Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๐๔

morpee morpee_cover หมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ ทำไข่พะโล้ ผัดเห็ดรวมมิตรกุ้ง สะตอและถั่วฝักยาวผัดไก่ ผลไม้เป็นแก้วมังกร และน้ำเย็นค่ะ อาทิตย์ที่แล้วพีร์ไม่สบายเลยให้แม่บ้านทำอาหารไปเป็นถาดใหญ่อย่างเดียวคือผัดซีอิ๊ว ส่วนอีกวัดหนึ่งเป็นผัดซีอิ้วและกุ้งทอดค่ะ

diary

ช่วงหน้าฝนอากาศชื้นเชื้อโรคแพร่กระจายง่าย ที่บ้านไม่สบายกันหลายคนเลยค่ะ ยังไงก็ดูแลสุขภาพพักผ่อนให้เพียงพอกันนะคะ

อาทิตย์สองอาทิตย์ที่ผ่านมาเจอแต่ข่าวคนตายบ่อยมาก จนมันรู้สึกว่ามากไปไหม แต่ความเป็นจริงคือโลกเรามีคนตายทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่ยุคนี้เป็นยุคไอทีที่ทำให้เห็นเหตุการณ์ต่างๆได้เร็วแค่นั้นเอง เมื่อคืนยังมีข่าวมาตบท้ายรอบดึกก่อนนอน ระหว่างรอเคี่ยวพะโล้ให้สุก รายการเขาสัมภาษณ์คุณหมอพรทิพย์อยู่ หูไปได้ยินเสียงตอนหนึ่งบอกประมาณว่า ทำงานกับศพบ่อยๆเลยรู้ว่า อย่าคิดว่าคนดีจะตายดี คนไม่ดีจะตายแบบไม่ดี คุณหมอยกตัวอย่างคนที่เคยรู้จัก เขาเป็นคนดีแต่ตอนตายสภาพศพแย่มากเพราะเหตุการณ์นั้นคุณหมอเลยศึกษาธรรมะอย่างจริงจังขึ้นด้วยค่ะ รู้สึกชอบนะคะ การอยู่กับศพทำให้เจออสุภะอยู่ตลอด แต่ต้องอาศัยบุญเก่าทางด้านศาสนาด้วยนะคะ ถึงทำให้หันมาสนใจธรรมะ เพราะบางคนทำงานกับความตายของมนุษย์เหมือนกัน แต่ก็เห็นเป็นเรื่องธรรมดา กรรมเป็นเงื่อนไขของชีวิตมนุษย์เราอย่างแท้จริง

ชีวิตตอนนี้ผ่านโลกมาระดับหนึ่ง อีกเจ็ดปีก็จะเข้าสี่สิบ รู้สึกเข้าใจมนุษย์เยอะขึ้นมากเลยค่ะ มนุษย์เราเกิดมามีร่างกายและจิตใจแค่สองสิ่ง แต่สองสิ่งนี้ก็ยิ่งใหญ่เหลือเกิน พร้อมที่จะทำให้เกิดการกระทบกระทั่งตลอดเวลา ความต้องการทางกายปกติแล้วจะไม่น่ากลัวเท่าความต้องการทางใจ ความต้องการทางใจที่มีมากเกินมันจะทำให้ร่างกายเราไปทำบาปทำกรรมอีกมาก ชีวิตเริ่มแรกแค่ทำมาหากินเลี้ยงปากท้อง หลังจากนั้นต้องการที่อยู่อาศัย ต้องการรถ พอเห็นคนอื่นมีบ้านหลังใหญ่กว่าก็พยายามทำทุกอย่างเพิ่มเพื่อได้บ้านหลังใหญ่ขึ้น ทั้งที่เวลานอนก็ใช้ที่แค่ประมาณกระดานสองแผ่น ซึ่งถ้าความอยากของเราไม่เบียดเบียนคนอื่นคงไม่เป็นอะไร แต่ต้องยกเว้นถ้าสิ่งที่เราอยากได้นั้นจะได้มาด้วยการการเบียดเบียนคนอื่น โดยการผิดศีล ต้องยอมทำบาปทำกรรมเพื่อสนองความอยากของตัวเอง

ชาติที่แล้วเราย้อนไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ทำให้ปัจจุบันสำคัญที่สุดเพราะเราเลือกที่จะมีชีวิตที่ไม่ต้องตามใจกิเลส ไม่ยอมให้กิเลสมันสั่งให้เราทำบาปทำกรรมอะไรเพิ่มขึ้นอีก ส่วนความโชคร้ายที่เราต้องพบเจอในปัจจุบันก็ไม่ต้องลังเลสงสัยว่าเกิดจากอะไร นอกเหนือไปจากบาปที่เราเคยทำมา สิ่งที่เราทำได้คือให้อภัยทุกคนที่ร้ายกับเรา ให้อภัยทุกคนที่นำความทุกข์มาให้เรา สำรวจชีวิตว่ายังรักษาศีลห้าเป็นประจำหรือไม่ ศีลห้าจะทำให้เป็นผู้ไม่สร้างกรรมเวรเพิ่ม

วันนี้มีลูกค้าคนหนึ่งที่รู้จักกันมาหลายปี เธอเป็นผู้หญิงสวยหน้าตาดี มีเสน่ห์ทางเพศเป็นที่สุด แต่ผู้ชายส่วนใหญ่ที่เข้ามาจะเจ้าชู้ หากมีคนโสดเข้ามาจีบเธอก็จะมีลักษณะที่ ตอนแรกจะแสดงความรักกับเธอมากๆ ดูแลเทคแคร์ทุกอย่างเหมือนจะขาดเธอไม่ได้ เธอจะรู้สึกอุ่นใจว่าจะต้องได้แต่งงานอยู่ด้วยกันจนแก่แน่นอน พอเธอเริ่มรู้สึกว่าความรักนั้นมั่นคงไปรอด ผู้ชายจะไปชอบคนอื่นและเลือกที่จะแต่งงานอยู่กินกับคนใหม่มากกว่าตัวเธอ เรื่องราวมันซ้ำกันอย่างนี้หลายคนมาก เวลาเธอเสียใจมากๆก็จะมีคนที่มีภรรยาแล้วมาปลอบใจเธอ ผู้ชายจะดีกับเธอจนเธอคิดว่าเขาโสด พอคบไปสักพักจะมารู้ว่ามีเจ้าของ ตอนนั้นเตือนสติเธอไม่ให้ทำบาปเพิ่ม ให้หนักแน่นในการรักษาศีล ต้องไม่นอกใจแฟน ไม่ยุ่งกับแฟนชาวบ้าน ไม่ให้ความหวังคนอื่น ตอนแรกเธอไม่ค่อยแข็งแรงทางจิตใจเท่าไหร่ ทำได้บ้าง พลาดไปบ้าง สุดท้ายความทุกข์จากผลของกรรมเก่ามันทำให้เธอเข้มแข็ง เธอเลือกที่จะไม่เจ้าชู้ไม่ยุ่งกับแฟนชาวบ้าน ล่าสุดมีสามีชาวบ้านมาจีบเธออีกแล้ว ตอนแรกโกหกว่าเลิกกับภรรยาแล้ว สุดท้ายจับได้ว่ายังไม่เลิก ผลของการตั้งใจจะไม่ผิดศีลข้อสามเพิ่มทำให้จิตใจเธอแข็งไม่กระเพื่อมหวั่นไหวเลย เหมือนเธอผ่านบททดสอบครั้งใหญ่ ใจเธอมีพลังที่ยิ่งใหญ่ เป็นการเปลี่ยนเส้นทางวิบากตัวเองได้ในครั้งนี้ ต่อไปบททดสอบเรื่องนี้จะเบาลง

ตอนเธอมาดูดวงแนะนำให้พยายามทำบุญด้วยตัวเองเป็นประจำ ผลของการคิดทำบุญด้วยตัวเองเป็นประจำ จะทำให้เหมือนมีพลังงานทางจิตมากขึ้น ทำให้จิตใจเวลาอยู่กับตัวเองจะเหงาเศร้าว้าเหว่น้อยลง จิตใจมีความสุขจากตัวเองมากขึ้น บวกกับการมีเพื่อนดีได้อ่านหนังสือธรรมะ ควบคู่ไปกับจิตใจที่แน่วแน่ว่าจะรักษาศีล มันทำให้เธอสามารถหลุดออกมาจากกรรมเก่าได้ จิตใจเธอตอนนี้มันช่างแตกต่างจากครั้งแรกๆที่มาดูดวง เธอชนะกรรมตัวเองได้จริงๆ

มนุษย์เราจุดจบสุดท้ายคือความตาย บางคนต้องตายระหว่างที่กำลังตามใจกิเลส บางคนตายเมื่อสนองกิเลสตนเรียบร้อยแล้วด้วยการทำบาป เมื่อตายก็ต้องตายไปพร้อมความหนักทางจิตวิญญาณ เราต้องหักห้ามใจตัวเองฝืนตัวเอง ถึงแม้ไม่มีความสุขในการฝืนใจ แต่อย่างน้อยก็จะไม่ทำบาปเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการสร้างความลำบากให้ตัวเองในภายหลัง

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร