Print

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๙๒

morpee morpee_cover หมอพีร์
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗


สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

อันดับแรกเอาบุญมาฝากทุกคนเหมือนเดิมค่ะ กับข้าวที่ทำไปวัดอาทิตย์นี้เป็นแกงเขียวหวาน ใส่ฟักเขียวที่แม่ซื้อมาฝากจากทางเหนือค่ะ รสชาติจะหวานไม่เปรี้ยวเหมือนฟักแถวนี้ ส่วนกะทิที่ใส่เป็นกะทิสดจะได้ไม่แตกมัน นอกจากนี้ยังมีน้ำพริกกุ้งสดกับผักสดเต็มถาด อีกเมนูเป็นผัดเห็ดสามอย่าง ผลไม้เป็นสตรอว์เบอร์รี่ที่ช่วงนี้มีเยอะ ราคาไม่แพงแถมยังน่ากิน อีกวัดหนึ่งเป็นก๋วยจั๊บไก่ค่ะ ส่วนเมนูอาทิตย์ที่แล้วเป็นผัดก๋วยเตี๋ยว กระเพาะหมูผัดพริก ผัดผักรวมมิตรกุ้ง และเค้กส้มที่ได้สูตรมาจากอินเตอร์เนตค่ะ

diary 192 

เดือนนี้เป็นเดือนที่มนุษย์จัดให้เป็นวันสำคัญทางโลกเป็นเดือนแห่งความรัก ในความเป็นจริงแล้วมีหลายคู่ที่สมหวังในรัก อีกหลายคู่ที่ต้องมาเลิกกันช่วงนี้ก็มีเยอะค่ะ บางคนมีความสุขในความสันโดษ บางคนพอสันโดษนานๆก็อยากจะมีคู่เหมือนคนอื่นเขา อยู่คนเดียวทีไรเหงาเศร้าว้าเหว่ทันที หลายๆคนเมื่อไหร่ที่อยากมีคู่มากเกินไปจะไม่เจอ แต่พอใจหยุดอยากได้ความรักมักจะเจอเอง ที่เป็นอย่างนี้เพราะความอยากมีคู่ที่มากเกินไป มันทำให้เวลาเราเจอใคร เราจะพยายามกอดรัดไว้เพื่อไม่อยากเสียอีกฝ่ายไป

จากประสบการณ์ที่เป็นหมอดูมาหลายปี ทำให้มีรายละเอียดที่เกี่ยวกับเรื่องความรักหลากหลายแง่มุม เพราะมนุษย์นิสัยไม่เหมือนกันเลย ทำให้มีเรื่องราวต่างกัน เลยไม่รู้จะจำแนกยังไงดีค่ะ

อันดับแรกที่เคยเห็นคือ คนอยากมีความรัก ทำไมถึงไม่เจอคู่สักที ทั้งที่หน้าตาดี หน้าที่การงานดี เงินก็หาได้ ทำไมถึงไม่เจอใคร

1. บุคคลนั้นขาดเสน่ห์ทางเพศ เสน่ห์ทางเพศเป็นเรื่องเฉพาะตัวมากค่ะ ถูกจำแนกย่อยออกเป็น เสน่ห์ทางร่างกาย บางคนเป็นคนที่คนอื่นเห็นหน้าแล้วทำให้รู้สึกชอบได้ง่าย ไม่ว่าจะหยิบจะจับอะไรน่ารักไปหมด บางคนหน้าตาดีมากแต่มีกิริยาที่ไม่น่ามองประเภทนี้ก็มีเยอะนะคะ

ส่วนอีกอันหนึ่งคือเสน่ห์ทางจิตใจคือเป็นคนที่มีความสุขจากตัวเอง ไม่เหงาเศร้าว้าเหว่น้อยใจง่ายเสียใจง่ายเครียดง่าย ถ้าคลื่นพลังงานที่ส่งออกไปตรงข้ามจากนี้จะมีลักษณะแบบความทุกข์ทำให้คนที่อยู่ใกล้เกิดความอึดอัดน่าเบื่อได้ไม่ยากเหมือนกันค่ะ อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีคู่ยาก

เสน่ห์ทางคำพูดก็สำคัญค่ะ ไม่ว่าคุณจะสวยไม่สวย หล่อไม่หล่อ อาจจะหน้าตาไม่ดี แต่มีวาทศิลป์ที่ดีนี่มีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ใช่การโม้โอ้อวดหรือโกหกเก่งนะคะ เพราะเท่าที่เห็นมาคนที่มีกรรมต้องเจอคนหลอกลวงจะชอบคนที่เป็นแบบนี้ค่ะ แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่มีวิบากเวลาฟังคนที่โม้โอ้อวดจะเบื่อหน่ายง่ายมาก แถมยังจะพาลรังเกียจเพิ่มเรื่อยๆ ถ้ามีกระแสที่คำพูดที่ออกมาดีก็ทำให้มีเสน่ห์ทางเพศได้ดีเลยคะ พูดออกมาแต่ละคำน่าฟัง น่าสนทนาด้วยนานๆไม่เกิดความเบื่อ คุยได้หลายๆชั่วโมง เวลานึกถึงก็อยากสนทนาด้วยตลอด ส่วนบางคนสวย หล่อ หน้าตาดี แต่พอคุยด้วยกลับน่าเบื่อหน่ายมากก็มี

ใครที่สำรวจตัวเองแล้วพบว่าขาดเสน่ห์ข้อไหนให้ลองทำตรงข้ามดูนะคะ ถ้าเป็นด้านคำพูดลองสวดมนต์อิติปิโสฯโดยให้ออกเสียงดังฟังชัด จะช่วยได้นะคะ ลองไปหาอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือรักแท้มีจริงหน้า 41 ค่ะ (http://dungtrin.com/index.php?option=com_content&view=category&id=63:true-love-are-exist&Itemid=278) หลังจากนั้นต้องรักษาศีลข้อ4ให้ดี ไม่โกหก ไม่นินทาใส่ร้ายว่าร้ายใคร ไม่พูดตอนโกรธตอนโมโหไม่ชอบหรือไม่พอใจ ยิ่งกับพ่อแม่ยิ่งเป็นของต้องห้าม พลาดพลั้งผิดไปไม่ว่ากับใครต้องสำนึกผิดกลับตัวกลับใจไม่ทำอีก พ่อแม่เราก็ไปกราบเท้าขอขมา ถ้าเผลอทำกับคนใกล้ตัวให้สำนึกผิด แก้ไขไม่ทำอีก แล้วค่อยขอโทษ

ส่วนความคิดที่เป็นอกุศลมากๆ ให้ลองหัดวิปัสสนาดูนะคะ จะช่วยได้มาก หรือเวลาทำบุญเสร็จอาจจะอธิษฐานขอให้อานิสงส์ของการทำบุญเป็นผลให้ฟุ้งซ่านน้อยลง คิดมากน้อยลง กลัวน้อยลง หรืออธิษฐานหลังจากสวดมนต์เสร็จก็จะช่วยได้ค่ะ

ส่วนเรื่องกิริยาที่มีเสน่ห์นั้น ให้พยายามไม่ใช้ร่างกายประชดประชันใคร กราบพระด้วยความตั้งใจ ให้สวยงาม น้อบน้อมและเคารพจากภายในด้วย ทำบุญหัดคิดริเริ่มเองไม่ต้องรอคนชวน คิดทำความดีแบบไหนไม่ควรให้มีแต่ความคิด ควรลงมือทำด้วย ลองเริ่มชวนคนอื่นทำบุญ อย่ากลัวว่าไปยัดเยียดใคร บุญเป็นสิ่งดีงาม ชวนคนอื่นทำสิ่งดีงามไม่ควรอาย

2. รอคู่ในฝัน ผู้ชายหรือผู้หญิงบางกลุ่มจะติดอยู่กับคู่ในฝันมากๆค่ะ เช่น เคยเจอบางรายเธอชอบคนสะอาดเล็บเท้าดำไม่เอา แคะจมูกให้เห็นไม่เอา ทานข้าวไม่เรียบร้อยไม่เอา ไม่ชอบอาบน้ำไม่เอา มีพี่คนหนึ่งเธอเลิกกับสามีเพราะแฟนไม่ชอบอาบน้ำ ไม่เก็บผ้าลงตระกร้าให้เรียบร้อย แถมยังไม่เก็บของที่ใช้ให้เป็นระเบียบ อันนี้ก็เป็นสาเหตุให้ขอหย่าได้ หรือผู้ชายบางคนจะรอเจอผู้หญิงสวย รวย เก่งฉลาด

ผู้หญิงบางคนต้องการผู้ชายที่เป็นเหมือนฮีโร่ สุภาพบุรุษ เป็นคนดีมีน้ำใจ อันนี้ล่าสุดเพิ่งเจอน้องคนหนึ่งเธอดูผู้ชายคนหนึ่งอยู่ยังไม่ได้เป็นแฟนนะคะ ทะเลาะกันรุนแรงเรื่องการเสียสละค่ะ ขึ้นรถไฟฟ้าด้วยกันนั่งด้วยกันผู้ชายไม่ยอมลุกให้ผู้หญิงคนอื่นนั่ง ใช้สายตาจิกก็แล้ว สะกิดก็แล้ว ผู้ชายเขาคิดว่าไม่ใช่เด็ก คนแก่ ผู้หญิงท้อง คนพิการเลยไม่ลุก แต่เผอิญผู้หญิงชอบผู้ชายที่เป็นฮีโร่ค่ะ เธอเลยจะไม่คบด้วย แต่ผู้ชายพอจะเข้าใจมุมมองเลยขอโอกาสแก้ตัว

ส่วนผู้หญิงบางคนก็ไม่ชอบคนเอาใจเธอมากไป เช่น ไปไหนห่วงเธอเกิน กลัวอันตรายจะเกิดกับตัวเธอไปหมด นั่นผู้ชายกำลังพลาดเล่นบทห่วงเกิน มันหมายถึงคุณกำลังดูถูกว่าเขาโง่อยู่ผู้หญิงจะไม่ชอบ ยกเว้นผู้หญิงขี้เหงาและชอบการดูแลที่ดี โทรศัพท์เป็นห่วงมากไปเธอก็ไม่ชอบเพราะฉันจะทำงานหรือฉันกำลังคุยกับเจ้านายอยู่ โทรมาถามแค่ว่ากินข้าวหรือยังกลัวเป็นโรคกระเพาะ โทรมาตอน 11.45น. ยังไม่พักเที่ยงเลย เขาจะคิดว่าแค่นี้ยังคิดไม่ได้ ส่วนคนที่ชอบการดูแลจะชอบมาก ดังนั้นผู้หญิงผู้ชายเก่งๆและมีจิตใจที่มีความสุขจากตัวเองแล้วจะไม่ชอบแบบนี้ คนที่ชอบจะเป็นคนขี้เหงาชอบการดูแล บางรายในช่วงจีบใหม่ๆ ผู้ชายชอบมาช่วยถือของทุกอย่างให้ ผู้หญิงเก่งแบบนี้เขาจะไม่ชอบค่ะ ในใจลึกๆเขาจะแอบคิดว่ามันไม่จริงใจ จะทำให้ขนาดนี้ได้ก็แค่ตอนแรกจีบแค่นั้น

ถ้าเป็นคนเลือกเยอะแบบนี้ก็จะมีคู่ยากมีคู่ช้าค่ะ แต่ถามว่าต้องลดระดับการเลือกลงไหม แนะนำว่าไม่ต้องค่ะ เดี๋ยวมันจะเกิดการหย่าร้างตามมาทีหลัง ให้เลือกจนเจอ ถ้าไม่เจอก็อยู่คนเดียวค่ะ

อาทิตย์ก่อนเจอคุณหนูคนหนึ่งเธอลดระดับตัวเองลงมา เลือกคนที่ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองชอบ ปัญหาเกิดตามมาเยอะมาก การใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกันทำให้คนสองคนจะไปไม่รอด เพราะมันทำให้เธอเริ่มนอกใจสามีเธอเอง เธอชอบผู้ชายที่มีฐานะและเป็นคนดี บ้านเธอมีฐานะดีมาก แต่เธอไม่เจอผู้ชายประเภทที่เธอชอบเข้ามาจีบเลย ถ้าเจอผู้ชายที่มีฐานะก็จะให้เธอเป็นเมียน้อยหรืออนาคตคงได้เป็นเมียหลวงแน่ๆ เธอเลยคิดว่าตัวเองเรื่องมาก เลยลองลดระดับลง เธอจะเลือกคนดีแต่ไม่ต้องรวยก็ได้ วันหนึ่งเธอก็เจอสามีที่ดีแต่ไม่รวย ดังนั้นผู้ชายไม่สามารถเลี้ยงให้เธอสบายได้ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายบางอย่างเท่านั้น แถมยังแนะนำให้เธอใช้เงินประหยัดอย่าซื้อของแบรนด์แนมที่แพงเกินไป พอแฟนบอกแบบนี้ เธอก็เริ่มรู้สึกว่าเลี้ยงเธอไม่ได้ ยังจะมาบังคับเธอเรื่องการใช้จ่ายอีก หลังจากนั้นก็ทะเลาะกันเรื่อยๆ ผู้หญิงเริ่มรู้สึกดูถูกผู้ชายล่ะค่ะว่า ไม่เลี้ยงฉันแล้วยังมาห้ามฉันไม่ให้ใช้เงินกับความสุขของฉันอีก ปัญหามันหนักขึ้นถึงขั้นที่ผู้หญิงหมดรักลงทุกวันเพราะทะเลาะกันเรื่องเงินที่หาเลี้ยงตัวเองไม่ได้ เลยแนะนำน้องเธอว่าวันที่ตัดสินใจแต่งงานกับเขาเพราะอะไร ไม่ใช่เพราะคิดว่าเขาเป็นคนดีและคิดว่าเงินจะสามารถหาได้ด้วยตัวเองไม่ใช่เหรอ ไม่จำเป็นต้องรวยก็ได้ขอแค่เป็นคนดีและซื่อสัตย์ในรักก็พอไม่ใช่หรอคะ เธอนิ่งเงียบอึ้งไปเลยค่ะ คิดทบทวนตัวเองใหม่ แนะนำให้เธอฟังสิ่งที่เขาเตือน เพราะมันเป็นเรื่องจริงที่ตัวเธอเองก็ต้องเก็บเงิน สิ่งที่เขาแนะนำมันคือเรื่องจริงไม่ควรโกรธ เขาก็รับผิดชอบครอบครัว แค่หาเงินให้เธอใช้ของแพงๆไม่ได้แค่นั้นเอง ดังนั้นถ้าเลือกที่จะไม่เป็นเมียหลวงเมียน้อยใคร ก็ต้องทนกับการใช้เงินตามใจตัวเองไม่ได้ ดั้งนั้นถ้าคิดจะลดระดับมาตรฐานของตัวเอง จิตใจต้องแข็งแรงคะ

เสน่ห์สร้างได้ ชีวิตครอบครัวจะไปรอดได้ ต้องอดทนอดกลั้นบ้าง ไม่ใช่ไม่ทนอะไรเลย ไม่อย่างนั้นต่อให้พบคนดีแค่ไหนสุดท้ายก็ต้องหย่าอยู่ร่ำไป

********************************************************

รายการวิทยุออนไลน์ "คุ้ยแคะแกะกรรมกับหมอพีร์"

ขอเชิญชวนคุณผู้อ่าน แวะไปร่วมฟังหมอพีร์พูดคุยและคุ้ยแคะแกะกรรม
ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่ www.goodfamilychannel.com นะคะ

ท่านที่สนใจพูดคุยกับหมอพีร์ในรายการ
ส่งคำถามมาได้ที่ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. นะคะ

หรือติดต่อดูดวงกับหมอพีร์ได้ที่
mor-phee1@hotmail.com
(ขออนุญาตยกเลิกอีเมล์เดิมนะคะ)
๐๘๗-๙๓๔-๗๘๗๑ และ ๐๘๖-๓๐๔-๑๙๒๔

๓๗๙๘/๘๓ หมู่บ้านสรานนท์ ซอยลาดพร้าว ๑๐๑
ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ
กรุงเทพมหานคร