Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๐๑

morpee morpee_cover หมอพีร์
มิถุนายน ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

สำหรับอาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ ทำต้มยำไก่บ้าน ผัดมักกะโรนี ผัดถั่วลันเตากุ้งไปถวายวัด ผลไม้เป็นทุเรียนค่ะ นานๆทีคงไม่เป็นไร ท่านคงไม่ฉันทั้งลูก และมังคุดก็ดับร้อนจากทุเรียนได้ค่ะ อีกวัดหนึ่งเป็นผัดซีอิ๊ว ทำไปสามกิโล หมดเกลี้ยงเลยค่ะ ส่วนอาทิตย์ที่แล้วทำแกงส้ม น้ำพริกกุ้งสด หมูบดทอดค่ะ อนุโมทนากันนะคะ

diary 201

ที่บ้านมีเคล็ดลับในการผัดผักให้สวยและอร่อย คือต้มน้ำให้เดือดใส่เกลือนิดหนึ่ง เตรียมน้ำเย็นแบบใส่น้ำแข็งรอไว้ นำผักที่หั่นแล้วใส่ลงไปในน้ำเดือดคนช้าๆสามสี่ทีแล้วตักออกใส่น้ำเย็นจัด ผักจะกรอบอร่อยมาก จากนั้นเตรียมน้ำมันผัดใส่กระเทียมคั่วให้เหลือง เอากุ้งลงผัดใส่น้ำปลาพรมๆนิดหนึ่งแล้วตักออกเลยค่ะ เก็บกุ้งเอาไว้โรยบนผักตอนผัดเสร็จ พอตักกุ้งออกยังมีน้ำมันกระเทียมอยู่ในกระทะ ให้เอาผักลงผัดใส่น้ำมันหอยยี่ห้อเม็กกะเชฟและน้ำตาลคนให้เข้ากันรอเดือด เดือดแค่นิดเดียวก็ตักเลยค่ะ (ขั้นตอนหลังจากที่ทอดกระเทียมผัดกุ้งจนสุก ถ้าใครเป็นมือใหม่ไม่ชำนาญให้ปิดไฟตอนตักกุ้งขึ้นก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้นน้ำมันที่เหลือจะทำให้ผัดผักออกมาขมค่ะ พอตอนจะผัดผักค่อยเปิดไฟใหม่ ถ้าน้ำมันน้อยไปเพิ่มได้นิดหน่อยค่ะ) ถ้าผัดจานเดียวไม่ต้องลวกก็ทำได้ค่ะ แค่ตักกุ้งออกก่อนแล้วผัดผักกับไฟแรงนิดหนึ่งแต่ทำให้เร็วหน่อย

วิธีลวกผักแบบน็อคน้ำเย็นสามารถนำไปทำเมนูอื่นได้อีกเยอะนะคะ เช่น ผักสำหรับใส่ราดหน้า มีคนอยากทำกับข้าวไปวัดหลายคนเลยเขียนวิธีไว้สำหรับมือใหม่หัดทำกับข้าว จะได้ช่วยกันบำรุงศาสนาไว้ให้ยาวนานต่อไป ทราบมาว่ามีคนลุกขึ้นมาทำกับข้าวไปวัดเองหลายบ้านแล้วค่ะ ได้ยินแล้วปลื้มใจ อย่าดูถูกฝีมือตัวเองนะคะ หัดทำไปเรื่อยๆค่ะ

เมื่ออาทิตย์ก่อนเปิดไลน์เจอรุ่นพี่คนหนึ่งส่งข้อความมาเป็นจดหมายลูกโซ่ว่า ให้ส่งต่ออีกสิบคน พอทำเสร็จจะได้สิ่งที่ปรารถนา จะถูกหวย มีงานทำ รวย มีคู่ดี ฯลฯ พอเมื่อวานเย็นไปตลาดนัดเจอร้านค้ามาแจกกระดาษสองใบ เขาบอกว่ามาบอกบุญ พีร์เตรียมจะใส่ซองด้วยนึกว่าให้ร่วมทำผ้าป่า แต่ที่ไหนได้เป็นกระดาษสองแผ่น ประมาณว่าเรามีกรรมจากอดีตมามากแก้กรรมโดยการปริ้นกระดาษแผ่นนี้แจกอีกหนึ่งพันใบ จุดธูปสิบหกดอกกลางแจ้ง พออ่านเสร็จจะมีตัวอย่างว่าคนที่ทำไปแล้วได้อะไรกลับมาบ้าง ในข้อความนั้นจะมีคำว่ารวย โชคดี ได้นั่นนี่สารพัดอย่าง ถอนหายใจเฮือกหนึ่งเก็บตังค์เข้ากระเป๋า คิดในใจต่อ แจกกระดาษพันใบ ถ้าค่าถ่ายเอกสารใบละห้าสิบสตางค์หมดไปห้าร้อย เก็บไว้ใส่ซองผ้าป่าได้ตั้งสามปีหรือห้าปีถ้าใส่ซองละยี่สิบนะ เพราะผ้าป่ากฐินเขาให้ทำเท่าที่ทำได้ พนักงานโรงงานอาจจะเจอเยอะหน่อยในแต่ละปีเพราะคนต่างจังหวัดเยอะมาก เวลากลับบ้านถ้าวัดที่บ้านจะสร้างอะไรก็อาจจะบอกบุญกัน พนักงานออฟฟิศเจอซองน้อยหน่อย แต่อย่าทำบุญใส่ซองเพราะกลัวเสียหน้านะคะ ทำเท่าที่ทำได้ ส่วนใหญ่คนที่เปิดซองเป็นคนของวัด อย่ากลัวเสียหน้าถ้าต้องใส่น้อย อย่าใส่เยอะเพราะต้องการเอาหน้า และถ้ามีใครมาพูดว่าวัดครึ่งกรรมการครึ่งแล้วสะดุ้งไม่อยากทำบุญ ก็อย่าไปคิดมากค่ะ ถ้ามีคนเอาไปจริงบาปกรรมจะจัดการเขาเอง โกงเงินทำบุญกรรมหนักค่ะ ช่างเขา อย่างน้อยเราคิดซะว่าได้ละความขี้เหนียวเพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาให้อยู่ต่อได้นาน ใครดีไม่ดีช่างเขา เราได้บุญแน่นอนค่ะ ถ้าคิดอย่างนี้นะ การแจกใบปลิวที่เป็นประเภทมิจฉาทิฐิคือทำให้คนอื่นเข้าใจบาปกรรมผิด ความเป็นมิจฉาทิฐิที่ทำให้เข้าใจอะไรได้ผิดเพี้ยนไม่ตรงทางย่อมเกิดแก่ตัวคนแจกต่อๆกัน

ส่วนเรื่องการดูดวงมีหลายคนสงสัย ตั้งคำถามซ้ำๆกันว่าทำไมตัวเองไม่มีเพื่อนสนิท ดวงของคนที่ไม่มีเพื่อนสนิทเกิดจากข้อบกพร่องที่แตกต่างกันไปหลายแบบเลยเหมือนกันค่ะ พีร์เลยพอจะสรุปออกมาเป็นหัวข้อออกมาจากเรื่องราวที่เคยเจอจากลูกค้าหลายคนรวมกันนะคะ

1. เสพติดเพื่อนมากเกินไป พอตัวเองเริ่มสนิทกับใครก็ไปยึดเขาไว้หมด เพราะความเหงาต้องการเพื่อน และพยายามที่จะรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัวเขามากเกินไป อยากให้เพื่อนคุยด้วยทุกครั้งที่ตัวเองว่าง ทั้งที่เพื่อนไม่ว่าง อยากรับรู้ทุกเรื่องราวส่วนตัว อาจจะใช้คำถามพุ่งเข้าไป อยากเข้าไปเจอญาติ เจอแฟน เจอพ่อแม่ของเพื่อนไปด้วย ไปไหนต้องไปด้วย พอเขาไม่ชวนก็ตัดพ้อแรงๆ พอเริ่มล้ำเส้นหนักเข้าเพื่อนก็รู้สึกอึดอัดจนต้องหลีกเลี่ยงไป พอไปคบกับคนอื่นก็ทำนิสัยแบบเดิม ความเหงาที่มีมากเกินไป ทำให้เวลาคบใครจะเกาะยึดติดแน่น อันนี้แก้ไขได้ โดยต้องหัดมีความสุขจากตัวเองให้ได้ เริ่มจากพยายามคิดทำบุญด้วยตัวเอง จัดของเอง ไปวัดเอง พอทำเสร็จขอให้จิตใจมีความสุขจากตัวเอง

2. ปากเสีย พูดกับเพื่อนแรงเกิน ตำหนิแรง เตือนแรง ปลอบใจแรง กับเพื่อนกันบางทีก็ลืมถนอมน้ำใจ พูดทุกอย่างที่คิดมากไป เราต้องสังเกตค่ะว่าเพื่อนเป็นคนรับกับคำพูดตรงพูดแรงได้ไหม เช่น เพื่อนแต่งตัวอย่างมั่นใจอยากให้ชมสักนิดว่าสวยพอเจอกันพูดออกมาทันที จะไปเล่นลิเกที่ไหน เพื่อนเพิ่งเลิกกับแฟนมาต้องการกำลังใจ ก็ไปบอกว่า มันเลวอย่างนั้นจะไปโง่รักมันทำไม พูดหักหน้าเพื่อนกลางสาธารณชนตลอด วิธีแก้ไขคือถ้าเพื่อนเสียใจอะไรมา แล้วรู้ตัวว่าเป็นคนพูดแรง ให้ฟังเขาอย่างเดียวก็พอ ไม่ต้องออกความเห็นค่ะ

3. ปากโป้ง รู้ความลับเพื่อนแล้วเอาไปเล่าให้คนอื่นฟัง เอาความลับเพื่อนมาล้อต่อหน้าคนอื่น การที่เพื่อนสนิทใจที่จะเล่าอะไรให้ฟัง ต้องเก็บให้สนิทจะพูดได้ต่อเมื่อเขาอนุญาต กรณีนี้มันทำให้เป็นบาดแผลลึกเกินกว่าจะคบต่อเป็นเพื่อนได้ค่ะ ใจเขาอาจจะไม่ผูกพยาบาท แต่จะถูกปลดออกจากคำว่าเพื่อน หรือเพื่อนสนิททันที

4. ต่อหน้าอย่างลับหลังอย่าง เพื่อนชนิดนี้เวลาคบกันจะดีมากเป็นที่ปรึกษาให้อย่างดี รับฟังเห็นอกเห็นใจ เข้าใจเป็นที่สุด แต่พอลับหลังเพื่อนก็เอาไปพูดว่ารำคาญเบื่อนิสัยเราอย่างนั้นอย่างนี้ อย่าลืมสิคะว่ามือที่สามที่ไปเล่าให้ฟังก็มีปาก เขาอาจจะถามพูดคุยกับเจ้าตัวเป็นธรรมดา เรื่องย่อมปรากฏออกมาได้ไม่ยาก ใครมีนิสัยแบบนี้ให้ลดละเลิกนะคะ

5. เห็นแก่ตัว การเห็นแก่ตัวมีหลากหลายแบบเหลือเกิน หลักๆจะเป็นการเอาเข้าตัวอย่างเดียวไม่เคยคิดสละออกให้คนอื่นเลย เช่น เพื่อนอาจเสียสละเวลาไปส่งเพื่อนทำธุระส่วนตัว พอเพื่อนขอให้ไปส่งบ้างไม่ว่างสักที กินข้าวรอคนอื่นเลี้ยง รอคนซื้อมาให้ตลอดไม่มีน้ำใจเกื้อกูลคนอื่นบ้าง เมืองไทยมีสินค้าราคาถูกไม่แพงเอาไว้แบ่งปันกันได้ บ้านเพื่อนมีงานไม่เคยคิดจะเสียสละแรงไปช่วย ไปเหมือนแขก เวลาเพื่อนทุกข์ใจต้องการคนเข้าใจไม่เคยจะแนะนำอะไรเลยสักอย่าง ตัดบทดื้อๆห้วนๆ ไม่คิดสละเวลา สละทรัพย์ สละแรงแสดงน้ำใจกับใครเลย อันนี้ล่ะค่ะที่ทำให้ถูกเบื่อหน่ายเร็วที่สุด ลองสังเกตคนมีเพื่อนมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ให้ ไม่ว่าจะเป็นให้เวลา ให้ปัญญาแนะนำเพื่อน ให้ทรัพย์สินเกื้อกูลคนอื่นแบบไม่เบียดเบียนตัวเอง

6. ทำผิดไม่เคยห้าม เวลาเพื่อนทำผิดเราต้องกล้าที่จะเตือนสติเขาไม่ใช่ปล่อยให้เพื่อนตกต่ำลงไป การเป็นมิตรที่ดีต้องให้สติ ไม่ใช่รู้สึกอยากให้เขาตกต่ำลง อยากให้เขามีชีวิตที่ด้อยกว่า

7. พฤติกรรมเอาแต่ใจ บางคนเป็นลูกคนเดียวเกิดมามีแต่คนตามใจ พอมีเพื่อนก็ต้องเป็นที่หนึ่งให้เพื่อนตามใจซะทุกอย่าง ไม่ได้ดั่งใจก็โกรธงอนอารมณ์แปรปรวน ไปที่ไหนถ้าต้องให้รอให้ทนอะไรทำไม่ค่อยได้ ไม่เคยเก็บอารมณ์ตัวเองได้เลย อันนี้เป็นเหตุให้เพื่อนน้อยเพราะคนที่อยู่ได้ต้องทนเก่งมาก หรืออาจจะต้องใช้กรรมโดยการตกเป็นทาสรองรับอารมณ์เพื่อน พฤติกรรมแบบนี้มีแฟนแค่ไม่นานต้องถูกเบื่อ อันนี้จะมีให้เห็นในละครไทยบ้านเราในบทนางร้ายค่ะ เพื่อนน้อยไม่มีคนรัก สุดท้ายพระเอกก็เบื่อหันมารักนางเอกแทน กี่เรื่องก็เป็นแบบนี้สังเกตดูกันนะคะ นางเอกจะอดทนสูง ไม่เอาแต่ใจ เข้าใจคนอื่นเป็นที่รักของทุกคน สุดท้ายจะทำให้แม่สามียอมรับได้ อันนี้เราต้องหัดสังเกตนิสัยตัวเองว่ามีเพื่อนน้อยเพราะเอาแต่ใจมากไป แถมแอบข่มเพื่อนให้อยู่ใต้อารมณ์ตัวเองมากไปหรือเปล่า ถ้าเป็นต้องฝึกให้หายคะ

8. พฤติกรรมส่อแววแย่งแฟนเพื่อน มันมีคนบางเป็นแบบนี้จริงๆนะคะ เวลาเพื่อนสนิทตัวเองมีแฟนจะต้องมีสภาวะที่เผลอปล่อยตัวปล่อยใจให้ไปชอบแฟนเพื่อน ถ้าอีกฝ่ายเจ้าชู้นี่อันตรายมากค่ะ เห็นมาเยอะแล้ว ยิ่งถ้าตัวเองหน้าตาดีกว่าเพื่อนหรือมีพฤติกรรมที่ส่อแววให้ท่าขึ้นมานี่แย่เลย มีผู้หญิงคนหนึ่งเธอมีชะตากรรมว่ามีคนมาจีบทีไร ถ้าเจอเพื่อนสนิทเธอปุ๊ป ผู้ชายต้องไปชอบเพื่อนเธอทุกที มันสร้างความเจ็บปวดในส่วนลึกของเธอมากๆ กระทั่งวันหนึ่งที่เธอแต่งงาน สามีเธอเจอเพื่อนสนิทคนนี้ต้องมีท่าทางจีบๆเพื่อนเธอ สุดท้ายมีเหตุให้เลิกกับสามีคนแรก ต่อมาเธอมีสามีใหม่คนที่สอง วันหนึ่งไปเจอเพื่อนสนิทอีกคน ไม่ใช่เพื่อนคนเดิมนะคะ สุดท้ายสามีคนที่สองก็ชอบเพื่อนสนิทคนนี้ของเธอ พฤติกรรมมันส่อแววทุกอย่าง โชคดีที่เพื่อนคนนี้ดีพอ ไม่มีแม้แต่ความคิดมี่จะหักหลังเพื่อน จึงทำให้แค่เสียผู้ชายแต่ไม่เสียเพื่อนสนิท จิตมนุษย์สื่อสารได้ไวค่ะ ดังนั้นเมื่อเริ่มรู้ว่าชอบแฟนเพื่อนต้องเก็บอาการห้ามให้หลุดอะไรออกมาเด็ดขาด หลังจากนั้นพยายามอย่าเจอแฟนเขาค่ะ

9. ติดแฟนจนลืมเพื่อน บางคนไม่มีแฟนมานาน พอมีขึ้นมากลายเป็นลืมทุกสิ่งอย่างรอบข้าง ไม่ว่าจะพ่อแม่ เพื่อนสนิท ติดแต่แฟน หายใจเข้าออกเป็นแฟน ต้องไปทำธุระกับแฟน จะไปไหนต้องรอแฟนตัดสินใจก่อน จนเพื่อนเบื่อห่างออกไปเรื่อยๆ เพราะไม่เคยเสียสละเวลาอะไรให้เพื่อนอีกเลย พอเวลาผ่านไปโลกนี้ไม่แน่นอน เกิดอยู่ๆไปแฟนเบื่อขึ้นมา ตั้งคำถามให้ว่าเธอติดฉันมากเกินไปไหม ไม่มีเพื่อนจะให้ไปหาบ้างเลยเหรอ หลังจากนั้นอาจจะเกิดสภาวะถูกทิ้ง คราวนี้ต้องเริ่มมองหาคนปลอบใจ จะหาเพื่อนก็ไม่มีใครว่างแถมโดนสมน้ำหน้ากลับมาอีก สุดท้ายเหลือแต่พ่อแม่ที่เป็นเพื่อนที่ดีที่สุด แม้เราลืมใส่ใจท่าน แต่ท่านรอเราทุกวัน หลายคนมาเห็นค่าของคนที่บ้านก็ตอนโดนแฟนทิ้ง บางคนต้องสำนึกผิดขอโทษขอโพยเพื่อนสนิทถึงให้อภัย ยอมคบกันต่ออย่างสนิทใจ แต่อย่าลืมตัวเวลามีรักใหม่ครั้งต่อไปนะคะ เพราะคราวนี้เพื่อนจะเอือมระอา ไม่อยากให้อภัยซ้ำบ่อยๆ เวลามีรักอย่าลืมใส่ใจเพื่อนสนิทค่ะ ลากๆไปพร้อมกันกับแฟนเราบ้างจะเป็นไรไป อย่ากลัวถูกแย่งแฟนค่ะ ถึงเวลาถ้าเกิดแบบนั้นขึ้นมาแค่เสียคนรู้จักสองคน ให้เขาไปใช้กรรมกันเอง

หลายคนที่มีเพื่อนน้อยลองพิจารณาดูว่ามีข้อบกพร่องแบบไหน ลองค่อยๆแก้ดูนะคะ ส่วนใครดูตัวเองไม่ออก ลองค่อยๆถามคนใกล้ตัวดูว่าตัวเองมีข้อบกพร่องอะไร แต่ต้องเปิดใจกว้างยอมรับคำวิจารณ์ของคนอื่นดูค่ะ ถ้าสิบคนที่รู้จักพูดแบบเดียวกันต้องรีบแก้ไขค่ะ พฤติกรรมที่บกพร่องถ้าเต็มใจพัฒนาแก้ไขจะเปลี่ยนแปลงได้แน่นอน ยกเว้นไม่คิดจะเปลี่ยนหรือไม่คิดจะเสียสละอะไรเลย จึงจะพัฒนาตัวเองไม่ได้

********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"
ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร