Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๒๐๐

morpee morpee_cover หมอพีร์
มิถุนายน ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ อาทิตย์นี้ทำเกี๊ยวหมูแดง ผัดกะเพราเครื่องในไก่แบบเลาะมันทิ้งทั้งหมดเลยค่ะ แล้วก็ไข่ดาว อีกวัดหนึ่งเป็นราดหน้าค่ะ ส่วนอาทิตย์ก่อนทำฉู่ฉี่ปลาดุกทะเล ใช้เกลือล้างให้หายคาว ใส่กะทิสดแบบไม่เคี่ยวให้แตกมัน ปลาทูแดดเดียวทอด ผัดผักรวมมิตร ส่วนผลไม้เป็นมังคุดกับเงาะค่ะ

diary 200

วันนี้ตอนไปตลาดมีเรื่องน่าประทับใจค่ะ คุณลุงคนหนึ่งแกแก่มากขาเดินไม่สะดวกแต่มาขายของกับลูกชาย ภาพที่ทำให้ปลื้มใจคือเขาสองคนช่วยกันยกของจัดของ คนเป็นลูกไม่บ่นพ่อเลยทั้งที่ร่างกายพ่อทำอะไรไม่ได้ดั่งใจแต่ก็อยากจะช่วยลูกชาย มันทำให้นึกถึงอีกหลายๆบ้านที่มาดูดวงค่ะ ลูกไม่พอใจพฤติกรรมของพ่อทะเลาะกันรุนแรง บางคนถึงขั้นมีเรื่องชกต่อยกับพ่อ บางคนไม่คุยกันไปทั้งชีวิตก็มีให้เห็น

วันก่อนเพิ่งเจอคุณป้ามาดูดวง มีคุณลุงสามีขับรถมาส่ง สองคนอายุรวมกันน่าจะถึงร้อยห้าสิบแล้วค่ะ มาดูดวงเพราะทุกข์ใจหลายเรื่อง เรื่องที่ใหญ่ที่สุดคือลูกชายอายุมากแล้วยังต้องมาขอเงินพ่อแม่เพื่อจะเอาไปเลี้ยงผู้หญิง ตอนแรกๆก็อดไม่ได้สงสารลูกเอาเงินเก็บที่หามาได้ให้ไป แต่หลังๆเริ่มไม่ไหว พอไม่ช่วยลูกก็มาด่าทอหาว่าไม่รัก ลำเอียง ให้แต่คนอื่น อยากได้มรดกจากพ่อแม่ คุณป้าเล่าให้ฟังมาด้วยใจที่แฝงไปด้วยความเจ็บปวด ส่วนหนึ่งกลัวลูกชายจะคิดทำการไม่ดีตัวเอง คุณป้าบอกว่าชาตินี้ทำดีกับพ่อแม่ของตนตลอด ทำไมถึงได้ลูกไม่ดี แถมลูกชายไม่เคารพคุณพ่อด้วยแต่พ่อไม่โกรธลูกชายแม้เจอพฤติกรรมไม่ดี คุณป้าบอกว่าที่มันเป็นแบบนี้เพราะคุณป้าถือเงิน ส่วนคุณลุงไม่ได้ถือเงิน

คุณป้าพร่ำพรรณนาบอกว่าช่างต่างจากคนใกล้ตัวที่รู้จัก ของเค้าพ่อแม่ตัวเองพ่อแม่สามีไม่เคยเลี้ยง แต่ทำไมเขามีลูกกตัญญูทุกคน อธิบายคุณป้าไปในเรื่องของกรรมว่าที่คุณป้าได้รับความทุกข์ใจจากลูกเป็นเพราะกรรมเก่ายังส่งผลอยู่ ส่วนผลบุญที่กตัญญูเลี้ยงดูพ่อแม่อย่างดีชาตินี้จะได้รับผลดีตามมาทีหลัง หากไม่ทันในปัจจุบันชาติก็จะติดตามไปในอนาคตชาติถัดไป บอกคุณป้าไปว่าอย่างน้อยชีวิตชาตินี้คุณป้าก็ไม่พบกับความลำบากยากจนไม่ใช่เหรอคะ จากที่เป็นดวงต้องลำบากทำงานจนถึงแก่ก็ไม่เป็น บุญของการกตัญญูส่งผลถึงขนาดนั้น ทำให้ชาตินี้ฐานะไม่ลำบากเลย มีเงินใช้ตลอดอยากจะทานอะไรไม่เคยอดอยาก มีเงินจากการทำธุรกิจไว้เลี้ยงดูตัวเอง แถมยังมีเงินไว้ท่องเที่ยวไม่ว่าเมืองไทยหรือต่างประเทศ หรืออยากทำบุญอะไรก็ได้ทำทุกอย่าง โดยไม่ต้องรอเงินลูก ต่างจากคนนั้นเขาต้องรอลูกให้เท่านั้น

พอฟังแล้วคุณป้าจิตใจสดชื่นขึ้นทันที ที่ทุกข์ใจเพราะมัวแต่คิดถึงข้อเสียอย่างเดียวจนทำให้จิตใจเศร้าหมอง ส่วนเรื่องจะถูกทำร้ายจากลูกยังไม่เห็นเพราะดวงลูกชายไม่ได้เลวร้ายถึงขั้นคิดทำร้ายบุพการี คุณป้าเล่าให้ฟังอีกว่าลูกชายเอาเงินที่ตัวเองให้ไปลงทุนแต่ไม่ประสบความสำเร็จสักอย่างเดียว ก็บอกคุณป้าว่าไม่แปลก เขาได้เงินมาง่ายและได้มาบนความทุกข์ใจของคุณป้าด้วยย่อมทำให้ประสบความสำเร็จยาก ต่างจากบางคนที่เขายืมเงินพ่อแม่มาลงทุนเขาพยายามค่อยๆเก็บเงินคืนพ่อแม่ไปด้วยไม่ใช่เอาไปใช้ส่วนตัวอย่างเดียว พอมีกำไรก็ให้พ่อแม่เพิ่มขึ้นจากที่เอามาอีก การไม่เลี้ยงดูพ่อแม่ถือว่าติดหนี้บุญคุณท่าน มีผลให้เวลาทำอะไรพอจะรวยขึ้นมาก็จะมีเหตุให้จนลงไปอีก เป็นลักษณะที่ขึ้นแล้วก็ล้มลงไป ลูกชายคุณป้าไม่เลี้ยงดูแถมยังทำให้เกิดความทุกข์ใจอีกย่อมส่งผลให้ประสบความสำเร็จยาก

พอเสร็จจากคุณป้าเจอพี่คนหนึ่งมีลูกเป็นเด็กพิเศษแต่ไม่ใช่ขั้นรุนแรง เธอเป็นคนรักพ่อแม่มากเป็นห่วงสุขภาพคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอ แต่ชอบใช้อารมณ์รุนแรงกับท่านตลอดเช่นกัน ผลของกรรมเลยต้องมาทุกข์ใจเรื่องลูก เธอยอมรับเลยว่าใช้อารมณ์กับท่านตลอดเวลา ส่วนพี่อีกคนหนึ่งเธอทุกข์เรื่องสามี เพราะเวลาสามีดื่มเหล้าแล้วจะอารมณ์ร้ายมาก ทุกข์ใจจนเกิดความทรมานช้ำตรมในอกตลอด ถามพี่เขาว่าเคยใช้อารมณ์กับแม่ตัวเองไหม พี่เขาบอกทำเป็นประจำตอนที่แม่อยู่ด้วย แถมแม่ยังพูดกับตัวเองอีกว่าถ้ามีสามีเธอจะรู้สึกมันเป็นยังไง สุดท้ายเป็นอย่างที่แม่พูดไว้จริงๆ ตอนนี้สิ่งที่แนะนำให้ทำคือสำนึกผิด จะไม่ทำกับท่านอีก หลังจากนั้นให้ขอขมาท่าน พิธีการไม่สำคัญว่าจะทำอย่างไรแค่สองมือพนมกราบลงที่เท้ากล่าวคำว่า “กรรมใดๆที่เคยล่วงเกินพ่อแม่ไว้ไม่ว่าโดยกาย วาจา ใจขอให้แม่อโหสิกรรมให้ด้วย” แค่นี้ก็เพียงพอ จุดสำคัญอยู่ที่ความสำนึกผิดจากใจจริง ตรงนี้จะทำให้ทุกข์น้อยลงถึงแม้การกระทำของสามียังเกิดอยู่แต่ใจจะไม่ทรมานมาก

พ่อแม่คือพระในบ้านที่ต้องทำบุญทำดีกับท่านก่อนที่จะไปดีกับคนข้างนอก หลายๆคนนอกบ้านเป็นนางฟ้า ในบ้านแปลงร่างตลอดเวลา จำไว้นะคะ “ทำดีกับท่านบุญก็มากทำบาปกับท่านกรรมก็มาก” มีสติยั้งคิดก่อนจะลงมือทำบาปอะไรออกไปจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"
ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๙๖-๔๒๔-๙๕๑๙ และ ๐๙๕-๙๙๑-๖๔๖๙
(ขออนุญาตยกเลิกเบอร์เดิมนะคะ)
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร