่วไปที่ดูดวงให้จะมีคำถามหลักเลยค่ะว่า จะมีดวงลาภลอยช่วงไหน ส่วนใหญ่แล้วคนที่ถามแบบนี้จะมีดวงที่การได้มาจะได้มาจากหยาดเหงื่อแรงงาน น้อยครั้งนักที่จะเห็นคนมีดวงลาภลอยเป็นประจำ การยอมรับความจริงจะช่วยให้เขาอดทนขยันเก็บเงินต่อไปคะ

การเป็นหมอดูทำให้เจอปัญหาของมนุษย์ทุกรูปแบบจริงๆค่ะ บนโลกใบนี้ถ้าใครปรารถนาแต่ความสุขฝ่ายเดียว ปรารถนาการไม่เจอปัญหาอุปสรรคอะไรในชีวิตเลย ปรารถนาจะไม่มีทุกข์เลยคงเป็นไปไม่ได้ ปัญหาที่แต่ละคนเจอมาจะเป็นเหมือนวัคซีนป้องกันโรคร้ายเช่นการฆ่าตัวตายหนีความทุกข์ได้ค่ะ ปัญหามีไว้ให้เราแก้ไข การอดทนในช่วงชีวิตหนึ่งทำให้จิตใจมนุษย์แข็งแกร่งต่อแรงเสียดทานที่จะต้องเจอในอนาคตได้ค่ะ

ส่วนวิธีวางตัวกับนายอารมณ์ร้าย คือฝึกการอดทนอดกลั้นแผ่เมตตาให้เยอะเป็นพิเศษ ไม่ตอบโต้ด้วยคำพูดหรือกิริยาที่แรงเกินไป งดเว้นการทำบาปทางคำพูดทุกชนิด ไม่นินทาลับหลัง ไม่กระทำการข้ามหน้าข้ามตาไปคุยกับนายที่เหนือกว่าบ่อยๆ จนทำให้เจ้านายรู้สึกว่าเราข้ามหน้าข้ามตาเขา อะไรที่เขาติมาให้พยายามมาพัฒนาแก้ไขให้ดีแทน ไม่ใช่ปล่อยให้ใจผูกพยาบาทเขามากเกินไปเพราะยิ่งจะทำให้ตัวเราทนไม่ไหว เมื่อทำดีแล้วเขายังไม่ดีด้วยค่อยหางานใหม่

มนุษย์มีปัญหาไว้แก้ไข ไม่ได้มีไว้เครียดอย่างเดียว ดังนั้นจงรับมือกับปัญหาอย่างมีสติ ใช้ธรรมะมาควบคู่ด้วยจะทำให้เราผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ อย่าปล่อยให้ปัญหาทำให้ชีวิตตัวเองมืดลงเพราะการได้เกิดเป็นมนุษย์นั้นยากเหลือเกิน

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร