Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๙๔

morpee morpee_cover หมอพีร์
มีนาคม ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมคะ ทำกับข้าวไปวัดสองอาทิตย์สองวัด เมนูอาทิตย์นี้มี ขาหมูพะโล้แยกหนังไขมันและเนื้อออกจากกันค่ะ ไข่ยัดไส้ แกงป่า ผัดกะเพราเครื่องในไก่ แกงจืดเต้าหู้ปลา ขนมจีนน้ำพริกสูตรยายชวดค่ะ สตรอว์เบอร์รี่สดปั่นใส่แก้ว บะหมี่หมูแดงถาดใหญ่และก๋วยจั๊บหมู สามอันหลังนี้ลืมถ่ายรูปค่ะ อนุโมทนากันนะคะ

diary 194

วันนี้มีโอกาสได้ดูดวงผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งมีวิบากกรรมเก่ามาหนักทุกเรื่อง มีดีอยู่เรื่องเดียวคือมีจิตใจที่มีธรรมะตั้งแต่ตอนเด็ก กรรมจากอดีตที่ทำมาทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นกรรมเรื่องของการโกงประเทศชาติ เรื่องของการที่เคยมีภรรยาเยอะมากแถมยังทอดทิ้งให้ลูกและภรรยาเลี้ยงดูตัวเอง กรรมจากการฆ่าสัตว์ กรรมจากการเนรคุณผู้มีบุญคุณ โดยเฉพาะวิบากกรรมที่เคยเลี้ยงดูลูกแบบลำเอียง มันส่งผลเยอะจนใครหลายๆคนคงจะงงว่า คนๆหนึ่งถ้าต้องใช้กรรมหนักแบบนี้แล้วไม่คิดสั้นฆ่าตัวตายไปก่อนเลยเหรอ อย่างที่บอกค่ะ สิ่งที่ดีอย่างเดียวคือหัวใจธรรมะค่ะ

วิบากที่เคยทำผิดเรื่องคอร์รัปชั่นระดับประเทศ ทำให้ถูกส่งมาเกิดในครอบครัวที่ยากจน ชีวิตไม่ได้สุขสบายเรื่องการเป็นอยู่ แต่ก็ยังมีบุญหนุนที่ทำให้ยังไม่ถึงขั้นอดมื้อกินมื้อ ไม่ต้องได้รับแรงขับจนทำให้ต้องไปขโมยของใครให้เดือดร้อนเพิ่มอีก เธอมีดีเรื่องบุญจึงทำให้เกิดในบ้านที่ชอบทำบุญถึงแม้จะลำบาก บุญยังหนุนให้ไม่ลำบากมาก เธอได้รับทุนการศึกษาตลอดเพราะผลการเรียนดี เมื่อโตมาจึงสามารถนำพาตัวเองและครอบครัวให้หลุดพ้นจากคำว่ายากจน เมื่อเริ่มทำงานหาเงินได้ครั้งแรก เธอให้เงินครอบครัว เมื่อที่บ้านชอบบำรุงศาสนาประกอบกับบุญที่เธอเป็นคนกตัญญูทำให้หาเงินได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ชนะกรรมเรื่องเงินไปพร้อมๆกันทั้งครอบครัว แต่กรรมเรื่องที่เคยคอร์รัปชั่นมาจากอดีตให้ผลในทางที่เป็นทุกข์ได้ค่ะ บางครั้งถูกเพ่งเล็งว่าเป็นคนขโมยเงินคนอื่นทั้งที่ไม่ได้ทำ ถูกมองว่าโกงประเทศทั้งที่ไม่ได้ทำ ถูกด่าซ้ำๆให้เกิดความเจ็บปวดทรมานใจ แต่ทางเลือกของเธอคือให้อภัยค่ะ

เมื่อถึงวันหนึ่งที่ต้องมีครอบครัวและมีลูก กรรมช่างจัดสรรอย่างละเอียดลออหาคนที่เธอต้องใช้กรรมมาให้ กรรมส่งให้เจอผู้ชายที่เป็นเจ้ากรรมนายเวรถูกฝาถูกตัว ผู้ชายเป็นที่พึ่งทางการเงินไม่ได้ แถมยังนอกใจเธอไปมีหญิงอื่นทำให้ต้องช้ำใจเจ็บปวด เธอใช้ศาสนาเยียวยาจนหายปวดใจค่ะ

ครั้งนั้นเป็นครั้งที่เธอตั้งเข็มทิศของชีวิตแรงมากคือปรารถนานิพพาน เริ่มต้นวิปัสสนามาตั้งแต่วันนั้น มีโอกาสได้เรียนธรรมะจากครูบาอาจารย์ที่ดีจนพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ยอมเลี้ยงลูกเอง ทวงเงินค่าเลี้ยงดูจากสามีเก่าสามรอบเขาก็ไม่ให้ ตัดสินใจเลิกทวงแล้วเลี้ยงลูกตามลำพัง ยอมรับกรรมโดยศิโรราบ บริจาคสามีให้หญิงคนนั้นไป แต่กรรมก็ยังไม่หยุดเล่นงานเธอ พยายามชุบเลี้ยงบริวาร แต่จะกี่คนต่อกี่คนก็หักหลังเธอตลอด โกงเงินไปติดยาเล่นการพนัน เพื่อนข้างตัวบอกเธอว่าช่วยมากี่คนไม่เข็ดสักทีเหรอ บาดเจ็บพอแล้วเลิกเหอะพฤติกรรมแม่พระน่ะ เธอตอบเพื่อนว่านิสัยการเป็นผู้ให้มันอยู่ในลมหายใจเลิกไม่ได้ จะทำดีกับคนรอบข้างไปจนวันตายนี่แหละ กรรมเก่าเธอเคยหักหลังผู้มีพระคุณเลยทำให้ชาตินี้บริวารมักจะหักหลังทำให้เสียหาย เธออาจจะดูโง่ที่ไม่จัดการเรื่องราวเหมือนคนบนโลกทั่วไป แต่เธอก็เลือกที่จะไม่ทำกรรมเพิ่ม นอกจากนี้กรรมยังคัดสรรในเรื่องของศัตรู ในลักษณะที่ปองร้ายถึงตัว เธอก็เลือกที่จะให้อภัยไม่สร้างเวรเพิ่ม

ผลจากการฝึกวิปัสสนามาทำให้ไม่สร้างกรรมเพิ่มให้ชีวิต เลือกที่จะให้อภัยทาน อโหสิกรรมอย่างที่ออกมาจากใจ แม้เธอจากถูกปองร้ายถึงขั้นชีวิต เธอก็ยอมรับได้เพราะวิบากเก่ายังมีกรรมเรื่องฆ่าสัตว์ติดตัวอยู่ ผลของการฝึกวิปัสสนาทำให้เธอไม่กลัวตายจากการถูกทำร้ายถึงขั้นเอาชีวิต ถ้าถึงนาทีนั้นใจก็อโหสิกรรมให้กับคนที่ปองร้ายได้

คนหนึ่งคนมีเรื่องให้ต้องใช้กรรมเยอะมาก แต่ตราบใดที่จิตใจรักษาศีลห้าได้ จิตให้อภัยทาน แถมยังฝึกวิปัสสนา ปล่อยวางไม่เพ่งโทษคนอื่นว่าปองร้ายตัวเอง ยอมรับในกฏแห่งกรรมอย่างศิโรราบ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผ่านเรื่องเลวร้ายไปได้ง่าย โดยที่จิตไม่กระเทือนมาก ถือว่ากรรมให้ผลทางใจได้น้อยนั่นเอง ถ้ามองแบบคนไม่ปฏิบัติธรรม บางคนเจอเรื่องเลวร้ายขนาดนี้อาจจะทำร้ายคนอื่นกลับทำให้มีกรรมเพิ่ม หรือทุกข์จนคิดว่าอยากตายหนีทุกข์ ทั้งที่ฆ่าตัวตายไปยิ่งทุกข์กว่า อาจจะตกลงสู่ภูมิเปรตหรือนรกด้วยซ้ำ หาความสุขในนั้นแทบไม่มี อยู่บนโลกยังมีเวลาให้พักเหนื่อยได้บ้าง แต่ข้างล่างไม่มีเลย

ชีวิตที่มีโชคดีอยู่แค่อย่างเดียวของเธอนี่เกินคุ้มค่ะ โชคดีที่เกิดเป็นมนุษย์พบพุทธศาสนา มีจิตใจสนใจศาสนา นำพาตนให้เรียนรู้ธรรมะแถมยังเจอครูอาจารย์ที่ดี เท่านี้ก็เกินคุ้มทั้งชาติค่ะ

********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"
ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๘๗-๙๓๔-๗๘๗๑ และ ๐๘๖-๓๐๔-๑๙๒๔
๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร