Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๐๒

morpee morpee_cover หมอพีร์
กรกฎาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ อาทิตย์นี้ทำขนมจีนน้ำพริก น้ำยาแกงใต้ ผัดบวบ และเกี๊ยวซ่า ส่วนอาทิตย์ที่แล้วทำข้าวต้ม ผัดเผ็ดไก่บ้านใส่ใบยี่หร่า ซูชิ และยากิโซบะ ส่วนอีกวัดทำซูชิกับเกี๊ยวซ่าไปถวายค่ะ

diary 202

ชีวิตคนเรามีดวงชะตาของตัวเองเป็นเครื่องกำหนดความโชคดีโชคร้าย พอมีคำว่าโชคดีโชคร้ายทุกคนก็อยากที่จะได้โชคดีมากกว่าโชคร้าย เลยคิดว่าจะฝืนธรรมชาติโดยการกำหนดวันเกิดของลูกตั้งแต่ต้นทาง จะได้เป็นคนที่มีดวงที่ดีตั้งแต่เกิด ความเป็นจริงไม่ได้สวยหรูอย่างนั้นไปทั้งหมดนะคะ เพราะการจะได้ดวงเกิดที่ดีจริงๆ ต้องนับให้ถูกตั้งแต่ตอนเริ่มท้องค่ะ ต้องรู้ว่าจะตั้งท้องเดือนไหน จะได้คลอดตรงกับเดือนที่ดวงดีที่สุด ข้อสำคัญคือคนที่คำนวณฤกษ์เกิดได้ดีมีน้อยมากค่ะ ดังนั้นเด็กที่จะเกิดมาบุญเก่ากรรมเก่าเขาเป็นคนกำหนดชะตาตัวเองมาตั้งแต่แรกต่างหาก ต่อให้พยายามแค่ไหนการจะเจอหมอดูที่คำนวณเก่งนั้นหาได้ยากจริงๆค่ะ บุญกับกรรมเลยใหญ่กว่าทุกสิ่ง คนที่จะเกิดมาได้ฤกษ์เกิดที่ดียังไงก็ได้ คงเป็นเพราะทำบุญมาดีจริงเลยเจอคนที่คำนวณฤกษ์เกิดเก่ง ส่วนคนไหนจะเกิดมาดวงไม่ดีก็ต้องเจอคนที่คำนวณตัวเลขไม่เก่ง ทำให้ได้ฤกษ์ที่ไม่ค่อยดีจริงเท่าไหร่

เมื่อเกิดมา ก็ต้องมาเจอครูคนแรกคือพ่อแม่ การเกิดมาเจอพ่อแม่ที่ดีคอยสั่งสอนลูกให้เป็นคนดี ไม่ให้มีจิตใจตกต่ำในทางที่เลว คอยชี้นำให้เห็นสิ่งถูกต้อง อันนี้ต้องมีบุญเก่าที่เคยทำหน้าที่พ่อแม่คอยชี้นำสั่งสอนลูกไว้ดีตั้งแต่อดีตชาติ ทำให้เกิดมาได้รู้จักการทำบุญให้ทานเป็นแต่เด็ก มีพ่อแม่สอนให้กลัวการทำบาป สอนให้รักษาศีล ส่วนคนที่เกิดมาต้องเจอครูที่ไม่ดี สอนให้เห็นเรื่องการทำบาปทำชั่วเป็นเรื่องดี โตขึ้นมาสอนว่าการขโมยของคนอื่นเป็นเรื่องธรรมดา สอนให้เห็นแก่ตัว สอนให้มีจิตใจพยาบาทเคียดแค้น สอนให้คิดเอาคืนคนอื่นเวลาโดนทำร้าย บางคนมีจิตใจที่พร้อมจะมืดก็จะซึมซับสิ่งเหล่านั้นไปมาก ส่วนบางคนมีสติปัญญาจากบุญเก่า มีดีด้วยตัวเอง อาจจะพิจารณาได้ว่าคำสอนเหล่านั้นไม่ได้น่าเชื่อถือ ไม่ทำตามคำแนะนำที่เลวร้ายตรงนั้นก็เป็นได้ค่ะ

วิบากที่ทำให้ได้รับการสั่งสอนที่ทำให้จิตใจตกต่ำลง เป็นผลของกรรมที่เคยเป็นคนสั่งสอนคนอื่นให้เห็นผิดเป็นถูก เห็นถูกเป็นผิด ให้เห็นการทำชั่วเป็นเรื่องธรรมดา ผลของการกระทำเหล่านี้ย่อมส่งให้มาเกิดสภาวะที่ได้รับการสอนที่ผิดตั้งแต่เด็กๆ

จำได้ว่ามีบางบ้านเขาสอนให้ลูกทำผิดค่ะ เช่น บ้านน้องคนหนึ่งเป็นคนอารมณ์ร้ายค่อนข้างก้าวร้าว มีปัญหากับเพื่อนข้างบ้าน พอแม่รู้แทนที่จะตักเตือนลูกสาวกลับพาลูกเข้าไปตบเขาในบ้าน พ่อแม่เห็นดีเห็นงามสนับสนุนให้ลูกทำผิด ชื่นชมในการทำบาปของลูก ตัวพ่อแม่เองค่อนข้างมีหน้ามีตาในสังคม เรื่องที่ไม่ดีเช่นนี้เลยกลายเป็นเรื่องตลกขบขันในทางสนุกแทน ส่วนบ้านที่ถูกทำร้ายกลับกลายเป็นเหมือนคนผิดแทน ย้อนดูไปในครอบครัวทางฝ่ายแม่ของน้องคนนี้…คุณตาเป็นคนโมโหร้ายนิสัยนักเลง ทะเลาะกันทีไรถือปืนยิงกันเป็นเรื่องธรรมดา การเกิดในสภาวะครอบครัวแบบไหนล้วนมีที่มาที่ไปจากบุญกรรมล้วนๆ แม้กระทั่งตัวพีร์เองตอนเด็กเคยโดนสอนให้เห็นแก่ตัวจากญาติ ส่วนหนึ่งเพราะความหวังดี แต่จิตใจตอนนั้นไม่สามารถเชื่อได้ว่าสิ่งที่เขาแนะนำมันเป็นความถูกต้อง เลยไม่ได้ทำตามค่ะ อันนี้ในดวงมีดวงธรรมะดีนิดหนึ่ง เลยไม่ทำให้เราหูเบาเชื่อในคำสอนที่ผิดๆ ขนาดโตแล้ว ยังมีคำแนะนำที่ทำให้เห็นผิดเป็นชอบมาเรื่อยๆ มันเป็นการคิดแบบเห็นแก่ตัวเกินไป หมู่บ้านที่พีร์เกิดเขาจะเห็นผิดเป็นถูก เห็นเรื่องการกินเหล้าเป็นเรื่องปรกติ เห็นเงินเป็นใหญ่ได้เงินมาจากการเป็นเมียน้อยก็ไม่เป็นไร เห็นการฆ่าสัตว์เป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นธรรมดาที่ต้องเลี้ยงชีพ เด็กที่เกิดมาในหมู่บ้านน่าสงสารมากค่ะ มีความเห็นที่ผิดๆตั้งแต่เกิด มีน้อยเหลือเกินที่จะคิดได้ว่าสิ่งที่ผู้ใหญ่สอนไม่ถูกต้อง

การจะเจอครูที่ดีได้ในปัจจุบัน เราต้องเป็นคนที่หัวอ่อนให้กับความดี หัวแข็งให้กับความชั่ว จึงจะเป็นส่วนสัมพันธ์ทำให้ได้พบกับครูที่ดี อีกส่วนหนึ่ง เวลามีโอกาสให้คำแนะนำหรือสอนใคร ให้ยึดหลักของศีลห้าไว้ก่อน เพราะการสอนให้คนทำผิดศีลห้า จะเป็นบาปที่นำให้เราไปพบเจอแต่คำสอนที่ให้ทำผิดศีลได้ง่าย

********************************************************

ติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร