Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๙๓

morpee morpee_cover หมอพีร์
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อาทิตย์นี้เอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ อาทิตย์ก่อนทำแกงส้มปลาสลิดทอด ปลาสลิดที่ทำนี่มีรุ่นพี่ฝากมาให้ทอดไปวัดทำบุญค่ะ อีกเมนูหนึ่งคือผัดวุ้นเส้น ส่วนผลไม้เป็นมะละกอ อีกวัดหนึ่งทำเกี๊ยวน้ำหม้อใหญ่ค่ะเพราะจำนวนพระค่อนข้างมาก วัดนี้ลืมถ่ายรูปทุกทีเลย ส่วนอาทิตย์นี้ทำส้มตำไก่ทอดข้าวเหนียว เส้นใหญ่ผัดคะน้า และน้ำอัดลม อีกวัดหนึ่งเป็นไก่กะทิย่างสามรอบค่ะเอาวิธีทำมาจากรายการทีวี ชิมแล้วอร่อยดีนะคะ อนุโมทนากันนะคะ มีหลายคนแจ้งมาว่าทำแบบนี้ไปวัดเหมือนกัน ยังไงก็ขอร่วมอนุโมทนาที่ทำบุญเพื่อทำนุบำรุงศาสนาให้อายุยืนยาวคะ

ช่วงนี้รู้สึกปลื้มใจกับการเป็นหมอดูมากกว่าความรู้สึกเบื่ออาชีพหมอดู หลายๆคนคิดว่าทำอาชีพนี้จะไม่เบื่อ แต่บางช่วงมันก็เป็นนะคะ รู้สึกเบื่อเพราะว่าอยากช่วยลูกค้าที่มาดูให้ได้มากๆ ให้เขาได้ตรงกับสิ่งที่เขาอยากได้คำตอบ หรือว่าเคลียร์ปัญหาคาใจให้ได้ทั้งหมด แต่ความสามารถเราบางทีไม่ถึงขั้น มันเลยรู้สึกเซ็งสะสมก็มีค่ะ สะสมมากๆมันก็กลายเป็นความเบื่อได้ แต่ช่วงนี้มีแต่ลูกค้าที่เรารู้สึกว่าช่วยได้เลยทำให้รู้สึกปลื้ม

อย่างวันนี้ก็รู้สึกว่าได้ช่วยให้ผู้ชายคนหนึ่งเลิกผิดศีลข้อกาเมได้ เหตุการณ์คือมีเพื่อนเขาแนะนำให้มาดูเพราะกำลังทุกข์ใจแก้ไขปัญหาชีวิตไม่ได้ ดวงเขาปัญหาที่เด่นและใหญ่หลวงที่สุดคือมีดวงความรักชนมรณะ การแต่งงานชนดาวหายนะ แถมท้ายด้วยศาสนาชนอริอีกค่ะ คือช่วงนี้ดวงเขามีเหตุล่อใจให้ทำบาปซ้ำซากในเรื่องชู้สาว กรรมเก่าที่ติดมาจะเป็นเรื่องกรรมที่ทำไว้กับผู้หญิงทั้งนั้นเลยค่ะ คือพอเริ่มเบื่อผู้หญิงจะเริ่มหาเหตุนอกใจผู้หญิงโดยมีคนใหม่มาแทน จิตใจจะเริ่มรู้สึกว่าไม่ได้รักแฟนตัวเอง เริ่มทำตัวเย็นชาไม่ดูแลเทคแคร์แฟน พอเริ่มเจอคนใหม่ที่ตัวเองสนใจเริ่มรู้สึกว่าตัวเองรักคนใหม่ คนใหม่คือคนที่ใช่มากกว่าแต่ก็ยังไม่บอกเลิกแฟนตัวเองอย่างเด็ดขาด ใจหนึ่งนึกสงสารแฟนเพราะก็ไม่มีความผิดอะไร ส่วนคนใหม่ที่ใช่มากกว่าจะเดินต่อก็ไม่ได้เพราะติดคนเก่า ที่เขาสับสนหนักเพราะได้รับการพยากรณ์จากคนที่นับถือว่า เนื้อคู่เป็นคนขาว ส่วนแฟนที่อยู่ด้วยไม่ได้ขาว เลยสับสนหนักว่าจะเอายังไงดี เมื่อได้รับคำพยากรณ์จากใครต้องพยายามประเมินสิ่งที่เขาแนะนำโดยใช้ศีลห้าเป็นหลักไว้ค่ะ ดูว่าคำแนะนำนั้นให้ทำผิดศีลหรือไม่ ถ้าเป็นไปในทางผิดศีลต้องตัดทิ้งทันทีโดยไม่สนใจว่าคนนั้นจะเป็นที่ศรัทธาของคนรอบข้างแค่ไหน พระพุทธเจ้าท่านสอนให้เรารักษาศีลห้าเป็นพื้นฐานขั้นแรกเลย แล้วค่อยๆไปถึงขั้นภาวนา พีร์เคยเห็นมาหลายคนค่ะ บอกว่าฝึกวิปัสสนาอยู่แต่ศีลห้าขาด ผลคือการภาวนาจะไม่ก้าวหน้า ดังนั้นจะภาวนาให้ก้าวหน้าได้ศีลห้าต้องครบ ไม่อย่างนั้นจะย่ำอยู่กับที่อย่างเดียว

ดูดวงไปมาเริ่มคุยมากขึ้นค่ะ ผู้ชายเขาบอกว่าผู้หญิงคนใหม่พอรู้ว่ายังเลิกกับแฟนไม่ขาดก็ถอยไปแล้ว ฟังแล้วคุ้นมากเลยค่ะ เลยถามไปว่าผู้หญิงคนนั้นต้องเคยมาดูดวงกับพีร์แน่เลย เขาบอกว่าน่าจะใช่ จำได้ว่าผู้หญิงคนหนึ่งเคยเอาดวงผู้ชายคนนี้มาให้ดู ตอนนั้นบอกเธอไปว่าให้ใส่เกียร์ถอยโดยไม่ต้องคิดอะไรแล้ว น้องเขาพยายามถอยไม่เป็นตัวแปรให้คนสองคนเลิกกัน พอผู้หญิงห่างไปผู้ชายก็ยังเลิกกับแฟนตัวเองไม่ได้เพราะสงสาร ในตอนนั้นพีร์เห็นว่าเยื่อใยของเขากับแฟนเก่าก็เป็นคู่กันมา แต่เพราะผลัดกันทำบาปกันมา ผู้หญิงเลยต้องใช้กรรม คู่นี้เคยทำบุญเกื้อกูลด้านดีๆกันมาทำให้เลิกกันยากอยู่ ตอนนั้นไปเห็นจิตของผู้ชายมีเยื่อใยยังตัดแฟนออกได้ยาก และยังเห็นต่ออีกว่าเขาเริ่มมาสนใจธรรมะ ฝึกวิปัสสนา ชีวิตเลยรายล้อมด้วยเพื่อนที่สนใจธรรมะ พอเห็นคู่อื่นที่ฝึกวิปัสสนาร่วมกัน จิตใจตัวเองเลยกำหนดความชอบตัวเองขึ้นมาใหม่ว่า อยากได้คู่ที่ทำบุญร่วมกัน ฝึกวิปัสสนาด้วยกันหรืออยากสนทนาธรรมกับคู่ชีวิตบ้าง พออยากได้แบบนี้แต่ไม่รู้จะกำจัดคู่ตัวเองที่มีมาก่อนยังไง จึงเกิดความเบื่อเห็นแต่ความไม่น่ารัก คิดว่าตัวเองหมดรัก(วรรค)พอ (ไม่วรรค)ไปเจอผู้หญิงที่ได้รับคำพยากรณ์ไว้ว่าเนื้อคู่จะขาวและสนใจธรรมะ คราวนี้เลยถลำไปหมดจิตหมดใจ ตกอยู่ภายใต้อำนาจความอยากของกิเลสตัณหา ยอมกระทำผิดศีลให้อีกฝ่ายเจ็บปวด ฝ่ายหญิงที่เป็นแฟนรับรู้ว่าถูกนอกใจด้วยเหตุใด จึงถามแฟนเธอว่าแล้วรู้ได้ยังไงว่าเธอจะปฏิบัติธรรมไม่ได้ ลองชวนเธอทำหรือยัง ทุกวันนี้เธอก็ไหว้พระสวดมนต์ พอพูดอธิบายละเอียดให้ผู้ชายเข้าใจกิเลสตัวเองบวกกับเขาเป็นคนที่พร้อมจะแก้ไขความบกพร่องของตัวเอง จึงทำให้ง่ายที่เขาจะเชื่อคำแนะนำ พีร์เลยแนะนำต่อว่าให้หยุด(วรรค)เลิกที่จะเริ่มต้นกับคนใหม่ โชคดีที่เธอถอยไปด้วย หลังจากนั้นสำนึกผิดในสิ่งที่ทำไป ให้ไปขอโทษเธอในสิ่งที่ผิดไป ให้ทดลองทำสิ่งดีร่วมกันสักหกเดือน ถ้าใจตอนนั้นยังเบื่อเธอค่อยเลิก ก็จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดและเธอจะปล่อยให้เลิกกันได้ง่ายๆ เขารับปากไปพร้อมกับใจที่สว่างและพร้อมกับความปีติของหมอดูค่ะ

ใครที่ทำวิปัสสนา อย่าลืมสำรวจศีลห้าด้วยนะคะ ศีลจะทำให้เราไม่บกพร่องในชีวิต ศีลขาดภาวนาไม่ก้าวหน้า แถมยังเปิดช่องให้กิเลสมันหลอกเอาด้วยค่ะ


********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"

ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
mor-phee1@hotmail.com
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๘๗-๙๓๔-๗๘๗๑ และ ๐๘๖-๓๐๔-๑๙๒๔

๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร