Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๙๕

morpee morpee_cover หมอพีร์
มีนาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมนะคะ อาทิตย์ที่ผ่านมาไปทำบุญไกลมากค่ะ จังหวัดหนองคาย เพื่อนอยากไปเที่ยวอีสานส่วนเราอยากไปไหว้พระเลยลงตัวกันพอดี เผอิญมีรุ่นพี่คนหนึ่งแนะนำว่ามีพระสายปฎิบัติอยู่องค์หนึ่งน่ากราบ ท่านอยู่ที่อำเภอสังคมจังหวัดหนองคาย พอได้ไปพบท่านรู้สึกว่าท่านเป็นพระวัดป่าที่น่ากราบไหว้จริงๆค่ะ ธรรมะที่ท่านสอนดีมากเลย เด่นๆที่ท่านเน้นคือมีสติรักษาจิต ถ้ามีสติรักษาจิตก็กระเทือนกับสิ่งที่มากระทบภายนอกน้อย และยังได้อะไรอีกหลายอย่างจากคำสอนท่าน แต่ต้องใช้กำลังใจในการเดินทางหน่อยนะคะเพราะไกลเลยค่ะ ตอนไปเราใช้กูเกิ้ลแม็พนำทางค่ะไม่หลงเลยบอกเส้นทางได้ชัดเจนมาก ขากลับผ่านวัดหินหมากเป้งด้วย เราเลยแวะกัน พอได้เข้าวัดรู้สึกประทับใจเป็นที่สุดค่ะ ถึงแม้หลวงปู่เทสก์ท่านไม่อยู่แล้ว แต่แค่ไปนั่งกราบรูปเหมือนท่านก็รู้สึกเหมือนได้เจอท่านค่ะ เพราะโดยปกติเวลาพีร์เจอพระก็ไม่รู้จะคุยอะไร นั่งปลื้มปีติอย่างเดียวแหละค่ะ

วันนั้นนั่งกราบท่านจิตใจมีความสุขและปีติเป็นที่สุด วัดท่านเรียบง่ายร่มเย็น แถมยังมีกลิ่นของดอกไม้นานาพรรณส่งกลิ่นหอมเหมือนอยู่บนสรวงสวรรค์ก็ไม่ปานนะคะ เห็นดอกไม้แปลกๆหลายต้นเลยค่ะ ศาลาวัดท่านติดกับแม่น้ำโขง พอทอดสายตาไปดูแม่น้ำทำให้รู้สึกใจสงบง่ายไม่ฟุ้งซ่าน ประทับใจเป็นที่สุดค่ะปลื้มใจอิ่มบุญกลับมาเลย สรุปวันนั้นได้ไปกราบอยู่สามวัดพอดีค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมาเลยให้แม่บ้านทำกับข้าวไปวัดเอง เธอเก่งมากนะคะสามารถเอาอาหารไปได้หมดทั้งที่ขี่จักรยานยนต์ไป นับถือเธอจริงๆค่ะ อาหารที่ทำไปถวายอาทิตย์นี้มีน้ำพริกกะปิ ปลาทอด ผัดผักบุ้ง แกงจืดฟัก และผลไม้คะ ส่วนอาทิตย์ที่แล้วมี แกงส้มหน่อไม้ดอง ผัดผักรวมมิตร ปลาเค็มทอด โดนัท น้ำแข็งไสใส่น้ำแดงเฮลส์บลูบอยค่ะ ร่วมอนุโมทนากันนะคะ

diary 195

อาทิตย์ที่ผ่านมามีเรื่องประทับใจอยู่เรื่องหนึ่งค่ะ มีน้องผู้หญิงสองคนเธอสามารถทำดีวิ่งหนีกรรมเก่าได้ คนหนึ่งพีร์เคยเขียนในไดอารี่หมอดูด้วยนะคะ เธอเคยเจอผู้ชายหลอกเธอว่าโสดและโกหกเธอว่าวันนั้นเหนื่อยมากยุ่งมาก ที่ไหนได้เป็นวันที่ผู้ชายแต่งงาน สุดท้ายเธอเปิดเฟสบุ๊คเล่นไปเรื่อยๆเจอรูปงานแต่งงานของผู้ชายคนนั้นพอดี หลังจากที่เผชิญความทุกข์ใจ ยิ่งเป็นตัวส่งเสริมให้เธอตั้งใจทำความดีมากขึ้นเรื่อยๆ เธอเข้าใจอยู่แล้วค่ะว่าเป็นคนที่มีกรรมเรื่องคู่แรง เธอจึงตั้งหน้าทำความดีทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการรักษาศีลห้า ไม่วีนเหวี่ยงกับแม่และคนในบ้าน ทำบุญกับวัดอย่างต่อเนื่อง แถมยังเป็นแกนนำพาคนเลี้ยงข้าวเด็กกำพร้าจนจิตใจเธอแข็งแรงกลายเป็นคนไม่โหยหาความรักขั้นรุนแรง จิตใจเธอสามารถอยู่ได้คนเดียว พอเธอมีความสุขได้จากตัวเองจึงเป็นเสน่ห์ทำให้มีคนมาจีบเธอ ตอนนี้เธอสามารถมีแฟนได้แล้วค่ะ เพราะความรู้สึกอยากมีแฟนมากเกินไปของเธอในตอนแรก มันทำให้ผู้ชายรู้สึกเป็นภาระที่จะต้องเลี้ยงดูเธอไปตลอดชีวิต รู้สึกคิดหนักและเกิดความเบื่อหน่าย ทำให้เธอไม่มีเสน่ห์ ความรู้สึกอยากครอบครองเป็นเจ้าของผู้ชายอย่างรุนแรงเกินไปมันทำให้ผู้ชายรู้สึกได้นะคะ ความรู้สึกจะแปรออกมาเป็นคลื่นทำให้คบแล้วรู้สึกอึดอัดเหมือนถูกกอดรัดแน่นๆ ไม่เป็นตัวของตัวเอง รู้สึกถูกจองตัวเป็นเจ้าของอย่างแน่น พอเป็นแบบนั้นผู้ชายจะเบื่อและถอยห่างค่ะ จิตที่มีความสุขไม่อยากครอบครองรุนแรงจะทำให้รู้สึกสบายๆ เหมือนสามารถเดินไปด้วยกันเรื่อยๆได้โดยไม่อึดอัด ไม่รู้สึกแบกภาระที่หนักอึ้ง

ส่วนเพื่อนเธออีกคนที่พามาดูดวงก็เปลี่ยนชีวิตเป็นคนละคนได้ค่ะ จากที่ดวงเธอเป็นดวงเพื่อนมรณะมีแต่เพื่อนกินเพื่อนเที่ยวเพื่อนพาตกลงที่ต่ำ มีความเสี่ยงที่จะตกต่ำถึงนรกได้ เลยเตือนเธอไปให้เลือกคบเพื่อน เธอเล่าให้ฟังอย่างตรงไปตรงมานะคะว่า เพื่อนไม่ดีของเธอมันเลวร้ายจริงๆ เธออยู่ท่ามกลางสังคมนักการเมืองค่ะ มีทั้งเหล้ายาขายบริการต่างๆนานา มีสิ่งที่ผิดศีลทั้งหลายมาอยู่รวมกัน อะไรที่เป็นด้านมืดเธอเจอมาหมด เธอพยายามที่จะค่อยๆถอยออกจากสังคมแบบนั้น เป็นสิ่งที่ถ้าเป็นคนทางโลกทั่วๆไปหลายคนอาจจะเสียดาย เพราะการได้อยู่ท่ามกลางผู้มีอิทธิพลสามารถคบไว้มีประโยชน์หลายด้านที่คนทางโลกต้องการ แต่เธอก็โชคดีที่ไม่ได้เห็นเป็นสิ่งน่าเสียดาย กลับเห็นเป็นสิ่งน่ากลัวที่จะถลำลึกต่อไปเรื่อยๆ

ในขั้นต้นแนะนำให้เธอเห็นประโยชน์ของการรักษาศีลห้า เธอทำได้หลังจากลดละเลิกและค่อยๆถอยตัวออกจากสังคมนั้น ทุกวันนี้เธอมีเพื่อนใหม่ไม่กลัวเหงาไม่กลัวใครไม่คบ การเปลี่ยนสังคมทำให้เธอได้มีโอกาสทำงานบุญมากขึ้นเรื่อยๆ แถมยังเสาะแสวงหาสถานที่ปฎิบัติธรรม เธอทำดีมาเรื่อยๆด้วยตัวเองอย่างเข้มแข็งไม่ท้อแท้ หน้าตาโหงวเฮ้งผิดไปเป็นคนละคนเลยค่ะ ตอนนี้เหมือนเงาะถอดรูปก็ว่าได้ สวยเหมือนนางพญา นี่แหละค่ะอานิสงส์ของการทำดีอย่างต่อเนื่อง ภายในเวลาสองปีทำให้คนพลิกชีวิตได้เลยค่ะ เพื่อนเธอก็ชมว่าเดี๋ยวนี้เธอดูสวยสง่ามีบารมีค่ะ

บุญที่ทำอย่างตั้งใจ โดยเฉพาะการตั้งใจรักษาศีลห้าโดยเคร่งครัด ให้ระวังศีลข้อสี่ไว้ ต้องหมั่นสำรวจตัวเองให้ดี เพราะนอกเหนือจากการพูดโกหก คือต้องไม่พูดจากระทบกระทั่งกระแทกกระทั้นคนอื่น ไม่พูดด้วยความโกรธความโมโหความไม่ชอบไม่พอใจ หลังจากนั้นก็มาเพิ่มเติมเรื่องการทำนุบำรุงพระศาสนา ทำดีอย่างต่อเนื่องไม่คาดหวังเหมือนบุญเป็นการลงทุนจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ค่ะ

********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"
ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๘๗-๙๓๔-๗๘๗๑ และ ๐๘๖-๓๐๔-๑๙๒๔
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร