Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๙๖

morpee morpee_cover หมอพีร์
เมษายน ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ อาทิตย์นี้ทำแกงจืดผักกาดดองมะระตุ๋นกระดูกหมู ผัดเผ็ดปลาดุก สปาเก็ตตี้ และสลัดไปถวายที่วัด ส่วนอีกวัดหนึ่งทำต้มยำกระดูกหมูค่ะ ส่วนอาทิตย์ที่ผ่านมาทำน้ำพริกปลาทู แกงจืดเห็ดกระเพาะปลา และน้ำพริกค่ะ อีกวัดหนึ่งเป็นปลาสามรส อนุโมทนากันนะคะ มีหลายๆคนเริ่มทำกับข้าวไปวัดกันแล้วค่ะ พี่คนหนึ่งเล่าให้ฟังว่าตอนแรกก็ทำง่ายๆไปก่อน ตอนหลังเริ่มชำนาญก็เริ่มทำเมนูยากๆขึ้น หลังจากนั้นทำอาหารเป็นขึ้นมาเยอะเลยค่ะ ทำกับข้าวตอนแรกๆฝีมือจะห่วยๆ แต่เมื่อทำด้วยความตั้งใจทำบุญจะทำให้อาหารมีรสชาติที่อร่อยมากขึ้น

diary 196

อาทิตย์หน้าจะเข้าสงกรานต์กันแล้ว เที่ยวอย่างมีสติขับรถอย่างมีสติกันนะคะ ส่วนใครที่รู้สึกร้อนรุ่มกลุ้มใจว่าดวงไม่ดีมีเคราะห์มีแต่เรื่อง จะเป็นเพราะใครทักมาหรือเป็นความรู้สึกขึ้นมาเอง ก็ให้ปล่อยปลาสวดมนต์ทำบุญก่อนออกเดินทางจะทำให้ใจสบาย มีเรื่องอะไรอภัยไว้ก่อนไม่ให้ขุ่นเคืองใจนานจะได้ไม่กลัวจนหลอน คนมีเคราะห์ถึงจะอยู่แต่ในบ้านลูกปืนก็ตกใส่หัวตายได้เหมือนกันค่ะ

สำหรับอาทิตย์นี้มีเรื่องราวที่รู้สึกสะดุดใจที่สุดเป็นเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่ง เธอมีความเบื่อพกติดตัวตลอดเวลาโดยเฉพาะเรื่องงานค่ะ ทำงานบริษัทไหนก็รู้สึกเบื่อไม่มีความสุขอยากแต่จะลาออกมาทำเอง สุดท้ายเธอลาออกมาช่วยที่บ้าน พอทำสักพักก็รู้สึกสับสนและความเบื่อก็เกิดในหัวใจเธออีก เธอโทรมาดูดวงเพราะสับสนว่าเธอเหมาะสมกับอะไรกันแน่ จะกลับทำงานประจำ จะทำของตัวเอง หรือจะช่วยที่บ้านทำธุรกิจต่อไป ซึ่งโดยดวงเธอแล้วเธอเป็นคนค่อนข้างจะบ้าบุญคือชอบทำงานการกุศลที่ช่วยเหลือสังคมมากที่สุด เพราะมันจะทำให้เธอมีความสุขมาก มีปีติหล่อเลี้ยงหัวใจทำให้สามารถทำงานอย่างมีความสุขสดชื่นเป็นที่สุด ดังนั้นพอเธอไปทำงานอะไรนอกจากงานบุญงานกุศลจะเบื่อทุกอย่าง เธอหัวเราะออกมาเสียงดังบอกว่าใช่เลยค่ะ เวลาที่ได้ช่วยใครมันเป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุขที่สุด พอต้องไปทำงานหาเงินไม่ค่อยมีความสุข

ดวงเธอเป็นดวงที่สามารถช่วยเหลือคนจนหมดตัวได้เลย ในอดีตชาติเธอก็มีอนุสัยแบบนี้ ดวงการเงินเลยชนดาวมรณะกับที่บ้าน ความหมายที่แปลออกมาคือสามารถช่วยคนอื่นจนหมดตัว แต่สุดท้ายต้องให้ที่บ้านมาช่วยตัวเองยามลำบาก เธอยอมรับว่ามันเป็นแบบนั้นจริงๆ พีร์เลยแนะนำให้เธอทำงานกับที่บ้านต่อจะเหมาะสมที่สุด ไปทำนอกบ้านไม่รุ่งเรืองเพราะเป็นคนที่เอาใจใครไม่เป็น ประจบประแจงทำไม่ได้ ตรงไปตรงมามากๆ ยิ่งถ้านายไม่ดีเธอยิ่งไม่ชอบ พอไม่ชอบก็ไม่อยากพูดให้ใครเสียใจ ตัดสินใจลาออกอย่างเดียว จึงไม่เหมาะสมกับงานบริษัทเลย ส่วนจะให้คิดทำธุรกิจขึ้นมาเองจิตใจของการเป็นผู้นำก็น้อยเหลือเกิน ยากแสนยากในการคิดธุรกิจเองในตอนนี้ เลยแนะนำให้สร้างบารมีโดยเมื่อคิดทำบุญอย่าโลเล อย่ารอให้คนชวนทำความดีทั้งหลาย บุญต้องคิดเองให้ได้ทุกเดือน คิดจะช่วยอะไรใครไม่โลเล ไม่เบียดเบียนตัวเองและคนในครอบครัว ทำซ้ำๆให้ได้ต่อเนื่อง ทำต่อเนื่องปีสองปีจะให้ผลในเรื่องความเป็นผู้นำแน่นอน

หลายๆคนชอบมีความคิดที่จะทำความดีแต่ปล่อยให้มันเป็นเพียงความคิด ขาดการลงมือทำความดี เพราะไม่กล้าบ้างหรือเพราะเคยชินให้ความคิดดีๆผ่านไปง่ายๆ ดังนั้นเธอทำงานกับที่บ้านจะเหมาะสมที่สุด ให้สร้างความชอบใจในงานขึ้นมาด้วยโดยการพยายามคิดบวกกับงานว่าจะทำให้คนอื่นได้รับประโยชน์อะไรจากอาชีพที่เธอทำ เช่น ถ้าตัดเย็บเสื้อผ้าก็ให้คิดว่าจะพัฒนาอาชีพนี้โดยการแก้ไขข้อบกพร่องสำหรับคนที่ไม่มั่นใจในสัดส่วนของตัวเอง ทำให้เขาได้ใส่เสื้อผ้าถูกใจ เช่น ถ้าลูกค้าแขนใหญ่ต้องมีชุดแบบไหนที่จะใส่แล้วเกิดความมั่นใจ มีความสุขในการใส่ชุด แม้กระทั่งอาชีพยามหรือพนักงานรักษาความปลอดภัยยังมีคุณค่า ถ้าใจคนทำเติมเต็มในหน้าที่การงานของตัวเอง ไม่ใช่นึกแต่ข้อเสียประมาณว่าเป็นขี้ข้าให้คนอื่นเขาใช้ ถ้าคิดบวกเปลี่ยนแค่ว่าอย่างน้อยได้สร้างความรู้สึกปลอดภัยกับคนอื่น แค่นี้ก็สามารถทำงานไปมีความสุขไปไม่ดูถูกอาชีพตัวเองให้รู้สึกด้อยค่า

การสร้างความคิดบวกในอาชีพทำให้ใจชุ่มชื่นมีแรงทำงานต่อ ถ้าคิดไม่ออก ให้คิดว่าอย่างน้อยๆก็มีรายได้เลี้ยงตัวเอง เลี้ยงพ่อแม่ เหลือเงินบำรุงศาสนา หากใครอยากทำธุรกิจส่วนตัวแต่คิดไม่ออกให้พยายามเร่งสร้างกุศลด้านการเป็นผู้นำค่ะ ช่วงนี้น้องคนนี้จิตใจเธอเรื่อยเฉื่อยรุนแรง เลยแนะนำให้ออกกำลังกายลดความเฉื่อยค่ะ เวลาสภาวะจิตใจเกิดความเฉื่อยรุนแรงการออกกำลังกายจะช่วยได้ดีค่ะ แนะนำให้เธอค่อยๆปรับแนวคิดและเร่งสร้างความเป็นผู้นำด้วยการสร้างกุศล

อนาคตสร้างได้จากการกระทำปัจจุบันค่ะ เรามีข้อบกพร่องอะไรค่อยๆทำความดีที่เป็นตรงกันข้าม เมื่อทำได้ต่อเนื่องย่อมทำให้มีชีวิตที่ดีได้ค่ะ

********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"
ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๘๗-๙๓๔-๗๘๗๑ และ ๐๘๖-๓๐๔-๑๙๒๔
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร