Print

ดังตฤณวิสัชนา ฉบับเปิดกรุ - ฉบับที่ ๓๙๙

 

dungtrin_cover

dungtrin_gru2a

 ดังตฤณวิสัชนา ฉบับเปิดกรุ ฉบับที่ ๓๙๙

มีนาคม ๒๕๖๕

 

ถ้าตั้งใจรักษาศีลแต่ถูกแมลงต่างๆ รบกวน ควรทำอย่างไร

ถาม – ดิฉันพยายามที่จะรักษาศีลข้อ ๑ ไว้ให้ได้
แต่ที่บ้านกลับถูกมดและแมลงสาบรบกวนเป็นอย่างมาก ควรทำอย่างไรดีคะ

ตอบ - เรื่องปัญหาเกี่ยวกับการเรือนการบ้าน
มันทำให้คนมีความข้องใจกันมากที่สุดเลย
จริงๆ ผมก็เคยตอบไปหลายครั้งแล้ว
มันไม่มีคำตอบที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาได้นะ
หลายๆ คำถาม หลายๆ คำตอบทางธรรม
มันไม่ใช่มีจุดที่เราจะสบายใจขึ้นมาได้เต็มร้อยนะครับ
เพราะว่าอย่างไรมันก็ต้องยอมรับความจริง
ปาณาติบาตคือปาณาติบาตนะ

ทีนี้มันอย่างนี้นะ คือก่อนที่จะปาณาติบาตเนี่ย
มันมีความสามารถที่จะป้องกันแค่ไหน แล้วเราทำเต็มที่แล้วหรือเปล่า
การป้องกันนั้นบางทีมันอาจจะล่วงเลยไปถึงชีวิตของสัตว์เล็กสัตว์น้อยได้
แบบไม่สามารถหลีกเลี่ยง
มันดูที่ใจ ดูที่ใจของเราว่าใจของเราเล็งไปในอาการป้องกัน
หรือว่ามีความกระหยิ่ม มีความสะใจที่จะทำลายล้าง

ถ้าหากว่ามันเล็งอยู่ว่าจะป้องกัน
เราจะเห็นได้ว่าจิตของเรามันไม่มีโทสะ มันไม่มีอาการที่ดุร้าย
มันไม่มีอาการที่หมายชีวิตคนอื่นหรือสัตว์อื่น
มันมีแต่อาการป้องกัน
แล้วเราพยายามแล้วทุกวิถีทางหรือเปล่า
ถ้ามีความพยายามอยู่แล้ว
ใจของเรามันจะไม่เข้ามาสู่วงจรปาณาติบาตเต็มรูป
มันจะมีอาการที่อยู่ห่างไม่ได้เข้าไปคลุกอยู่ตรงนั้นเต็มเหนี่ยว

แล้วพิสูจน์ได้จากการที่เวลาที่เรามาทำสมาธิหรือเจริญสติ
ใจที่มันไม่ไปคลุกวงในกับปาณาติบาต
จะเป็นใจที่สามารถตั้งเป็นสติได้ แล้วก็มีสมาธิขึ้นมาได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากเราเคยได้สมาธิมาก่อน มีความชำนาญทางสมาธิ
เราจะสามารถสำรวจได้เลยว่าสมาธิของเรายังคงอยู่
ถ้าสามารถตั้งสมาธิอยู่ได้ ไม่มีความรู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจ
ไม่มีความรู้สึกว่าเรามีความหวั่นไหว มีความโยกโคลง มีความขวัญเสีย
อันนั้นแสดงว่าจิตของเรายังไม่ได้เข้าไปในปาณาติบาตจริง

ผมให้ข้อสังเกตได้แค่นี้นะ คือถ้าพูดยาวมันจะฟั่นเฝือ
แต่ละคนจะคิดไปต่างๆ นานา จะหาอะไรไปตามที่ตัวเองรู้สึก
แต่อยากให้ได้ข้อสรุปเป็นอย่างนี้
ถ้าคุณเคยทำสมาธิได้มา แล้วยังสามารถทำสมาธิต่อได้นะ
อันนั้นก็แสดงว่าจิตของคุณไม่เข้าไปคลุกวงในกับปาณาติบาต

แล้วรูปแบบของการที่จะทำให้มดปลวกออกห่างไปจากบ้านเรือน
มันมีหลายวิธี ลองศึกษาดูนะครับ มันมีหลายวิธีมากๆ
แล้วถ้าเราคิดว่าเราทำเต็มที่แล้ว
มันเป็นการพรากจิตของเราออกมาจากวงจรปาณาติบาตในตัวนะครับ