Print

ดังตฤณ วิสัชชนา ฉบับเปิดกรุ - ฉบับที่ ๒๙๒

dungtrin_cover

dungtrin_gru2a

 

 

 

ผู้รู้เป็นวิญญาณขันธ์ใช่หรือไม่

ถาม – ผู้รู้เป็นวิญญาณขันธ์ใช่ไหมคะ

ตอบ - วิญญาณขันธ์ท่านใช้ในความหมายที่ว่ามีการรับรู้เฉยๆ
แต่ยังไม่ได้บอกนะว่ามีญาณประกอบ มีสติประกอบอยู่ด้วย
มีความเข้าใจที่ถูกต้องประกอบอยู่ด้วยหรือเปล่า
วิญญาณขันธ์นี่ก็อย่างเช่นเวลาที่เราเกิดการรับรู้ขึ้นมา
ว่านี่เป็นรูป เป็นสี สีขาว สีดำ สีแดง เนี่ยตัวนี้มีสัญญาเกิด
และตัวที่รู้ว่าเป็นสีอะไร เกิดการรับรู้ทางตา หรือว่าเกิดการรับรู้ทางหู
อันนั้นน่ะเรียกว่าวิญญาณขันธ์

แต่ตัวที่จะเป็นผู้รู้ ผู้มีสติเนี่ยนะ
ต้องประกอบด้วยสัญญาขันธ์ ต้องประกอบด้วยสังขารขันธ์
ต้องประกอบด้วยวิญญาณขันธ์
รู้ว่าเกิดเวทนาอย่างใดอย่างหนึ่ง รู้ว่าเกิดรูปกระทบแบบใดแบบหนึ่ง
อย่างนี้เนี่ยถึงจะเรียกว่าเป็นผู้รู้
รู้ด้วยว่าสิ่งที่ปรากฏอยู่นั่นน่ะ มันเป็นแค่ของชั่วคราว
ปรุงประกอบขึ้นมา มีองค์ประกอบต่างๆ
ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่เราเขา
อย่างนี้ถึงจะเรียกว่าเป็นผู้รู้ในความหมายแบบพระป่า
คำว่าผู้รู้เนี่ยก็จะเป็นศัพท์ของพระป่าท่าน